Theo đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi 1.180 tỷ đồng trong tổng số 4.958 tỷ đồng kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 của Bộ Giao thông vận tải phân bổ cho Dự án hầm Đèo Cả (BT hầm Cổ Mã và kinh phí giải phóng mặt bằng) tại Quyết định số 2426/QĐ-TTg ngày 12/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
Số vốn trái phiếu Chính phủ thu hồi nêu trên đưa vào nguồn dự phòng trái phiếu Chính phủ của kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 theo quy định tại Nghị quyết số 439/NQ-UBTVQH14 ngày 30/10/2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Hầm Đèo Cả đã đi vào hoạt động tháng 9/2017
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính thu hồi số vốn trái phiu Chính phủ đã giao kế hoạch năm 2016.
Bộ Giao thông vận tải hoàn trả số vốn trái phiếu Chính phủ đã giao kế hoạch năm 2016 (bao gồm số vốn trái phiếu Chính phủ chưa giải ngân và số vốn trái phiếu Chính phủ đã chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư hạng mục hầm đèo Cù Mông, hầm đường bộ Hải Vân) về ngân sách Trung ương.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải thực hiện rà soát các trạm thu giá dịch vụ, mức giá dịch vụ và tính toán lại hiệu quả tài chính của Dự án hầm Đèo Cả theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tính chính xác đối với các thông tin, số liệu báo cáo về Dự án hầm Đèo Cả.
Dự án hầm đường bộ Đèo Cả có tổng chiều dài 13.190m, khởi đầu từ km 1353+150 trên quốc lộ 1A ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên) và kết thúc tại km 1374+525 ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).
Được biết mới đầu, dự án hầm đường bộ đèo Cả được phê duyệt triển khai theo hình thức BT phần hầm đèo Cổ Mã, BOT hầm Đèo Cả, nhưng sau đó được Thủ tướng đồng ý cho chuyển toàn bộ dự án sang hình thức BOT. Dự án đã đưa vào hoạt động đầu tháng 9-2017 sau 6 năm thi công.
Theo công bố của chủ đầu tư, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án này là 15.600 tỉ đồng, nhưng quá trình triển khai, nhà đầu tư đã lựa chọn hướng tuyến, giảm chiều dài 2 đường hầm từ 5,7km xuống còn 4,1km nên tiết kiệm được 4.200 tỉ đồng.