Thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới trong truyền thông

(VOH) - Sáng 24/3, Cục Báo chí - Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức hội thảo "Bộ chỉ số về giới trong truyền thông".

Đây là tài liệu thể hiện mối quan tâm của Bộ Thông tin Truyền thông cũng như các tổ chức trong lĩnh vực bình đẳng giới về trao quyền cho phụ nữ nói chung và phụ nữ trong lĩnh vực truyền thông nói riêng.

Ông Nguyễn Hữu Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới thuyết trình tại hội thảo. Ảnh: vietpress

Theo nhận định của các chuyên gia, những định kiến giới vẫn còn tồn tại rất nhiều trên các tác phẩm báo chí, mà ngay chính tác giả, biên tập viên… không nhận ra. Chính vì thế, việc cần thiết đưa ra chỉ số về giới này sẽ giúp phóng viên, biên tập viên tránh những định kiến đó.

Ngoài ra,  các chỉ số như đảm bảo tỉ lệ phụ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo trong các cơ quan truyền thông (tổng biên tập, phó tổng biên tập, trưởng phó phòng ban) so với nam giới và so với tổng số nhân viên nữ của đơn vị; Các biện pháp, chính sách được thông qua để gỡ bỏ các rào cản đối với cơ hội bình đẳng và tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ làm việc…

Ông Nguyễn Thái Thiên – Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, bộ chỉ số về giới này cũng đưa ra những công cụ kiểm chứng tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức giám sát trong quá trình triển khai thực hiện: "Trước hết, cần thay đổi nhận thức trong từng cơ quan báo chí, cụ thể trong việc thông tin trên mặt báo về chủ đề này. Đặc biệt thông qua những thông tin, báo chí không chỉ phản ánh mà còn thay đổi nhận thức tư duy của xã hội nhằm tạo ra sự bình đẳng giới trong xã hội và trong các bộ máy công quyền của nhà nước".