Chờ...

Thúc đẩy luân chuyển cán bộ trẻ để rèn luyện và phát triển toàn diện

VOH - Sáng 15/10, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị về khó khăn và giải pháp tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, gắn với Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Hội nghị tập trung thảo luận về việc nâng cao vai trò của cấp ủy các cấp trong công tác cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ và cán bộ nữ, chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh vai trò quan trọng của nguồn nhân lực chất lượng cao trong sự phát triển của thành phố.

Theo ông, chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị là yếu tố tiên quyết để TPHCM thực hiện hiệu quả các nghị quyết quan trọng. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn thừa nhận rằng tỷ lệ cán bộ trẻ và nữ hiện tại chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

NGuyen Ho Hai
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải yêu cầu phải vận hành quy hoạch bằng giải pháp luân chuyển cán bộ trẻ, cán bộ nữ có quy hoạch - Ảnh: PLO 

Ông Hải cho biết, vào đầu nhiệm kỳ 2020-2025, tỷ lệ cán bộ trẻ trong Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM chỉ đạt 5,17%, và hiện nay giảm còn 4,92%, trong khi yêu cầu là không dưới 10%. Tương tự, tỷ lệ cán bộ trẻ trong các đảng bộ cấp huyện cũng giảm từ 27,1% xuống 16,8%. Ông nhận định, việc này cho thấy công tác phát triển cán bộ trẻ chưa đạt được mục tiêu cần thiết.

Trước tình hình này, ông Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải mạnh dạn hơn trong việc bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử đối với cán bộ trẻ và cán bộ nữ có năng lực, dám nghĩ, dám làm. Ông nhấn mạnh cần phải xóa bỏ tư tưởng "sống lâu lên lão làng" trong công tác cán bộ, đồng thời khuyến khích việc luân chuyển cán bộ trẻ để tạo điều kiện rèn luyện và phát triển.

Ông cũng nhấn mạnh rằng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ phải gắn liền với thực tiễn, giúp họ tích lũy kinh nghiệm từ những vị trí, chức danh cụ thể. Việc này không chỉ đảm bảo cán bộ trẻ có đủ năng lực khi đảm nhận các chức vụ quan trọng mà còn tạo nguồn nhân sự vững chắc cho tương lai.

Ngoài ra, ông Hải còn kêu gọi các cấp ủy và đơn vị cần chủ động thực hiện Quy định 142 của Bộ Chính trị về giao quyền và trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ. Việc nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát hiện và phát triển tài năng trẻ, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo trong công tác cán bộ, cũng là điều cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển của TPHCM trong giai đoạn mới.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM đã quy hoạch 1.559 cán bộ trẻ dưới 35 tuổi vào các chức danh lãnh đạo. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồ Hải cho rằng, để đạt được các mục tiêu đề ra, cả hệ thống chính trị cần phải quyết tâm và hành động mạnh mẽ hơn trong việc tạo dựng nguồn nhân lực kế thừa.