Chờ...

Thủ tướng: Cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc là cầu nối trong quan hệ Việt – Trung

VOH - Hoạt động đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Trung Quốc là cuộc gặp gỡ với đại diện bà con kiều bào.

Chiều 25/6, ngay sau khi tới Bắc Kinh bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc và tham dự Hội nghị WEF, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, nói chuyện với bà con cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc.

Tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ và tương lai tươi sáng của đất nước, cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc kiến nghị tới Thủ tướng một số nội dung về công tác bảo hộ công dân; các cơ chế, chính sách để kiều bào phát huy năng lực, đóng góp nhiều hơn cho đất nước; đề xuất các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Trung Quốc…

Thủ tướng: Cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc là cầu nối trong quan hệ Việt – Trung 1
Thủ tướng và Đoàn công tác dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam - Ảnh: VGP

Phát biểu ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2022 được phía Trung Quốc gọi là "chuyến thăm lịch sử", đánh dấu mốc son quan trọng của quan hệ hai nước.

Thủ tướng nhấn mạnh chuyến thăm lần này sẽ tiếp tục cụ thể hóa các kết quả đạt được trong chuyến thăm của Tổng bí thư, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hai nước "núi liền núi, sông liền sông”, khách quan không thể bỏ nhau và cần có trách nhiệm để làm cho mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Khẳng định người Việt Nam định cư ở nước ngoài là bộ phận của cộng đồng dân tộc Việt Nam, Thủ tướng cho biết Việt Nam luôn có cơ chế, chính sách hỗ trợ để bà con có đầy đủ địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

Thủ tướng: Cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc là cầu nối trong quan hệ Việt – Trung 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với kiều bào tại Trung Quốc - Ảnh: VGP

Thủ tướng mong cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, nêu cao lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn; nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực, tuân thủ pháp luật và đóng góp cho phát triển ở nước sở tại.

Cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc là cầu nối quan trọng cho quan hệ truyền thống hữu nghị và Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Về một số tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của bà con, Thủ tướng bày tỏ đồng cảm, chia sẻ, ghi nhận và giao các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung tổng hợp, nghiên cứu, sớm có giải pháp phù hợp trên tinh thần kịp thời, thấu đáo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 của WEF tại Thiên Tân ngày 25-28/6, theo lời mời của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab.