Thủ tục cấp giấy biên nhận cho xe thế chấp

(VOH) – Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành văn bản số 7000/NHNN-PC hướng dẫn việc cấp Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đang thế chấp tại tổ chức tín dụng (TCTD),  chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi là Giấy biên nhận thế chấp).

Trách nhiệm cấp Giấy biên nhận thế chấp

Theo đó, việc cấp Giấy biên nhận thế chấp của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng (sau đây gọi tắt là TCTD nhận thế chấp) được thực hiện như sau:

TCTD có trách nhiệm cấp cho bên thế chấp một bản gốc Giấy biên nhận thế chấp khi TCTD nhận thế chấp phương tiện giao thông. Trường hợp khách hàng vi phạm nghĩa vụ trả nợ được bảo đảm bằng phương tiện giao thông, việc cấp Giấy biên nhận thế chấp do TCTD nhận thế chấp và bên thế chấp thỏa thuận.

Việc cấp đổi Giấy biên nhận thế chấp được thực hiện trong trường hợp bị hư hỏng Giấy biên nhận thế chấp hoặc khi cần thay đổi thông tin trên Giấy biên nhận thế chấp.

Việc cấp lại Giấy biên nhận thế chấp được thực hiện khi có thỏa thuận thay đổi thời hạn thế chấp hoặc khi mất Giấy biên nhận thế chấp.

Người dân được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng khi tham gia giao thông. Ảnh minh hoạ: Dân Trí

Nội dung Giấy biên nhận thế chấp phải có các nội dung sau: Tên gọi là Giấy biên nhận thế chấp, số Giấy biên nhận thế chấp; Tên, địa chỉ của TCTD nhận thế chấp; Tên của bên thế chấp; số chứng minh nhân dân hoặc số căn cước công dân hoặc số hộ chiếu hoặc số chứng minh quân nhân đối với bên thế chấp là cá nhân; số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc số giấy phép đầu tư hoặc số giấy chứng nhận đầu tư hoặc số quyết định thành lập đối với bên thế chấp là pháp nhân; Số giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, loại phương tiện giao thông, số khung, số máy, biển kiểm soát của phương tiện giao thông; ….

Thời hạn cấp Giấy biên nhận

TCTD cấp giấy biên nhận thế chấp cho bên thế chấp trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc kể từ khi nhận giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông mới hoặc khi khách hàng yêu cầu cấp đổi, cấp lại Giấy biên nhận thế chấp.

Thời hạn hiệu lực của Giấy biên nhận thế chấp do các bên thỏa thuận nhưng không quá thời hạn có hiệu lực của hợp đồng thế chấp.

Để được cấp đổi Giấy biên nhận thế chấp, thì bên thế chấp có trách nhiệm nộp lại bản gốc Giấy biên nhận thế chấp đã cấp và TCTD nhận thế chấp có trách nhiệm thu hồi bản gốc Giấy biên nhận thế chấp cũ và cấp một bản gốc Giấy biên nhận thế chấp mới.

Các trường hợp thế chấp phương tiện giao thông trước ngày 01 tháng 09 năm 2017 được cấp Giấy chứng nhận này. Các TCTD có trách nhiệm thông báo cho bên thế chấp việc này trong thời gian 1 tháng (tính từ ngày 31/8/2017)