Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các dự án trọng điểm tại Bạc Liêu

(VOH) - Trong chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Bạc Liêu, sáng 4/12/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát một số dự án trọng điểm tại Bạc Liêu.

Tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài khoảng 110 km, đi qua các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau; tổng vốn đầu tư khoảng 27.500 tỷ đồng. Để nhường đất cho dự án, có khoảng 3.800 hộ dân bị ảnh hưởng, hiện nay các cơ quan đã đền bù, giải phóng mặt bằng đạt khoảng 85% kinh phí, vượt tiến độ đề ra.

Khảo sát vị trí tuyến đường đi qua tỉnh Bạc Liêu tại xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết đây là dự án rất cần thiết, người dân đang mong đợi nên phải khẩn trương triển khai.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi người dân di dời tái định cư cho biết, nơi tái định cư tốt hơn nơi ở cũ, đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm, cuộc sống của người dân đảm bảo nơi mới tốt hơn nơi ở cũ, tạo sinh kế lâu dài cho người dân.

Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác thăm dự án điện gió và làm việc với các nhà đầu tư năng lượng tái tạo về phát triển năng lượng tái tạo tại Bạc Liêu và Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam trong đó có tỉnh Bạc Liêu có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo, cụ thể là điện gió, điện mặt trời vì đây là nguồn năng lượng sạch, không phải mua và không ai lấy mất của Việt nam.

Theo Thủ tướng, về điện, có 5 yếu tố cấu thành gồm: nguồn điện, tải điện, sử dụng điện hiệu quả, phân phối điện và giá điện. Điện gió ở Việt Nam không những có giá cao, mà do các nhà đầu tư không đầu tư hệ thống truyền tải nên khi điện đến với người tiêu dùng thì bị đội giá cao.

Thủ tướng yêu cầu phải xem xét lại việc đầu tư điện năng lượng tại Việt Nam, đặc biệt là về giá điện gió. “Các nhà đầu tư điện năng lượng tái tạo đang có lãi cao, trong khi Nhà nước, người dân Việt Nam chịu giá điện cao; do đó phải xem xét lại để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhà đầu tư, nhà nước, người dân”, Thủ tướng yêu cầu.

Trong nước phải chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt nghiên cứu phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo. Trong đó chuyển giao công nghệ, sản xuất động cơ, turbine, cột gió, cánh quạt, các thiết bị khác… để giảm nhập khẩu, giảm giá thành điện.

Các nhà đầu tư, địa phương nghiên cứu tổ chức mô hình phát triển kinh tế tuần hoàn, “phát triển điện gió, kết hợp sản xuất hydrogen, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản...”.

Thủ tướng hy vọng, với quan điểm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; với các đề nghị của Thủ tướng được thực hiện, công nghiệp điện gió Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh, bền vững.

 

Thủ tướng khảo sát một số dự án giao thông trọng điểm tại Bạc Liêu 1

 
Thủ tướng khảo sát một số dự án giao thông trọng điểm tại Bạc Liêu 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, tuyến Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu.

Thủ tướng khảo sát một số dự án giao thông trọng điểm tại Bạc Liêu 3

Bản vẽ dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, tuyến Cần Thơ - Cà Mau.

Thủ tướng khảo sát một số dự án giao thông trọng điểm tại Bạc Liêu 4
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát công tác giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, tuyến Cần Thơ - Cà Mau.