Thủ tướng: Tạo môi trường, điều kiện phát huy vai trò của phụ nữ Việt Nam

(VOH) – Chiều 7/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện nữ lãnh đạo, quản lý các cơ quan Trung ương và trao Giải thưởng Kovalevskaia nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3).

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng và toàn thể phụ nữ Việt Nam; chị em nữ lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Thủ tướng Chính phủ cho biết từ thuở bình minh của lịch sử dân tộc, phụ nữ nước ta đã nêu cao tinh thần yêu nước, bất khuất, khí phách quật cường.

Ngày nay, phụ nữ Việt Nam tiếp tục phát huy giá trị truyền thống và phẩm chất tốt đẹp, đoàn kết, năng động, sáng tạo, “giỏi việc nước, đảm việc nhà,” có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Đảng và Nhà nước được nâng cao về số lượng và chất lượng.

Thủ tướng khẳng định sự đóng góp của chị em phụ nữ ở các lĩnh vực khác là rất lớn, từ các tầng lớp nông dân, công nhân, công chức, viên chức, giáo viên, nhà báo, luật sư, doanh nhân, đến các vận động viên, lực lượng vũ trang…

Thủ tướng: Tạo môi trường, điều kiện phát huy vai trò của phụ nữ Việt Nam 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu. 

Thủ tướng cho biết những kết quả đạt được về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ nước ta năm qua đã được Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Việt Nam xếp 83/146 về chỉ số xếp hạng về bình đẳng giới, tăng 4 bậc so với năm 2021; là một trong 14 quốc gia đã trúng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 với số phiếu cao.

Người đứng đầu Chính phủ cũng thừa nhận những khó khăn, hạn chế trong công tác phụ nữ. Nhận thức và thực hiện về bình đẳng giới còn hạn chế; còn nhiều phụ nữ nghèo, gặp khó khăn trong tiếp cận kiến thức mới. Lao động nữ xuất khẩu nước ngoài còn đối mặt với nhiều rủi ro, bạo lực gia đình, định kiến giới vẫn đang ảnh hưởng đến sự phát triển của phụ nữ...

Thủ tướng Chính phủ nhắc lại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã tiếp tục khẳng định: “Phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ. Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới….”

Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, Hội Phụ nữ tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác cán bộ nữ, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; 3 Chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến công tác phụ nữ, bình đẳng giới.

Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; quan tâm công tác quy hoạch nguồn cán bộ nữ làm lãnh đạo, quản lý các cấp.

Thủ tướng yêu cầu tạo môi trường, điều kiện để phát huy vai trò của đội ngũ nữ trí thức, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh…

Thủ tướng đề nghị Hội đồng Giải thưởng Kovalevskaia tiếp tục lựa chọn và tôn vinh các tập thể, cá nhân nữ tiêu biểu có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc tạo động lực, truyền cảm hứng trong đời sống xã hội.