Chờ...

Thủ tướng đề nghị Hà Lan kết nối đổi mới sáng tạo, mang lại lợi ích cho dân

(VOH) – Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hà Lan giúp Việt Nam xây dựng một Trung tâm đổi mới sáng tạo – Brainport tại Hà Nội và trao đổi về phát triển mô hình công nghệ cao và chuyển đổi số.

Ngày 11/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Khu công nghệ cao Brainport ở thành phố Eindhoven, tỉnh Bắc Brabant, Hà Lan (thung lũng Silicon của châu Âu) và có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Brabant, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn tại đây.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Việt Nam đang thực hiện mục tiêu đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Để thực hiện mục tiêu này, Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng, hiệu quả.

Gần 50 năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Hà Lan đang phát triển rất tốt đẹp trên hầu hết các lĩnh vực, trong đó có một số mô hình hợp tác có hiệu quả cao như hợp tác trong chống biến đổi khí hậu; hợp tác giữa tỉnh Bình Dương với thành phố Eindhoven (Hà Lan), tập đoàn Becamex và Brainport trong việc xây dựng và phát triển mô hình thành phố thông minh; giữa tỉnh Bắc Brabant (Hà Lan) với tỉnh An Giang (Việt Nam)...

Thủ tướng đề nghị Hà Lan kết nối đổi mới sáng tạo, mang lại lợi ích cho dân 1
Thủ tướng thăm khu công nghệ cao Brainport - Trung tâm đổi mới sáng tạo. 

Về quan hệ hợp tác trong thời gian tới, Thủ tướng cho biết hiện Hà Lan có 3 mô hình hay mà Việt Nam cần được Hà Lan trao truyền kinh nghiệm đó là mô hình Airport (hàng không); mô hình Seaport (cảng biển, hàng hải) và mô hình Brainport (công nghệ cao, đổi mới sáng tạo).

Hà Lan từ một nước nông nghiệp, trở thành một nước công nghiệp phát triển dựa vào đổi mới sáng tạo, dịch vụ thông minh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hà Lan giúp Việt Nam xây dựng một Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp ở Hà Nội như mô hình Brainport Industries Campus ở thành phố Eindhoven của Hà Lan.

Thủ tướng gợi mở, Brainport tại Hà Nội cần đặt trọng tâm vào thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, đi đúng hướng vào các ngành mới nổi như chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, phát triển nông nghiệp, các vấn đề liên quan tới đồng bằng sông Cửu Long, xóa đói giảm nghèo… bằng các thành quả đổi mới sáng tạo. Đi kèm là hỗ trợ về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

"Hy vọng có một Brainport Hà Nội như ở đây. Để làm được thì vấn đề quy hoạch phát triển như thế nào, xây dựng hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách ra sao để hoạt động được phù hợp luật pháp, nguồn lực của Việt Nam. Đặc biệt là huy động nguồn lực thế nào?" - Thủ tướng nhấn mạnh Hà Lan có vai trò chủ lực khi xây dựng mô hình Brainport ở Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ hi vọng, quan hệ Việt Nam-Hà Lan sẽ nâng lên tầm cao mới; trong đó mối quan hệ giữa các địa phương; bộ ngành; giữa Brainport Industries Campus của Hà Lan với Việt Nam... cũng sẽ có bước tiến mới.

Khu công nghệ cao Brainport, thành phố Eindhoven (Brainport Eindhoven) được thành lập từ những năm 1990 trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Brainport Eindhoven nổi tiếng nhờ mô hình tổ chức tạo ra hệ sinh thái công nghệ cao và mô hình hợp tác Triple Helix gồm 3 bên là nhà nước, cơ quan nghiên cứu và doanh nghiệp.

Công nghệ cao là khu vực nổi tiếng nhất tại Brainport Eindhoven, nơi ra đời khoảng 40% các giải pháp thông minh mới của Hà Lan, quy tụ 230 công ty và 12.000 chuyên gia về mảng nghiên cứu phát triển đến từ hơn 100 quốc gia.