Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động cả nước

(VOH) - Sáng 12/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động cả nước qua hình thức trực tuyến.

Tại điểm cầu TPHCM, Phó chủ tịch UBND thành phố - Võ Văn Hoan cùng 80 công nhân lao động tiêu biểu ở các doanh nghiệp, cán bộ công đoàn tham dự.

thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-gap-go-doi-thoai-voi-cong-nhan-lao-dong-ca-nuoc-voh.com.vn-anh1
Lãnh đạo và công nhân TPHCM tham dự buổi gặp gỡ.

Các nội dung trao đổi tại buổi gặp gỡ xoay quanh vấn đề: các chính sách tiền lương mới; việc rà soát toàn diện các quy định Bảo hiểm xã hội để hạn chế tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần; vấn đề quy hoạch xây dựng nơi lưu trú cho công nhân, nhà ở giá rẻ cho người lao động; chính sách tín dụng giúp công nhân tiếp nhận nguồn vốn ưu đãi; chính sách đào tạo nghề; thực trạng về an toàn thực phẩm; an ninh trật tự; vấn đề kiểm tra, giám sát về giá nhà trọ, giá điện, nước sinh hoạt, tăng các điểm chợ gần khu công nhân…

Đặt vấn đề tại buổi gặp gỡ, bà Nguyễn Thị Thúy Hà, công nhân Hợp tác xã Mây Tre Lá Ba Nhất, Quận Bình Thạnh, TPHCM đề nghị Chính phủ sửa đổi pháp luật để bảo đảm quyền lợi của công nhân lao động, hạn chế tình trạng công nhân rút bảo hiểm xã hội 1 lần; mặc dù vẫn biết rút bảo hiểm thì khi về già không có lương hưu nhưng nhiều công nhân khó khăn quá và thời gian đóng dài nên vẫn rút.

Bà Hà bày tỏ: ''Hiện nay, Luật Bảo hiểm xã hội còn nhiều bất cập, nhất là trong thời gian đóng dài mới được hưởng lương hưu, trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đã tìm nhiều cách để chấm dứt hợp đồng lao động với công nhân''.

Đề cập đến các chính sách hỗ trợ cho công nhân chậm được triển khai vào thực tế, bà Đinh Ngọc Thủy, công nhân công ty ô tô Việt Nam, khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội chia sẻ: ''Mong muốn đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và đôn đốc thực hiện các chính sách hỗ trợ, trợ cấp cho trẻ mầm non là con công nhân viên chức và chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân lao động, vì hiện nay nhiều công nhân lao động chưa nhận được tiền này''.

thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-gap-go-doi-thoai-voi-cong-nhan-lao-dong-ca-nuoc-voh.com.vn-anh2
Quang cảnh buổi gặp gỡ.

Ngoài ra, các ý kiến khác cũng bày tỏ sự phấn khởi khi được gặp gỡ, đối thoại với Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, kỳ vọng thông qua việc được lắng nghe trực tiếp tâm tư, nguyện vọng của người lao động, Thủ tướng Chính phủ sẽ có những quyết định tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chăm lo cho người lao động, trước mắt là việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ở trọ. Việc làm này sẽ giúp cho công nhân lao động ngày càng tin tưởng, tin yêu nhiều hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Hầu hết các cán bộ công đoàn, công nhân lao động rất vui, hài lòng về trả lời của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành. Đặc biệt thông tin Chính phủ đã ban hành Nghị định 38/2022/NĐ-CP tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 đã làm cho các công nhân lao động rất hồ hởi. Đồng thời, mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo của bộ, ngành sớm triển khai thực hiện những lời hứa tại buổi gặp gỡ, đối thoại hôm nay.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: ''Các ý kiến của anh chị em công nhân phát biểu rất đúng và rất trúng và cần phải được giải quyết. Mong muốn rằng anh chị em công nhân tiếp tục phát huy vai trò, sự nỗ lực, đấu tranh của giai cấp công nhân để tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và tiếp tục góp ý, trao đổi như chúng ta đang làm, để từ đó, những vấn đề xuất phát từ thực tiễn được giải quyết kịp thời sẽ mang lại hiệu quả chung cho đất nước''.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng tặng quà cho 25 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, tham dự buổi đối thoại tại điểm cầu chính ở tỉnh Bắc Giang.