Chờ...

Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị xử lý dứt điểm vụ “xá lợi tóc Đức Phật”

VOH - Thứ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá đây là vụ việc vi phạm cần phải được xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Sáng 5/1, Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết ngày 4/1, lãnh đạo Bộ Nội vụ đã họp với lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, cùng đại diện một số bộ, ngành và Giáo hội Phật giáo Việt Nam về vụ việc chùa Ba Vàng rước, tổ chức chiêm bái cái gọi là “xá lợi tóc Đức Phật”.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đánh giá đây là vụ việc vi phạm cần phải được xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Trách nhiệm chính thuộc về Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp, căn cứ vào Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo, Nghị định số 162 của Chính phủ và các văn bản pháp luật có liên quan để xem xét, xử lý đúng quy định.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị xử lý dứt điểm vụ “xá lợi tóc Đức Phật” 1
Hình ảnh được cho là xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động trên fanpage của Chùa Ba Vàng

Thứ trưởng đề nghị các bộ, ngành, Ban Tôn giáo Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp trao đổi thông tin, căn cứ các quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, “xử lý sớm, dứt điểm, không để tạo tiền lệ, không để ảnh hưởng tới chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.”

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam tăng cường công tác quản lý chức sắc, chức việc, nhà tu hành; kịp thời có biện pháp chấn chỉnh các hoạt động trong toàn Giáo hội đảm bảo đúng chính pháp của Đức Phật, Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và pháp luật của Nhà nước.

Thứ trưởng đề nghị xem xét những hoạt động của chùa Ba Vàng và Đại đức Thích Trúc Thái Minh thời gian qua, nghiêm khắc chấn chỉnh, xử lý các vi phạm theo Hiến chương và Quy chế của Giáo hội, không để ảnh hưởng tới sự ổn định xã hội và uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tỉnh Quảng Ninh tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, đặc biệt là ở cơ sở. Có thông tin/thông cáo báo chí chính thức về sự việc liên quan đến “xá lợi tóc Đức Phật” tại chùa Ba Vàng, xử lý nghiêm minh các vi phạm theo quy định của pháp luật tại chùa này và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc.