Chờ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

VOH - Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng tại Kazan, Nga, ngày 23/10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc gặp ngắn với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi chân thành từ các lãnh đạo Việt Nam, bao gồm Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đến Chủ tịch Tập Cận Bình và các lãnh đạo chủ chốt của Trung Quốc. Ông cũng chúc mừng những thành tựu lịch sử mà Trung Quốc đã đạt được trong 75 năm qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định rằng Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên phát triển quan hệ với Trung Quốc, coi đây là một yêu cầu khách quan và lựa chọn chiến lược trong đường lối đối ngoại.

Ông cũng đánh giá cao vai trò của Trung Quốc trong cơ chế BRICS và nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các quốc gia thành viên BRICS để thúc đẩy vai trò của các nước đang phát triển trong giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Pham Min Chinh
Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: TTXVN

Về quan hệ song phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tiếp tục tăng cường trao đổi cấp cao giữa hai nước và thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kết nối giao thông. Ông nhấn mạnh ưu tiên đẩy nhanh triển khai ba tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt Nam với Trung Quốc, bao gồm các tuyến Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Lạng Sơn-Hà Nội và Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng. Những tuyến này không chỉ thúc đẩy kết nối kinh tế hai nước mà còn góp phần củng cố hợp tác trong các lĩnh vực khác.

Ngoài ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị phối hợp chặt chẽ trong tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc, dự kiến diễn ra vào năm 2025 với các hoạt động giao lưu nhân văn.

Đáp lại, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời cảm ơn và thăm hỏi tới các lãnh đạo Việt Nam, đồng thời chúc mừng ông Lương Cường đã được bầu làm Chủ tịch nước. Ông Tập cũng bày tỏ sự vui mừng trước mối quan hệ ngày càng phát triển giữa hai nước, nhấn mạnh rằng trong bất cứ hoàn cảnh nào, cần tiếp tục duy trì và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Trung dựa trên tinh thần "4 tốt" và những nhận thức chung đã đạt được ở cấp cao.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cam kết chỉ đạo các cơ quan liên quan của Trung Quốc thúc đẩy kết nối giao thông giữa hai nước, nhằm tăng cường hợp tác thực chất và đưa mối quan hệ Việt-Trung lên một tầm cao mới.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Trung Quốc đang củng cố quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời thúc đẩy hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực nhằm xây dựng một tương lai chung, thịnh vượng cho cả hai quốc gia.