Chờ...

Thủ tướng: Phải có giải pháp căn cơ, chiến lược lâu dài ngăn sạt lở tại ĐBSCL

VOH - Chiều 11/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi khảo sát thực tế và làm việc về tình hình sạt lở ven biển các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Di chuyển bằng trực thăng và ô tô, Thủ tướng và đoàn kiểm tra tình hình sạt lở ven biển tại nhiều khu vực như thị xã Vĩnh Châu của tỉnh Sóc Trăng; khu vực biển Nhà Mút và cửa sông Gành Hào của tỉnh Bạc Liêu; các khu vực biển của tỉnh Cà Mau.

Sau buổi khảo sát, Thủ tướng nghe lãnh đạo các tỉnh báo cáo về tình hình sạt lở tại địa phương và những hạn chế trong việc khắc phục sạt lở.

Thủ tướng: Phải có giải pháp căn cơ, chiến lược lâu dài ngăn sạt lở tại ĐBSCL 1
Thủ tướng thị sát tình hình sạt lở ven biển các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau bằng máy bay trực thăng - Ảnh: VGP

Đại diện các tỉnh cho biết hiện nay tình trạng sạt lở diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, đa phần các địa phương đều không đủ nguồn lực để đầu tư hệ thống phòng chống sạt lở, di dời dân cư.

Chỉ tính riêng tại Cà Mau, sạt lở bờ biển nguy hiểm khoảng 58 km, các đoạn này ăn sâu vào đất liền mỗi năm hơn 40 mét, chưa có kinh phí thực hiện giải pháp bảo vệ.

Thủ tướng: Phải có giải pháp căn cơ, chiến lược lâu dài ngăn sạt lở tại ĐBSCL 2
Thủ tướng khảo sát tình hình sạt lở tại khu Du lịch Khai Long, tỉnh Cà Mau - Ảnh VGP

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, từ đầu năm tới nay, tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai diễn ra rất phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, cần các giải pháp cấp bách và lâu dài.

Đánh giá tình trạng sạt lở, xâm thực bờ sông, bờ biển, ảnh hưởng rừng ngập mặn là nghiêm trọng tại ĐBSCL, nhất là các tỉnh ven biển, Thủ tướng yêu cầu, trước mắt, các địa phương phải chủ động hỗ trợ ổn định đời sống cho các hộ dân khu vực đang bị sạt lở (chỗ ở tạm, tái định cư).

Cùng với đó, chủ động di dời ngay các hộ dân ở khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở, tránh để bị động, bất ngờ dẫn tới thiệt hại tính mạng của người dân khi xảy ra sạt lở. Tiếp tục xử lý, khắc phục các điểm sạt lở để đảm bảo an toàn.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh phối hợp các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp các khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm, thực sự cấp bách, ảnh hưởng tới tính mạng và tài sản người dân, lập dự án cụ thể, nghiên cứu, cân đối, bố trí nguồn lực, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để triển khai các dự án cần làm ngay.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu các giải pháp căn cơ, bài bản, chiến lược lâu dài như quai đê lấn biển tại những nơi có điều kiện phù hợp…