Thủ tướng: Đảm bảo nguồn hàng, thực phẩm thiết yếu dịp Tết Nguyên đán

(VOH) – Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 22 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng.

Đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh, vi phạm về buôn bán hàng nhập lậu, gian lận thương mại, hàng giả (hàng hóa vi phạm môi trường, thuốc lá, rượu bia, gia cầm, thực phẩm…).

Xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Thủ tướng: Đảm bảo nguồn hàng, thực phẩm thiết yếu dịp Tết Nguyên đán 1
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn hàng, thực phẩm thiết yếu dịp Tết Nguyên đán 2023.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, xử lý các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng cấm là pháo nổ, pháo hoa nhập lậu, ngăn chặn hàng hóa vi phạm vận chuyển từ biên giới vào thị trường nội địa tiêu thụ.

Chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, không để thiếu hụt trong mọi tình huống.

Cung ứng đủ các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Thủ tướng giao Bộ NN&PTNN phối hợp với các địa phương phát triển sản xuất nông nghiệp, cung ứng đủ các mặt hàng lương thực, thực phẩm để ổn định giá cả, nhất là các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá.

Kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới.

Không để xảy ra tình trạng người dân chậm về quê ăn Tết do không có phương tiện vận chuyển

Lãnh đạo Chính phủ giao Bộ GTVT điều tiết, tổ chức hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân chậm về quê ăn Tết do không có phương tiện vận chuyển.

Kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định.

Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nhất là các tuyến kết nối giao thông lớn, phòng ngừa tai nạn, vi phạm giao thông.