Theo người đứng đầu Chính phủ, hiện nay quy mô nền kinh tế lớn hơn, các dự án trọng điểm cũng ngày càng có quy mô hơn nên phải rút kinh nghiệm qua từng thời kỳ, dự án để có tư duy, cách tiếp cận mới, giải quyết tốc độ nhanh hơn, chất lượng cao hơn, đảm bảo người dân nhường đất cho dự án, di dời đến nơi ở mới phải có cuộc sống tốt hơn.
Theo Thủ tướng, hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai TPHCM. Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là rất lớn.
Sau 9 phiên họp, Ban Chỉ đạo có thêm nhiều kinh nghiệm, các công trình, dự án được triển khai tốt hơn, Thủ tướng Chính phủ biểu dương các thành viên Ban Chỉ đạo, nhất là ngành Giao thông vận tải và các địa phương có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm…từ thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, quản lý dự án, chăm lo cho cuộc sống, sinh kế của người dân bị ảnh hưởng...
Tại Phiên họp lần thứ 9, Ban Chỉ đạo đề ra 40 nhiệm vụ, trong đó có 16 nhiệm vụ có thời hạn trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tại Phiên họp thứ 10 này, các bộ, ngành, địa phương báo cáo, thảo luận kết quả thực hiện; những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đề xuất các giải pháp để thúc đẩy triển khai các dự án trong thời gian tới.
Theo Thủ tướng, cần tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các tư vấn giám sát, tư vấn kỹ thuật; khắc phục các bất cập như cao tốc hiện chỉ có 2 làn xe.
Người đứng đầu Chính phủ cho rằng nếu các tuyến cao tốc bố trí các nút giao hợp lý, linh hoạt theo thực tiễn sẽ khai thác hiệu quả hơn, để địa phương có cao tốc đi qua thực sự hưởng lợi.
Lưu ý nêu các vấn đề như thủ tục đầu tư; việc cấp, khai thác mỏ vật liệu thông thường phục vụ các dự án theo cơ chế, chính sách đã được ban hành, tránh tiêu cực.
Vấn đề phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường giám sát, kiểm tra và có công cụ để can thiệp, xử lý, khen thưởng kịp thời; tiến độ bàn giao mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; chuyển mục đích sử dụng rừng..., trên tinh thần "bàn làm, không bàn lùi".