Thực hiện tốt chính sách người có công

(VOH) - TPHCM hiện có 244.000 đối tượng chính sách theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó có hơn 3.900 Mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 48.500 liệt sĩ. Đến nay thành phố đã xây dựng 16.450 nhà tình nghĩa, hơn 3.300 nhà tình thương, tặng hơn 8.900 sổ vàng tình nghĩa cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng (ảnh: CAND)

Hiện 100% Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Thành phố đã và đang phát động nhiều phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đối tượng chính sách, người có công để giáo dục thế hệ trẻ, góp phần tạo thêm sức mạnh trong xây dựng, bảo vệ đất nước, bảo vệ thành phố.

40 năm trôi qua, những con người anh dũng chiến đấu năm xưa có người đã về với đất mẹ, có người không còn sức để chăm lo chính bản thân nhưng sự quan tâm của xã hội, của đất nước đối với công lao của lớp người đi trước luôn được thực hiện ngày càng sát sao, thiết thực và hoàn thiện hơn. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Đài TNND TPHCM trao đổi với ông Huỳnh Thanh Khiết – PGĐ Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM.

* Thưa ông, việc lần đầu tiên sau chiến tranh chúng ta thực hiện tổng rà soát chính sách cho người có công tại TPHCM có ý nghĩa như thế nào ?

Ông Huỳnh Thanh Khiết: Mục đích chính của tổng rà soát là để chúng ta biết được những người xứng đáng được hưởng chế độ chính sách nhưng chưa được hưởng, để từ đó chúng ta có giải pháp, kiến nghị, kể cả những đối tượng đang hưởng nhưng chưa đầy đủ cũng được rà soát để đáp ứng đầy đủ. Cũng qua rà soát, mình mới phát hiện những người không chính đáng, có nghĩa là họ làm gian, giả hồ sơ rồi khai man để hưởng chính sách thì các đối tượng này sẽ được loại trừ ra. Phải nói kết quả rất khả quan qua tổng rà soát trên 64.000 đối tượng. Trong đó có 60.589 trường hợp người có công và thân nhân của họ đang hưởng đúng chế độ ưu đãi, chiếm tỷ lệ 94,25% và 3.694 trường hợp hưởng chưa đầy đủ, đối tượng này Nhà nước mới ban hành chính sách thì 3.694 trường hợp này cũng đã được điều chỉnh để hưởng chế độ của Nhà nước. 14 trường hợp hưởng sai chế độ thì chúng tôi đã điều chỉnh. Ngoài ra, còn có hơn 200 trường hợp đang lập hồ sơ đề nghị, đây cũng là những trường hợp khó do không còn giấy tờ gì cả. Cái này sau tổng kết, các tỉnh thành cũng kiến nghị với Trung ương để có chính sách thực hiện cho các đối tượng này.

* Như ông nói, trong rà soát vẫn còn nhiều hồ sơ gặp khó trong xác nhận người có công do không còn hồ sơ, giấy tờ gốc. Vậy ,Sở LĐTB và XH có định hướng cải tiến thủ tục công nhận các đối tượng có công trong các trường hợp này thế nào, thưa ông ?

Ông Huỳnh Thanh Khiết: Các đối tượng không còn giấy tờ, hồ sơ gốc thì hướng tháo gỡ rất khó. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị với Bộ một số chế độ chưa phù hợp nhằm có hướng giải quyết cho các đối tượng này, đồng thời kiến nghị những điểm chưa phù hợp so với tình hình kinh tế ở TP, cũng sẽ tham mưu cho UBND TP có các chế độ hỗ trợ thích hợp từ nguồn ngân sách TP. Về phía Sở, chúng tôi sẽ cải tiến thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng chính sách trong quá trình làm thủ tục, hồ sơ. Rồi hướng dẫn làm hồ sơ chủ yếu tại nhà bởi đa số đối tượng này họ chưa được hưởng, đời sống còn khó khăn. Chúng tôi có chỉ đạo các địa phương, phường xã, nếu những trường hợp nào đủ điều kiện hay chưa đủ điều kiện thì cũng đến tận nhà để hướng dẫn khai báo.

* Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TPHCM sẽ có những chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng, đối tượng chính sách thông qua những hoạt động thiết thực, nổi bật nào, thưa ông?

Ông Huỳnh Thanh Khiết: Qua chỉ đạo quyết liệt của thường trực thành Ủy, thường trực UBND TPHCM chúng tôi đã thực hiện xét công nhận danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng theo quy định mới tại Nghị định 56 ngày 22/5/2013 của Chính phủ. Đến nay TP đã trình Chủ tịch nước 5 đợt công nhận thêm 2.038 bà mẹ, trong đó có 291 mẹ còn sống. Nâng tổng số bà mẹ Việt Nam anh hùng đã được công nhận của TPHCM lên 4.242 mẹ, trong đó có 343 mẹ còn sống. Qua công nhận, chúng tôi kết hợp chặt chẽ với Ủy ban mặt trận Tổ quốc TPHCM hoàn thành vận động các đơn vị phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống với mức thấp nhất là 2 triệu đồng/mẹ/tháng và được tặng sổ tiết kiệm 10 triệu đồng/sổ/mẹ. Chúng tôi cũng hoàn thành công tác này. Nhân kỷ niệm 40 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng tôi cũng phối hợp với UBND quận, huyện khảo sát các trường hợp đang hưởng chính sách, có nhu cầu về nhà ở mà chưa có đất để trình UBND TPHCM có hỗ trợ. Song song đó, cũng tiếp tục kiểm tra các đối tượng khó khăn về nhà ở để sửa chữa cũng như xây mới”.

*Cảm ơn ông !