Chờ...

Thủ tướng đề nghị AEON đưa hàng Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu

VOH - Nhân dịp dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Nhật Bản, sáng 20/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản.

Tại buổi tiếp ông Akio Yoshida - Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp tích cực, hiệu quả của AEON trong phát triển lĩnh vực bán lẻ và xuất khẩu tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị AEON - tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản chọn Việt Nam là cứ điểm kinh doanh trên thế giới, như đầu tư thêm các trung tâm thương mại và các khu outlet kết hợp mua sắm, giải trí tại các thành phố lớn, trung tâm du lịch của Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị AEON tăng cường nhập khẩu, đưa hàng hóa Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như dệt may, da giày, thủy hải sản, lương thực, thực phẩm.

 Việt Nam đang xây dựng thương hiệu cho sản phẩm; đầu tư dịch vụ logistics đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi, giảm giá thành cho các sản phẩm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn AEON cấp học bổng cho học sinh, sinh viên và tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị AEON đưa hàng Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Akio Yoshida, Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON - Ảnh: TTXVN 

Về phần mình, ông Yoshida cho biết đến nay, Việt Nam là quốc gia mà AEON đầu tư lớn nhất trên thế giới, với hơn 1,18 tỷ USD.

Nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch điều hành AEON khẳng định trong thời gian tới, Tập đoàn sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị và vui chơi giải trí.

AEON cũng mở rộng nhập khẩu hàng Việt Nam để phân phối tại hơn 20.000 trung tâm thương mại tại Nhật Bản. AEON cũng sẽ dành các suất học bổng hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực như đề nghị của Thủ tướng.

Trong sáng 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Giáo sư Mitsuo Ochi, Hiệu trưởng Đại học Hiroshima; ông Matsumoko Kazuhisa, Tổng Giám đốc Tập đoàn Satake; ông Yamassaka Tetsuro, Chủ tịch Tập đoàn Balcom và Lãnh đạo 7 doanh nghiệp khu vực Trung Nam Nhật Bản.

Thủ tướng đề nghị AEON đưa hàng Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu 2
Thủ tướng tiếp đoàn doanh nghiệp vùng Trung Nam Nhật Bản - Ảnh: TTXVN 

Giáo sư Ochi mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ ngành và địa phương của Việt Nam để tổ chức các đoàn doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư, thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực này.

Hiệu trưởng Đại học Hiroshima cũng đánh giá cao các lưu học sinh Việt Nam cũng như nguồn nhân lực của Việt Nam nói chung, cho biết đến nay, đã có 343 người Việt Nam tốt nghiệp từ ngôi trường này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ hai nước luôn ủng hộ các hoạt động hợp tác song phương, trong đó có những hoạt động hợp tác của doanh nghiệp, ngày càng thực chất và hiệu quả.

Thủ tướng đánh giá cao sáng kiến của Đại học Hiroshima và các doanh nghiệp khu vực Trung Nam Nhật Bản nhằm thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, kinh tế tri thức,…Thủ tướng mong muốn Đại học Hiroshima nghiên cứu, mở các cơ sở đào tạo, phân hiệu tại Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và các doanh nghiệp khu vực Trung Nam Nhật Bản nói riêng trong quá trình hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.