Chờ...

Thủ tướng: Xem xét trách nhiệm người đứng đầu khi có nhiều cấp dưới vi phạm nồng độ cồn

VOH - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Chỉ thị 35/CT-TTg ngày 17/9 về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Chỉ thị nêu rõ, hiện vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang thiếu gương mẫu, vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông. Thậm chí có hành vi không chuẩn mực, không chấp hành việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, vi phạm nồng độ cồn.

Cá biệt có một số trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn giao thông làm chết người, bỏ trốn khỏi hiện trường, chống đối, không hợp tác việc kiểm tra, giải quyết của cơ quan chức năng, gây bức xúc trong nhân dân.

Riêng trong năm 2023 và quý I/2024, lực lượng công an đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và xác minh gửi thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý đối với trên 7.600 đảng viên, CB, CC, VC vi phạm nồng độ cồn.

Thủ tướng nhấn mạnh những vụ tai nạn do cán bộ vi phạm nồng độ cồn gây ra đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của đội ngũ công chức và gây bức xúc trong dư luận.

Việc này đòi hỏi cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong đội ngũ cán bộ, công chức, từ đó góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và củng cố niềm tin của người dân vào bộ máy nhà nước.

nong-do-con-17-9
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn - Ảnh: TTO

Để giải quyết tình trạng vi phạm nồng độ cồn trong đội ngũ cán bộ, công chức, Thủ tướng đã đưa ra một loạt yêu cầu nghiêm ngặt.

Các cơ quan, đơn vị phải phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ trong việc chấp hành luật giao thông. Khi nhận được thông báo vi phạm, cơ quan quản lý phải xử lý nghiêm, đảm bảo công bằng, công khai và kịp thời.

Nghiêm cấm bao che, giấu giếm khuyết điểm. Hằng năm các cơ quan phải báo cáo kết quả xử lý kỷ luật cho Thủ tướng trước ngày 15/10.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có nhiều cán bộ vi phạm hoặc xử lý không nghiêm minh sẽ bị xem xét trách nhiệm.

Bộ trưởng Bộ Công an được chỉ đạo tuân thủ nguyên tắc "thượng tôn pháp luật", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Cán bộ công an bỏ qua lỗi vi phạm cũng sẽ bị xử lý kỷ luật.

Đối với trường hợp vi phạm gây tai nạn nghiêm trọng hoặc chống đối lực lượng chức năng, cần khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được yêu cầu quán triệt trong toàn quân về việc chấp hành nghiêm quy định, đặc biệt là không lái xe sau khi uống rượu bia.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao cũng được đề nghị chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Với chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thủ tướng yêu cầu vận động bạn bè, người thân chấp hành và không lợi dụng uy tín, vị trí công tác để can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông của các lực lượng chức năng, nhất là vi phạm nồng độ cồn.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, gồm cả giám sát từ nhân dân về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương khi tham gia giao thông đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng vũ trang.