Chờ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào

VOH - Sáng 8/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội để tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan.

Đoàn sẽ dự chuỗi sự kiện diễn ra tại thủ đô Viêng Chăn, Lào từ ngày 8 đến 11/10 theo lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch ASEAN 2024, Sonexay Siphandone.

Đoàn đại biểu chính thức có sự tham gia của nhiều lãnh đạo quan trọng gồm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy; cùng nhiều thứ trưởng từ các bộ ngành khác.

Với chủ đề "ASEAN: Thúc đẩy Kết nối và Tự cường", các hội nghị lần này sẽ tập trung vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, bao gồm việc hoàn tất các Kế hoạch Tổng thể 2025 và xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045.

Các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về các vấn đề quốc tế và khu vực, đồng thời định hướng quan hệ giữa ASEAN và các đối tác.

Trong khuôn khổ hội nghị, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ABIS) sẽ diễn ra, cùng với các phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN và đại diện từ nhiều tổ chức như Đại Hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA) và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC).

tt pham minh chinh 9523 vgp
Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP

Dự kiến, các hội nghị lần này sẽ thông qua khoảng 80 văn kiện về nhiều ưu tiên và lĩnh vực hợp tác, như xây dựng Chiến lược triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045, kết nối chuỗi cung ứng, ứng phó biến đổi khí hậu, và giáo dục mầm non.

Việt Nam, trong gần 30 năm tham gia ASEAN, đã tích cực phối hợp, ủng hộ Lào trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2024, góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN được khẳng định qua các hành động chủ động và đóng góp thiết thực, nhằm củng cố đoàn kết và thống nhất của ASEAN trong bối cảnh hiện nay.