Thủ tướng dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thanh Hóa)

(VOH) - Đây là quê hương đất tổ nhà Lê - nơi sinh ra Anh hùng dân tộc Lê Lợi, nơi phát tích cuộc khởi nghĩa Lam Sơn lừng lẫy chiến công thế kỷ XV. 

Mở đầu cho chuyến công tác tại Thanh Hóa - vùng đất giàu truyền thống văn hóa, yêu nước và nổi tiếng địa linh nhân kiệt, chiều 22-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh, xã Xuân Lam, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Đây là quê hương đất tổ nhà Lê - nơi sinh ra Anh hùng dân tộc Lê Lợi, nơi phát tích cuộc khởi nghĩa Lam Sơn lừng lẫy chiến công thế kỷ XV. 

Thủ tướng thăm Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh. Ảnh: VGP

Mặc dù các công trình kiến trúc từ ngàn xưa đến nay không còn nhiều, nhưng chứa đựng những ý nghĩa giá trị to lớn về mặt lịch sử, văn hóa, tâm linh. Năm 1962, di tích lịch sử Lam Kinh được xếp hạng cấp quốc gia, đến 1994 được Chính phủ phê duyệt dự án trùng tu tôn tạo. Từ đó đến nay nhiều hạng mục công trình khu di tích đã được phục hồi tôn tạo, tránh được sự hoang phế, bảo vệ được nhiều di tích di vật cổ thời Lê. 

Đến nay, hầu hết các công trình hạng mục trong khu di tích đã được nghiên cứu khai quật khảo cổ học 7 đợt, cung cấp nhiều tài liệu có giá trị, làm rõ được hình hài của những di tích bị vùi lấp, bảo vệ được những di tích gốc đang có nguy cơ bị hủy hoại, ngăn chặn được tình trạng hoang phế, đang từng bước khôi phục lại diện mạo Lam Kinh xưa.

Rời Khu di tích Lam Kinh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đã tới thăm mô hình sản xuất của Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn, tiền thân là Nhà máy Đường Lam Sơn tại xã Thọ Xương (nay là thị trấn Lam Sơn), huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. 

Dịp này, Thủ tướng cũng đã tới thị sát công trình Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa.