Chờ...

Thủ tướng: Đoàn kết là giá trị chiến lược để ASEAN vượt qua thử thách

VOH - Chiều 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN dự phiên họp hẹp trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ ý kiến của các nước về những biến động phức tạp, đa chiều trong môi trường quốc tế hiện nay, trong đó một trong những tác nhân chủ yếu là cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các nước lớn, kéo theo các nước phải đứng trước những lựa chọn chiến lược hết sức khó khăn.

Trước vòng xoáy của cạnh tranh gay gắt giữa các nước lớn, Thủ tướng nhấn mạnh để ASEAN giữ vững vai trò trung tâm, câu trả lời duy nhất là phát huy sức mạnh tự thân, củng cố đoàn kết nội khối để khẳng định giá trị chiến lược của mình.

Các nước ASEAN cần nêu cao tinh thần độc lập, tự cường, thượng tôn pháp luật và kiên định với các nguyên tắc cơ bản và chuẩn mực ứng xử của ASEAN.

Đoàn kết là giá trị chiến lược để ASEAN vượt qua thử thách 1
Thủ tướng và các Trưởng đoàn tham dự Phiên họp hẹp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng ở giữa tâm điểm cạnh tranh, ASEAN cần giữ vững cân bằng chiến lược với các nước lớn.

ASEAN phải thực sự trở thành một cầu nối tin cậy với năng lực điều hòa và cân bằng các mối quan hệ và lợi ích, kiên định mục tiêu xây dựng cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, bao trùm và quan trọng nhất là thống nhất giữ vững lập trường nguyên tắc của mình trong các vấn đề có liên quan trực tiếp đến môi trường an ninh-phát triển của khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh ASEAN cần nỗ lực tăng cường đoàn kết, duy trì và củng cố lập trường chung về Biển Đông.

Thủ tướng khẳng định đây vừa là lợi ích, vừa là trách nhiệm chung của mọi quốc gia thành viên.

ASEAN cần đề nghị các đối tác tôn trọng lập trường này khi hoạt động tại Biển Đông, nhất là các nguyên tắc như tự kiềm chế, xử lý hòa bình các tranh chấp, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Thủ tướng bày tỏ ủng hộ tăng cường chủ động tiếp xúc hơn nữa để khuyến khích các bên đối thoại hòa bình, xây dựng lòng tin, tăng cường hiểu biết chung, hướng tới sớm đạt được giải pháp toàn diện, bền vững cho vấn đề Myanmar.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Lào, Chủ tịch ASEAN 2024 tiếp tục thúc đẩy các mục tiêu của hợp tác ASEAN.

Thủ tướng gặp Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới

Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua, đánh giá Việt Nam là điểm sáng của tăng trưởng kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao việc ký kết bản ghi nhớ về hợp tác giữa Việt Nam và WEF giai đoạn 2023 - 2026; khẳng định sẽ phối hợp để triển khai hiệu quả cả 6 lĩnh vực hợp tác: Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực lương thực - thực phẩm, phát triển kỹ năng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh; cụm công nghiệp hướng tới phát thải ròng bằng không; thúc đẩy hợp tác hạn chế rác thải nhựa; tài chính cho chuyển đổi năng lượng; và hợp tác chuyển đổi số…

Đoàn kết là giá trị chiến lược để ASEAN vượt qua thử thách 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới Klaus Schwab - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung về gạo ổn định và góp phần tăng cường an ninh lương thực trên phạm vi toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia, đóng góp tích cực cho các sáng kiến, hoạt động của WEF, mong muốn WEF cùng Việt Nam đăng cai tổ chức nhiều hoạt động hội tụ các chuyên gia, nhà kinh tế hàng đầu thế giới và khu vực để cùng thảo luận những vấn đề quan tâm chung, góp phần tăng trưởng kinh tế toàn cầu.