Chờ...

Thủ tướng dự lễ đón, chiêu đãi do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì

VOH - Chiều tối 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự lễ đón các Trưởng đoàn và chiêu đãi trọng thể chào mừng các đoàn tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo BRICS và BRICS mở rộng.

Buổi lễ được chủ trì bởi Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024.

Hội nghị BRICS và BRICS mở rộng lần này thu hút sự tham dự của lãnh đạo 36 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm 22 đoàn có đại diện ở cấp cao nhất, với sự hiện diện của các nguyên thủ quốc gia như Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc; Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Thongloun Sisoulith;

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa; Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan; Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và nhiều lãnh đạo cấp cao khác. Ngoài ra, hội nghị cũng có sự tham gia của lãnh đạo sáu tổ chức quốc tế, trong đó có Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Pham mnh chinh - putin
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024 đón Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: TTXVN

Hội nghị diễn ra từ ngày 22 đến 24/10/2024 tại Kazan, với nhiều phiên họp và sự kiện quan trọng liên quan. Nội dung thảo luận tại hội nghị Cấp cao BRICS xoay quanh chủ đề “Tăng cường chủ nghĩa đa phương, vì sự phát triển công bằng trên toàn cầu và an ninh." Các nhà lãnh đạo đã bàn về việc xây dựng một hệ thống tài chính và chính trị toàn cầu mới, đặt nền tảng trên các nguyên tắc công bằng, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Hội nghị cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các nước đang phát triển trong việc quản lý và điều hành các vấn đề quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính và chính trị.

Đồng thời, các nhà lãnh đạo tại Hội nghị BRICS mở rộng đã tập trung thảo luận về hợp tác giữa BRICS và các nước Nam bán cầu với chủ đề “BRICS với Nam bán cầu: Cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.” Các vấn đề như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, và khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo được đưa vào trọng tâm thảo luận.

Mục tiêu chính là tìm ra các giải pháp thúc đẩy những động lực tăng trưởng mới, đồng thời xây dựng hệ sinh thái quản trị toàn cầu cân bằng, hiệu quả và bao trùm, đảm bảo tiếng nói của các nước đang phát triển được tôn trọng và phát huy.

Các phiên họp của Hội nghị BRICS và BRICS mở rộng cũng đề cập đến việc thiết lập các cơ chế hợp tác mới, giúp tăng cường vị thế của BRICS trên trường quốc tế và mang lại lợi ích cụ thể cho các quốc gia thành viên. Những kết quả này sẽ không chỉ củng cố vị thế của BRICS mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Vào ngày 23/10, lãnh đạo các nước thành viên BRICS đã chính thức thông qua một tuyên bố chung. Tuyên bố này nhấn mạnh tầm nhìn chiến lược dài hạn của BRICS trong việc tạo ra một hệ thống quản trị toàn cầu mới, công bằng hơn, với sự tham gia chủ động của các quốc gia đang phát triển.

Hội nghị cũng là cơ hội để các quốc gia thành viên thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, bảo đảm an ninh và phát triển bền vững cho tất cả các quốc gia trên thế giới.