Thủ tướng chủ trì phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN 36

(VOH) - Lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ, Hội nghị Cấp cao thường kỳ của ASEAN được tổ chức trực tuyến.

Ngay sau phiên khai mạc sáng nay, 26/6, Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 bắt đầu phiên họp toàn thể dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng phát biểu tại phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN 36 - Ảnh: VGP

Lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ, Hội nghị Cấp cao thường kỳ của ASEAN được tổ chức trực tuyến. Phát biểu mở đầu phiên toàn thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, phiên họp trực tuyến hôm nay là dịp để ASEAN chứng tỏ cam kết mạnh mẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, đẩy lùi các thách thức của dịch bệnh, duy trì đà hợp tác và liên kết ASEAN.  

Trong khuôn khổ phiên họp toàn thể hôm nay, Thủ tướng đề nghị tập trung trao đổi 3 nội dung chính gồm:

Thứ nhất, phương hướng thúc đẩy hợp tác, xây dựng Cộng đồng ASEAN, trong đó có triển khai các ưu tiên của năm 2020 và ứng phó, khắc phục hậu quả của dịch bệnh COVID-19 và phục hồi kinh tế xã hội.

Thứ hai, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, đẩy mạnh quan hệ giữa ASEAN với các đối tác vì hòa bình, phát triển bền vững và ứng phó hiệu quả với các thách thức đang nổi lên.

Thứ ba, các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

“Tôi trông đợi những ý kiến đóng góp quý báu của tất cả quý vị, định hướng phát triển phù hợp cho ASEAN giai đoạn tới, tiếp tục triển khai hiệu quả các mục tiêu trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, tăng cường vai trò, vị thế quốc tế của ASEAN trong một thế giới đang đổi thay nhanh chóng”, Thủ tướng nói.

Tiếp đến, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi báo cáo về hoạt động của ASEAN trong 6 tháng đầu năm 2020. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Hội đồng điều phối ASEAN trình bày về tình hình hợp tác ASEAN ứng phó dịch bệnh COVID-19. Sau đó, các nhà lãnh đạo ASEAN phát biểu.