Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội

(VOH) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đăng đàn trong 90 phút để làm rõ thêm các vấn đề liên quan mà các thành viên Chính phủ đã trả lời, đồng thời trực tiếp trả lời các chất vấn của đại biểu QH.

Trong phiên họp sáng nay 12/11, các đại biểu đã tập trung chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng về kế hoạch phục hồi kinh tế trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga – đoàn Hải Dương chất vấn về cách tiếp cận xây dựng biện pháp khôi phục kinh doanh khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn, như nguồn vốn đứt đoạn, nguồn cung lao động thiếu, chuỗi cung ứng đứt gãy. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nêu 7 hướng tiếp cận khi xây dựng biện pháp khôi phục kinh tế.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết ngành Tài chính sẽ nỗ lực bố trí nguồn lực cho các hỗ trợ tài chính và sẽ đảm bảo cho các nguồn lực này. 

Tham gia vào phiên trả lời chất vấn, đánh giá về việc thực hiện chính sách từ đầu năm 2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, đại dịch Covid đã tác động nghiêm trọng tới sản xuất kinh doanh và Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua đã tích cực thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.

Ngay từ đầu năm 2020, trong điều hành lãi suất, Ngân hàng Nhà nước đã ba lần giảm lãi suất, từ 1,5-2%. Ngoài việc điều hành lãi suất, cơ quan điều hành cũng chỉ đạo, kêu gọi các tổ chức tín dụng giảm cả với các khoản vay cũ. Về phía Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết những kế hoạch thực hiện các gói hỗ trợ lãi suất hợp lý, trên cơ sở ổn định vĩ mô, phòng ngừa rủi ro lạm phát.

Xác định đầu tư công là trụ cột đột phá và dẫn dắt lan tỏa phục hồi kinh tế trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội, đó là các dự án giao thông lớn đang có tiến độ giải ngân khá khả thi.

Trong phiên chất vấn sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đăng đàn để làm rõ thêm các vấn đề liên quan mà các thành viên Chính phủ đã trả lời, đồng thời cũng trực tiếp trả lời các chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã báo cáo, giải trình một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và đồng bào, cử tri quan tâm, thảo luận, chất vấn về tình hình kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại thời điểm hiện nay.

Nói về những nhiệm vụ tập trung cho công tác phát triển kinh tế xã hội những tháng cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Trong những tháng cuối năm 2021, Chính phủ tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; đang khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch và Chương trình phục hồi và phát triển KTXH.

Đặc biệt là đẩy nhanh tốc độ bao phủ tiêm vaccine trên toàn quốc; chủ động chuẩn bị thuốc điều trị; Tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh để phát triển KTXH; Tiếp tục thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh; Cơ bản không để cản trở, ách tắc trong vận chuyển hành khách, lưu thông hàng hóa; nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 và tạo thuận lợi cho triển khai thực hiện kế hoạch năm 2022 và những năm tiếp theo".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, không khí diễn ra dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng và thành công. Chủ tich Quốc hội nêu rõ: "Các đại biểu đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề, đồng thời tăng cường tranh luận làm rõ thêm nhiều vấn đề, thẳng thắn chỉ ra hạn chế yếu kém, yêu cầu làm rõ trách nhiệm cũng như đề xuất giải pháp khắc phục.

Thủ tướng, các Phó thủ tướng, Bộ trưởng, trưởng ngành "với ý thức trách nhiệm cao đã trả lời nghiêm túc, không né tránh vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu; đồng thời nhận trách nhiệm về những tồn tại hạn chế của mình, của ngành mình, lĩnh vực mình, đưa ra cam kết khắc phục tạo sự chuyển biến trong thời gian tới".