Thủ tướng yêu cầu bỏ quy định kinh doanh trái phép trên mạng phải đi tù

(VOH) - Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra sáng nay (01/9), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp nhận đề xuất bãi bỏ Điều 292 Bộ Luật hình sự từ nhiều hiệp hội, doanh nghiệp và yêu cầu bỏ quy định tội kinh doanh trái phép trên mạng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ sáng 1/9. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Các Phó thủ tướng và nhiều thành viên Chính phủ cùng đại diện các cơ quan tư pháp đều có cùng quan điểm bỏ Điều 292 quy định về tội cung cấp dịch vụ trái phép qua mạng máy tính, mạng viễn thông.

Bởi lẽ, Bộ Luật hình sự đã bỏ tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước và tội kinh kinh doanh trái phép để đưa vào các quy định khác. Nên nếu quy định tội kinh doanh trái phép trên mạng là không phù hợp. Hơn nữa trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện có đến 267 nghề, nhưng tại sao Điều 292 lại quy định “nếu thực hiện qua mạng thì bị xử lý hình sự, còn nếu không thực hiện qua mạng sẽ không bị xử lý hình sự”.

Điều 292 - một trong số những tội danh mới của Bộ luật hình sự 2015 được cho là hình sự hóa những vi phạm kinh doanh trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông; là chính sách đối xử không công bằng so với ngành nghề kinh doanh khác.

Theo đó, người nào cung cấp một trong các dịch vụ sau: (i) Kinh doanh vàng trên tài khoản; (ii) Sàn giao dịch thương mại điện tử; (iii) Kinh doanh đa cấp; (iv) Trung gian thanh toán; (v) Trò chơi điện tử trên mạng; và (vi) các loại dịch vụ khác theo quy định của pháp luật trên mạng máy tính, mạng viễn thông không có giấy phép hoặc không đúng nội dung được cấp phép thì có khả năng bị truy tố hình sự.

Cũng theo Điều 292, cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ qua mạng mà không có giấy phép hoặc không đúng nội dung được cấp phép, thu lợi 50-200 triệu đồng hoặc có doanh thu 0,5-2 tỷ đồng sẽ bị phạt tiền 200-500 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.

Bộ luật hình sự 2015 có tới hơn 130 lỗi kỹ thuật được phát hiện trong đó có Điều 292. Vào tháng 6/2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết hoãn thi hành Bộ luật hình sự 2015 do những sai sót này.

Trong cuộc họp sáng nay, Thủ tướng đã yêu cầu Ban soạn thảo là Bộ Tư pháp, cũng như các Bộ chịu trách nhiệm soạn thảo các dự luật khác phải rút kinh nghiệm nghiêm túc từ sự cố này để không được phép lặp lại sai sót tương tự trong tương lai.

Dự kiến, Dự luật này sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp tháng 10/2016.