Thực hiện tốt quy chế dân chủ để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở cơ sở

(VOH) - Thành ủy TP.HCM vừa tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 30 ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở vào sáng 23/1.

15 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở TP.HCM đã nỗ lực trong tổ chức triển khai thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức về “lấy dân làm gốc”, “vì nhân dân phục vụ”… Từ đó, khơi dậy được tính tích cực, tính tự giác của nhân dân trong tham gia các hoạt động của cộng đồng.

Trao giấy khen cho các tập thể có thành tích thực hiện tốt Chỉ thị số 30-CT/TW ở quận Gò Vấp. Ảnh: govap

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ đối với từng loại hình cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Thị Bích Thủy – Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương khẳng định: Chỉ thị 30 của Bộ chính trị là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân. Việc thực hiện đã đem lại những kết quả cụ thể, lan rộng trong cuộc sống người dân. TP.HCM là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện chỉ thị 30 của Bộ Chính trị, để lại nhiều kinh nghiệm tốt cho cả nước.

Bên cạnh những thành quả, hội nghị cũng chỉ rõ, nhận thức về dân chủ, trách nhiệm thực hiện dân chủ ở cơ sở của một số cấp ủy, chính quyền và một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế. Có nơi, việc thực hiện dân chủ còn hình thức, việc xây dựng, ban hành các quy chế, quy định, nội quy chỉ mang tính đối phó. Một số doanh nghiệp nhà nước và đa số doanh nghiệp ngoài nhà nước còn thiếu công khai, dân chủ về tiền lương, tiền thưởng, các chế độ, chính sách đối với người lao động. Nhiều nơi, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng chưa hiệu quả, chưa phát huy được vai trò đại diện của nhân dân.

Nhấn mạnh việc thực hiện tốt quy chế dân chủ sẽ giúp hoàn thành tốt nhiệm chính trị ở đơn vị, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các đơn vị, địa phương cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính Phủ về thực hiện dân chủ ở phường xã, thị trấn, doanh nghiệp, cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.