Thủ tướng dự và trao huân chương lao động hạng nhất cho bệnh viện Việt Xô

(VOH) - Chiều 25/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Bệnh viện Hữu nghị Việt-Xô (28/3/1958 – 28/3/2018).

Cách đây 60 năm, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập ngày 28/3/1958. Bệnh viện được đổi tên thành Bệnh viện Hữu nghị từ ngày 14/11/1994.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhất lần 2 cho Bệnh viện.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Các đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Thành tích của các đồng chí gắn liền với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc của Đảng, của dân tộc”.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô đã thực sự trở thành một địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của nhân dân khu vực Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là một trong 3 bệnh viện đầu tiên của cả nước triển khai pha chế hoá chất điều trị ung thư tập trung, đảm bảo an toàn, chính xác và tiết kiệm.

Thủ tướng đề nghị Bệnh viện phải nỗ lực phấn đấu trở thành một trong những Trung tâm kỹ thuật cao hàng đầu của đất nước, tự chủ ngày càng cao về tài chính, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh, thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của cán bộ trung, cao cấp của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Trong thời gian tới, Bệnh viện cần quán triệt sâu sắc, bám sát nội dung, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII về tiếp tục đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập và tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Cần có chiến lược phát triển, kế hoạch công tác với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phân công hiển khai thực hiện cụ thể và tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hiện.

Tiếp tục trau dồi y đức, phát huy tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Muốn bệnh viện tốt phải có đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế tốt, chuyên môn giỏi và tinh thần, thái độ phục vụ tốt.

Thời gian tới, Bệnh viện cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ này, vừa không ngừng đào tạo, bồi dường, nâng cao kiến thức chuyên môn, vừa có tinh thần, thái độ phục vụ tốt hơn. Bác sỹ, nhân viên y tế của Bệnh viên Hữu nghị Việt - Xô phải là những người thầy thuốc mẫu mực, luôn tôn trọng và lắng nghe người bệnh, không để có những ý kiến phản ánh, kiến nghị, dư luận không tốt.

Thủ tướng thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Việt Xô.

Về chuyên môn, Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục phát huy mô hình phối hợp, liên kết với các bệnh viện đầu ngành khác để huy động được đội ngũ chuyên gia giỏi trong hội chẩn, phẫu thuật, khám chữa bệnh; đồng thời phải nỗ lực tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ tại chỗ. Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô phải chủ động đào tạo, bồi dưỡng để có đội ngũ bác sỹ giỏi chuyên môn, tận tâm cống hiến, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản trị bệnh viện, bảo đảm an ninh, an toàn bệnh viện. Cần rà soát, hoàn thiện việc phân định chức năng, nhiệm vụ của từng khoa, phòng ban chức năng và tổ chức hệ thống, quy trình xử lý công việc một cách khoa học, hợp lý, phát huy sức mạnh tập thể gắn với đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu. Trên cơ sở đó, tạo được nền tảng quản trị vững chắc để nâng cao chất lượng dịch vụ, khám chữa bệnh. “Đây là điểm yếu của nhiều bệnh viện ở nước ta. Tôi đề nghị Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô phải là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện việc này”, Thủ tướng nói.

Bày tỏ vui mừng khi được biết Bệnh viện được Bộ Y tế lựa chọn triển khai mô hình bệnh viện không phim đầu tiên của cả nước, Thủ tướng yêu cầu Bệnh viện cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh. Thủ tướng nêu rõ. Phải lấy sự hài lòng và chất lượng khám chữa bệnh là thước đo đánh giá kết quả hoạt động của từng bộ phận, từng bác sỹ, nhân viên y tế.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhất lần 2 cho Bệnh viện.