Chờ...

Thủ tướng đề nghị Pháp thúc đẩy quá trình phê chuẩn Hiệp định EVIPA

VOH - Ngày 2/12, tại UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng giữa hai nước có sự kết nối hòa quyện về văn hóa, kiến trúc, hội họa, Việt Nam mong muốn Pháp tích cực hỗ trợ Việt Nam trong phục dựng, bảo tồn các di tích lịch sử để nâng tầm văn hóa.

Thủ tướng cũng đề nghị Pháp thúc đẩy quá trình phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

Thủ tướng đề nghị Pháp thúc đẩy quá trình phê chuẩn Hiệp định EVIPA 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Macron cho biết sẽ cử một số bộ trưởng sang thăm Việt Nam, cùng trao đổi, phối hợp với các đối tác Việt Nam để rà soát, thúc đẩy các hoạt động hợp tác cụ thể, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư. Chính phủ Pháp cũng có lộ trình phê chuẩn EVIPA.

Đây sẽ là những bước chuẩn bị tốt, kỹ lưỡng cho chuyến thăm của Tổng thống trong thời gian tới.

Tổng thống Macron hoan nghênh và đánh giá cao những đóng góp, nỗ lực nổi bật của Việt Nam trong thực hiện Tuyên bố chính trị về quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) và khẳng định Chính phủ Pháp sẽ đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình này.

Nhân dịp này, hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương và trao đổi lập trường về các vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại toạ đàm về “Đẩy nhanh chuyển đổi điện than” do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì trong khuôn khổ Hội nghị Lần thứ 28 Các bên Tham gia Công ước Khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28) tại Dubai, Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam, cũng như các quốc gia đang phát triển khác, không thể phủ nhận vai trò của điện than, nhưng đã đến lúc cần chuyển đổi sang một nguồn năng lượng sạch hơn.

Thủ tướng đề nghị Pháp thúc đẩy quá trình phê chuẩn Hiệp định EVIPA 2
Thủ tướng phát biểu tại tọa đàm "Đẩy nhanh chuyển đổi điện than" - Ảnh: TTO

Thủ tướng Chính phủ khẳng định chuyển đổi năng lượng là yêu cầu khách quan, lợi ích chiến lược và ưu tiên hàng đầu của tất cả các quốc gia, song trong quá trình đó cần đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, an ninh năng lượng quốc gia và việc làm cho người dân, tránh gây ra các cú sốc cho người lao động.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam sẽ hoàn thiện thể chế, khuôn khổ pháp luật, cơ chế chính sách để chuyển đổi sang năng lượng tái tạo với lộ trình và bước đi phù hợp với bối cảnh quốc gia, chuyển đổi công nghệ quản trị, đánh giá và xử lý tác động, huy động tài chính, thúc đẩy hợp tác công-tư, hợp tác quốc tế để chuyển đổi nhanh.