Chờ...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn cấp ứng phó bão số 4, sẵn sàng trước tình huống xấu nhất

VOH - Sáng sớm 19/9, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành cơn bão số 4 và đang di chuyển nhanh về các tỉnh miền Trung Việt Nam.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, bão số 4 có thể gây ra gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, cùng với mưa lớn diện rộng tại khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Định.

Trước diễn biến phức tạp của bão, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện khẩn yêu cầu các địa phương từ Thanh Hóa đến Bình Định và các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó. 

Thủ tướng nhấn mạnh, cần quán triệt tinh thần "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và chủ động xử lý mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Bao sao 4 bo doin bien phong quang binh - TTXVnN
Bộ đội Biên phòng hỗ trợ nhân dân ứng phó thời tiết nguy hiểm - Ảnh: TTXVN 

Các địa phương được chỉ đạo rà soát và kêu gọi tàu thuyền hoạt động trên biển nhanh chóng di chuyển về nơi trú ẩn an toàn, đảm bảo an toàn cho người dân, tàu thuyền và tài sản. Đặc biệt, cần triển khai biện pháp bảo vệ các khu vực lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản và khu du lịch ven biển, nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp từ bão.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại các vùng trũng thấp và miền núi, đặc biệt ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, và Quảng Ngãi, nơi thường xuyên xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng sau bão. Các địa phương cần có phương án sơ tán người dân kịp thời đến nơi an toàn, đồng thời đảm bảo không để người dân thiếu lương thực, nước uống và nhu yếu phẩm trong và sau bão.

Theo dự báo, từ ngày 19/9, bão sẽ bắt đầu gây gió mạnh và mưa lớn kéo dài ở các khu vực ven biển miền Trung. Tổng lượng mưa tại khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Định có thể dao động từ 100-300mm, cục bộ có nơi trên 400mm. Mưa lớn kéo dài nguy cơ sẽ gây ngập lụt nghiêm trọng tại các khu đô thị, đồng bằng và vùng ven sông, làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Bộ Giao thông Vận tải đã được yêu cầu chỉ đạo lực lượng đảm bảo an toàn cho các tuyến đường giao thông quan trọng, đặc biệt là các tuyến đường huyết mạch nối liền Bắc-Nam. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ Công Thương cũng được chỉ đạo vận hành hợp lý các hồ đập thủy điện, thủy lợi để cắt giảm lũ, đảm bảo an toàn cho hạ du và ngăn ngừa tình trạng lũ chồng lũ.

Thủ tướng cũng yêu cầu các lực lượng quân đội và công an luôn trong tư thế sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết. Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông như Đài Truyền hình Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam được yêu cầu tăng cường thời lượng phát sóng, cung cấp thông tin liên tục để người dân nắm bắt diễn biến của bão và mưa lũ, cũng như các biện pháp ứng phó cần thiết.

Với tình hình bão số 4 đang diễn biến ngày càng phức tạp và có thể mạnh lên, chính quyền các cấp và người dân tại các tỉnh miền Trung được khuyến cáo theo dõi sát sao các thông tin từ cơ quan chức năng để chuẩn bị tốt nhất, hạn chế tối đa thiệt hại về người và của.