Chờ...

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT: Ưu tiên lập bản đồ sạt lở ở Tây Nguyên

VOH - Sáng 7/8, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ kiểm tra tình hình sạt lở ở Đắk Nông.

Sau buổi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông để đánh giá nguyên nhân, tìm các giải pháp để khắc phục các sự cố sạt lở, ngập lụt như vừa qua.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông, cho biết trong hơn 10 ngày qua lượng mưa khu vực tỉnh Đắk Nông đều trên 300mm, gây ngập nhiều nhà cửa.  

đoàn công tác Chính phủ kiểm tra tình hình sạt lở ở Đắk Nông
Đoàn công tác Chính phủ kiểm tra tình hình sạt lở ở Đắk Nông - Ảnh: TTO

“Toàn tỉnh có 255 công trình thủy lợi nhưng hiện nay có 15 công trình hư hỏng nặng, 12 hồ hư hỏng nhẹ hơn và có 8 hồ đang gây mất an toàn”, ông Tuấn Anh nói.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, cho rằng đã nghiên cứu nhiều điểm sạt lở lớn lần này và thấy có những tụ thủy, mạch nước ngầm. Ngoài ra còn có nguyên nhân từ suy giảm diện tích, chất lượng rừng.

Ông Hiệp đề nghị tỉnh công bố các trường hợp thiên tai khẩn cấp để sớm khắc phục các điểm sạt lở, sạt trượt.

Tiến hành khảo sát, đánh giá, kiểm định lại các công trình thuỷ lợi để có giải pháp xử lý cho từng công trình.

“Về lâu dài, phải tính toán, khảo sát lại để lập bản đồ sạt lở cho cả nước, ưu tiên Tây Nguyên thực hiện trước. Sẽ có một bản đồ sạt lở chi tiết hơn và trên đó có những cảnh báo các cấp độ khác nhau”, ông Hiệp nói.