Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nâng phụ cấp nhân viên y tế lên 100%

(VOH) – Để khắc phục tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc, Thủ tướng cho rằng cần tạo môi trường làm việc tốt hơn và chăm chút chế độ đặc thù với nhân lực ngành y.

Chiều 17/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp xúc với 300 cử tri huyện Phong Điền, quận Cái Răng và quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) sau kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

Trả lời ý kiến của cử tri Nguyễn Thị Phượng ở phường An Cư, quận Ninh Kiều về giải quyết tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc, thiếu thuốc, vật tư y tế. Thủ tướng nêu hướng khắc phục các vấn đề, một là tạo môi trường làm việc tốt hơn, hai là chăm chút chế độ đặc thù với nhân lực ngành y.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nâng phụ cấp nhân viên y tế lên 100% 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời ý kiến của cử tri. 

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang giao Bộ Y tế hoàn thiện hồ sơ để sớm ban hành Nghị định nâng phụ cấp ưu đãi nghề cho nhân viên y tế dự phòng, y tế cơ sở từ mức 40% - 70% lên 100%. Việc tăng lương cơ sở, áp dụng từ ngày 1/7/2023 cũng sẽ giúp cải thiện thu nhập với cán bộ, nhân viên y tế, tạo môi trường làm việc tốt hơn trong ngành.

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu xây dựng quy định về tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, đảm bảo nguồn lực tự chủ hoạt động của các bệnh viện công lập.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nâng phụ cấp nhân viên y tế lên 100% 2
Cử tri Nguyễn Thị Phượng đề nghị khắc phục tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc.

Đối với kiến nghị của cử tri Dương Văn Bé ở phường Lê Bình, quận Cái Răng về sửa đổi Luật Đất đai, Thủ tướng Chính phủ cho biết, các bộ, ngành liên quan khẩn trương xây dựng Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), trình Quốc hội xem xét.

Đồng ý với ý kiến của cử tri về thủ tục hành chính liên quan đến đất đai còn rườm rà, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường làm sao cho thủ tục hành chính đơn giản, phải thiết lập cơ sở dữ liệu về đất đai, dùng chuyển đổi số để xử lý cho nhân dân đỡ phải đi lại, giảm chi phí đầu vào.

Đối với ý kiến của cử tri Trương Văn Dũng ở phường An Bình, quận Ninh Kiều về vấn đề xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp.

Thủ tướng cho biết, thời gian qua Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, quy định pháp luật và chỉ đạo đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho cho công nhân, cán bộ công chức, người thu nhập thấp tại đô thị với một số chính sách ưu đãi.

Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030". Đề án đang được Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt để các cấp, các ngành triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Đối với các vấn đề bất cập mà cử tri nêu, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành vào cuộc quyết liệt, khắc phục dứt điểm, kể cả đổi mới, hoàn thiện thể chế, cách thức thực hiện.