Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư sang Campuchia

(VOH) – Chiều 8/11, Diễn đàn xúc tiến đầu tư và thương mại được tổ chức với sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Sen.

Chiều ngày 8/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, tại Thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam – Campuchia.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã phát biểu chỉ đạo một số nội dung cốt lõi và nêu thông điệp về định hướng hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư sang Campuchia 1
Diễn đàn xúc tiến đầu tư và thương mại được tổ chức với sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Sen.

Hiện vốn đầu tư của Việt Nam đăng ký sang Campuchia đạt trên 2,93 tỷ USD. Campuchia luôn duy trì vị trí thứ 2 trong 78 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam. Việt Nam cũng tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu ASEAN và trong top 5 nước đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Campuchia.

Nhiều dự án của các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh tốt, đóng góp tích cực nhiều mặt cho kinh tế - xã hội Campuchia trong nhiều lĩnh vực; đồng thời tạo việc làm cho hàng vạn lao động, tạo thu nhập, cải thiện đời sống, bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước Campuchia.

Ở chiều ngược lại, Campuchia đã có 28 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 70 triệu USD. Các dự án đang triển khai và có đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước cũng như góp phần thúc đẩy nâng tầm quan hệ hai nước.

Việt Nam hiện là một trong ba đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia. Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia đạt 9,54 tỷ USD (tăng 79,1% so với năm 2020), 9 tháng đầu năm 2022 đạt 8,45 tỷ USD (tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2021) và có khả năng sẽ vượt mốc 10 tỷ USD trong năm 2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong giai đoạn phát triển mới, các doanh nghiệp cần đổi mới tư duy, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, "biến nguy thành cơ", đề ra những giải pháp quyết liệt hơn, hiệu quả hơn để tiếp tục phát triển, tạo đột phá trong hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết tại hội đàm, hai Thủ tướng đã trao đổi về các biện pháp tăng cường kết nối hai nền kinh tế, Việt Nam đang triển khai các hạ tầng giao thông vận tải gồm các tuyến cao tốc lớn, đường sắt, năng lượng điện, viễn thông…nhằm tạo kết nối liên vùng, liên quốc gia với Campuchia.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường và mở rộng đầu tư hơn nữa sang Campuchia. Cộng đồng doanh nghiệp không chỉ là chủ thể của tiến trình hợp tác, mà cần đóng vai trò chủ động khởi xướng các ý tưởng mới, động lực mới trong hợp tác thương mại, đầu tư, làm phong phú hơn mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy các doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư kinh doanh. Chính phủ Việt Nam đã ban hành chính sách khuyến khích phát triển kinh tế đối ngoại vùng viên giới Việt Nam - Campuchia, trong đó có các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào Việt Nam và vào Campuchia. Luật Đầu tư 2020 với các thủ tục, điều kiện ngày càng đơn giản hơn, rõ ràng hơn, minh bạch hơn và thông thoáng hơn cho nhà đầu tư vào Việt Nam và đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài.

Về phần mình, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh Việt Nam - Campuchia có quan hệ tốt đẹp từ lâu đời giữa lãnh đạo cấp cao và nhân dân hai nước dựa trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và ủng hộ, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế.

Ông nhấn mạnh Luật đầu tư của Campuchia xác định đầu tư là lĩnh vực cần được ưu tiên, khuyến khích, góp phần giúp doanh nghiệp Campuchia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và bày tỏ Campuchia mong muốn liên kết chuỗi sản xuất ô tô và điện tử, nhất là khi đây cũng là chiến lược và thế mạnh của Việt Nam.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan của Campuchia xem xét các vấn đề liên quan chính sách thuế, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trên cơ sở công bằng với các nhà đầu tư các nước. Ông kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam hãy sang tìm hiểu thêm về tiềm năng, cơ hội đầu tư thương mại tại đây.

Cũng trong chiều 8/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến chào Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tại Cung điện Hoàng gia Campuchia.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng đến thăm đất nước Campuchia láng giềng tươi đẹp và mến khách. Thủ tướng trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Quốc vương Norodom Sihamoni và Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk.

Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư sang Campuchia 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính chào Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Quốc vương Norodom Sihamoni nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính sang thăm chính thức Campuchia; nhấn mạnh chuyến thăm mang ý nghĩa quan trọng trong "Năm Hữu nghị Campuchia - Việt Nam, Việt Nam - Campuchia 2022" kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương phát triển ngày càng mạnh mẽ trong thời gian tới.