Theo ông Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển Portcoast (đơn vị tư vấn), từ cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể khai thác lợi thế vận tải đường biển từ châu Á sang châu Âu và châu Mỹ.
Dự án sẽ giúp phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Giúp TPHCM giữ vững vị trí trung tâm logistics của khu vực, vươn lên đứng hàng đầu về vận tải biển.
Dự kiến giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, cảng đóng góp trực tiếp cho ngân sách thông qua các khoản thuế, phí ước tính từ 34.000 - 40.000 tỉ đồng/năm. Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến gần 5,4 tỉ USD.
Quy mô đầu tư bến cảng đề xuất xây dựng cho tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 DWT, tàu feeder trọng tải từ 10.000 - 65.000 DWT và sà lan trọng tải tới 8.000 T.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Cảng Cần Giờ sẽ thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực như Singapore, Malaysia và các cảng trên quốc tế. Dự án mở ra cơ hội phát triển rất lớn, do vậy, công tác về đánh giá, nghiên cứu dự án phải được triển khai khẩn trương.
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành liên quan phối hợp với TPHCM và các cơ quan triển khai các bước tiếp theo, hoàn thiện hồ sơ dự án vào tháng 7/2023.
"Cần ghiên cứu kỹ về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để cập nhật vào quy hoạch, làm cơ sở triển khai", Thủ tướng đề nghị.