Thử tải 180 tấn kiểm định cầu Nguyễn Hữu Cảnh trước khi thông xe

(VOH) – Sau khi thử tải tại nhịp chính, các xe tải lần lượt di chuyển đến các vị trí khác nhau để đơn vị kiểm định xác định “sức khỏe” của cầu ở trạng thái tốt.

Rạng sáng 27/2, đơn vị kiểm định đã cho thử tải lần cuối với tải trọng cao nhất đạt 180 tấn tại vị trí gặp sự cố của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TPHCM) để làm cơ sở cho ôtô di chuyển qua cầu.

180 tấn vượt qua tải trọng của các loại ôtô được phép di chuyển qua cầu để kiểm tra độ chịu tải của cầu sau khi sửa chữa, khắc phục. Kết quả sẽ được báo cáo cho Sở Giao thông vận tải.

Dự kiến cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh cho xe ôtô di chuyển lại từ cuối tháng này.

Thử tải 180 tấn kiểm định cầu Nguyễn Hữu Cảnh trước khi thông xe 1
Thử tải 180 tấn kiểm định cầu Nguyễn Hữu Cảnh trước khi thông xe.

Sự cố đứt cáp dự ứng lực cầu Nguyễn Hữu Cảnh được phát hiện vào tháng 9/2022, sau khi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải khảo sát công trình.

Kết quả kiểm tra cho thấy một số bó cáp dự ứng lực ngầm kết nối 2 mố cầu đã bị đứt. Sự cố được xác định ở cấp 3, khiến mặt cầu võng xuống, kèm nhiều vết nứt. 

Nguyên nhân đứt cáp được cho là do thi công hệ thống thoát nước của dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Trong thời gian chờ khắc phục sự cố, tất cả xe bị cấm lưu thông qua cầu.

Cuối tháng 12/2022, xe máy đã được phép đi lại qua cầu Nguyễn Hữu Cảnh. Các loại ôtô vẫn tiếp tục bị cấm để chờ cầu kiểm định lại.