Thúc đẩy hợp tác tư pháp giữa Tòa án các nước ASEAN

(VOH) - Sáng nay 1-4, tại TPHCM diễn ra hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ tư do Tòa án nhân dân (TAND) tối cao Việt Nam đăng cai tổ chức. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND tối cao Việt Nam chủ trì.

Hội nghị có sự tham dự của 10 đoàn đại biểu Tòa án tối cao các nước trong khối ASEAN, với khoảng 60 Chánh án, phó Chánh án, Thẩm phán, cán bộ cấp cao của Tòa án tối cao các nước trong khu vực.

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị Chánh án các nước ASEAN là hội nghị thường niên và do Tòa án tối cao các nước ASEAN luân phiên đăng cai tổ chức. Mục tiêu thúc đẩy sự hợp tác gắn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa tòa án các nước ASEAN, tạo ra một diễn đàn cho Chánh án các nước ASEAN thảo luận, trao đổi về các vấn đề tư pháp mà Tòa án các nước cùng quan tâm. Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác tư pháp giữa Tòa án các nước ASEAN, phục vụ cho định hướng phát triển kinh tế của Cộng đồng kinh tế ASEAN theo nguyên tắc đồng thuận.

Có 6 chủ đề trao đổi tại Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ tư, gồm: (1) Thể chế hóa Hội nghị Chánh án ASEAN, (2) Hội nhập ASEAN, (3) Xây dựng Cổng thông tin điện tử Tòa án ASEAN, (4) Đào tạo tư pháp; (5) Quản lý vụ án và Công nghệ tại tòa án, (6) Giải quyết tranh chấp gia đình xuyên biên giới.

Trong phần khai mạc, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ tư diễn ra trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN vừa chính thức được thành lập vào năm 2015 vừa qua, với mong muốn xây dựng một cộng đồng ASEAN với ba trụ cột An ninh, Kinh tế và Văn hóa xã hội với hơn 625 triệu người dân, với mục tiêu hòa bình, ổn định, liên kết, phát triển và hướng tới người dân làm trung tâm; tạo cơ hội cho hơn 625 triệu người dân ở Đông Nam Á về chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa.

Tại hội nghị lần này, đặt ưu tiên hàng đầu là chủ đề Thể chế hóa Hội nghị Chánh án ASEAN, để đưa cơ chế hợp tác trong ASEAN thực sự hiệu quả hơn và xa hơn nữa là đưa hội nghị này ngang tầm với hội nghị của người đứng đầu cơ quan lập pháp, hành pháp của các nước trong khu vực", Chánh án TAND tối cao Việt Nam Trương Hòa Bình nhấn mạnh.