Chờ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nông dân phải tự chủ, đi lên bằng bàn tay khối óc của mình

VOH - Ngày 30/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2023 tại Hà Nội và 62 điểm cầu trên cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết hiện nước ta đang đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng, nhân lực) với các luật như Luật Đất Đại, Luật Hợp tác xã… để phục vụ người dân nói chung, trong đó có người nông dân.

Triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia (chương trình nông thôn mới, chương trình xóa đói giảm nghèo, chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi) với tổng nguồn lực khoảng 800 ngàn tỷ đồng đến nay trong nhiệm kỳ này;

Đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông từ Bắc tới Nam, tương đối đồng đều trên các lĩnh vực; xây dựng hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu (vừa qua các tỉnh, thành phố đã đề xuất hàng chục ngàn tỷ đồng và đã chi khoảng 6-7 ngàn tỷ đồng cho hạ tầng ứng phó hạn hán, sạt lở… và đang cố gắng giải ngân khoản ODA hơn 2 tỷ USD cho ĐBSCL; đầu tư khắc phục các vùng lõm về điện và sóng viễn thông…

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nông dân phải tự chủ, đi lên bằng bàn tay khối óc của mình 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với nông dân - Ảnh: VGP

Đẩy mạnh chuyển đổi xanh, trong đó có việc cắt giảm phát thải trong nông nghiệp, tiến hành sản xuất xanh, như triển khai chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp, đây là chương trình rất lớn và có lẽ là duy nhất trên thế giới; từ đó đáp ứng yêu cầu của các đối tác nhập khẩu.

Giá trị gia tăng toàn ngành nông nghiệp (GDP) tăng cao, ước đạt 3,83% trong 2023, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm gần đây.

Nông nghiệp cũng xuất khẩu 53 tỷ USD, có hơn 10 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Nhiều ngành như gỗ, thủy sản đã xoay chuyển tình thế rất khó khăn để xuất khẩu với các chính sách hỗ trợ như gói tín dụng cho lâm sản, thủy sản khoảng 15.000 tỷ đồng đã giải ngân 90%.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nông dân phải tự chủ, đi lên bằng bàn tay khối óc của mình 2
Hội nghị có sự tham gia của trên 70 nông dân tiêu biểu đại diện cho 10,2 triệu hộ hội viên hội nông dân trên cả nước - Ảnh: VGP

Với vai trò chủ thể của nông dân, nông nghiệp góp phần bảo đảm các cân đối lớn, giúp nước ta làm đủ ăn và có xuất khẩu. Đây là đóng góp của ngành nông nghiệp, của nông dân Việt Nam.

Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng mong nông dân tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc của mình.