Thực hiện cấm hút thuốc tại một số nơi công cộng từ 1/1/2010: Thực tế vẫn chưa khả thi

(VOH) - Sau gần 1 tháng triển khai quyết định 1315 của chính phủ về thực hiện công ước khung kiểm soát thuốc lá, trên thực tế, triển khai cấm hút thuốc tại những nơi bắt buộc theo quyết định này vẫn chưa khả thi, rất nhiều người vẫn vô tư hút thuốc và họ vẫn chưa bị cảnh cáo hay xử phạt gì!

Bệnh viện là một trong số những địa điểm theo quyết định từ ngày 1/1/2010 sẽ cấm hút thuốc . Suy cho cùng việc cấm hút thuốc tại nơi này là rất chính đáng vì bệnh viện là nơi để người dân điều trị bệnh, trước nhất, khi ở đây , bệnh nhân họ phải được hưởng bầu không khí trong lành mới mong bệnh tình mau khỏi. Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, từ trước khi quyết định 1315 của chính phủ ban hành , đã có rất nhiều cơ sở y tế trên địa bàn TP đi trước một bước bằng xây dựng mô hình bệnh viện không khói thuốc. Việc triển khai này được quán triệt từ tập thể cán bộ nhân viên bệnh viện cho đến tăng cường thông tin tuyên truyền đến bệnh nhân cùng thân nhân . Rõ hơn, sau đây chúng ta hãy nghe bác sĩ Tăng Chí Thượng - giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 và phó giám đốc bệnh viện Từ Dũ bác sĩ Lưu Thế Duyên nói

Dù đã đi trước một bước, thêm vào đó là quyết định của thủ tướng chính phủ tưởng chừng sẽ là những biện pháp thực sự có hiệu quả để bày trừ hành vi hút thuốc tại nơi công cộng nhưng dường như, theo ghi nhận của chúng tôi, tại những bệnh viện mà chúng tôi có mặt quan sát thì đều thấy có hành vi hút thuốc trong bệnh viện, dù quyết định này đã thực thi gần 1 tháng. Cụ thể như tại khu phòng khám của bệnh viện Bình Dân, sáng 26/1, dù chỉ ngồi quan sát một lúc nhưng không khó để phát hiện những làn khói trắng bay ra từ một số góc khuất tại khu này, chỉ khác hơn những thời điểm trước là họ chọn chỗ ngồi kín đáo hơn, nép trong tán cây, hay góc khuất nào đó . Quan sát hành vi và thái độ của những người hút này, chúng tôi thấy họ hút thuốc có vẻ lén lút, chỉ thỉnh thoảng đưa lên rít từng hơi và sau đó nhanh chóng giấu xuống, không tự nhiên hả hê hút và nhã khói như thời gian trước. Và cũng rất khó phát hiện họ hút nếu không thấy khói thuốc bay ra cũng như nghe mùi thuốc lá. Nếu bảo vệ bệnh viện phát hiện đến nhắc nhở, họ không phản ứng gì , cứ cười cười sau đó đưa điếu thuốc đang cháy xuống chân dập tắt. Cũng trong buổi sáng đó, rời bệnh viện Bình Dân đến bệnh viện Từ Dũ, ngay trong khuôn viên bệnh viện, nơi có rất nhiều người nhà bệnh nhân lẫn các sản phụ ngồi chờ trên ghế đá, chúng tôi vẫn thấy có 2, 3 thanh niên thản nhiên ngồi hút mà không chút e ngại nào. Tiếp xúc một trong những thân nhân bệnh nhân đang ngồi hút, khi nghe chúng tôi hỏi họ có biết đến thông tin cấm hút thuốc trong bệnh viện hay không mà vẫn vô tư hút như vậy, không ngần ngại anh thanh niên biện minh do ghiền quá không nhịn được, sau đó cười trừ và nhanh chóng dập thuốc. Phỏng vấn nhanh một số bệnh nhân đang ngồi chờ khám tại bệnh viện Bình Dân , chúng tôi nhận thấy hầu hết đều rất bức xúc và khó chịu khi phải ngồi trong khu vực có người hút thuốc, họ rất sợ phải hít khói thuốc trong cảnh bệnh tật và chờ đợi chen chúc như thế. Một bệnh nhân đã có ý kiến thẳng thắn:

Trên thực tế, sau gần 1 tháng triển khai quyết định cấm hút thuốc, không riêng gì bệnh viện mà một số nơi khác như bến xe, bến tàu, nhà ga hay ngay trên đường, chúng tôi vẫn bắt gặp hình ảnh người hút thuốc. Tại ga Hòa Hưng, quan sát trong nhiều ngày, chúng tôi nhận thấy một điều khi đã vào khu vực chờ thì hầu như rất ít người hút thuốc vì nơi đây có kiểm soát và trong phạm vi có giới hạn nên rất dễ phát hiện, vì thế nên không có khói thuốc … thế nhưng chỉ cách đó vài bước, khi bước ra khỏi khu vực này , ở bên ngoài còn rất nhiều người vô tư hút thuốc, hút rất tự nhiên, thoải mái trong đó phải kể đến là các bác xe ôm đang ngồi chờ khách.

Trao đổi với chúng tôi, thạc sĩ, bác sĩ Trương Trọng Hoàng - trưởng ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá - ngành y tế TP thừa nhận từ ngày 1/1 đến nay, ban chỉ đạo chưa ghi nhận trường hợp xử phạt nào về hành vi hút thuốc lá trong bệnh viện. Theo ông Hoàng, thời điểm này thanh tra y tế vốn đã “mỏng” thì càng mỏng hơn vì phải dồn quân cho các đợt thanh tra vệ sinh an toàn thực phẩm, nên không có người đảm đương theo dõi và xử phạt hút thuốc.Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng nhận định : cốt lõi vấn đề là cần nâng cao ý thức người dân trong việc tự mình phòng chống tác hại thuốc lá, nếu đã ý thức được thì mới có thể thay đổi được. Nhưng trong một sớm một chiều không thể nào làm được mà cần phải có lộ trình

Là cấp cơ sở thực hiện, quan điểm này cũng đã được phó giám đốc bệnh viện phụ sản Từ Dũ bác sĩ Lưu Thế Duyên đồng tình:

Thưa quý vị, nâng cao ý thức của mọi người về tác hại thuốc lá, xây dựng dần những hành vi văn minh đô thị, cũng như loại bỏ thói quen gây tổn hại sức khỏe là những việc không thể nào có thể thay đổi ngay lập tức mà rất cần thời gian. Trong khoảng thời gian đó, thiết nghĩ cần phải tăng cường hơn nữa công tác truyền thông đến với người dân về vấn đề này. Vì nếu không thay đổi từ ý thức, thì rốt cuộc việc cấm hút thuốc này chỉ mang tính hình thức và sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Nhất Hương