Chờ...

Thượng tá Lê Vinh Tùng nêu các phương thức của tội phạm tín dụng đen

VOH - Thượng tá Lê Vinh Tùng - Phó Phòng trọng án Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an - cho biết tình hình tội phạm tín dụng đen diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn chiêu trò tinh vi.

Chia sẻ tại  hội thảo "Xóa sổ tín dụng đen bằng cách nào" diễn ra sáng 30/11, Thượng tá Tùng cho biết, tội phạm tín dụng đen được thể hiện với ba phương thức.

Thứ nhất là tội phạm tín dụng đen truyền thống như quảng cáo cho vay dán ở cột điện, ở tường, trên phố.

Thứ hai là tội phạm tín dụng đen truyền thống kết hợp công nghệ với các thủ đoạn thành lập các cơ sở kinh doanh cầm đồ hoặc biến tướng, các doanh nghiệp kinh doanh tài chính. 

Thượng tá Lê Vinh Tùng nêu các phương thức của tội phạm tín dụng đen 1
Thượng tá Lê Vinh Tùng - Phó Phòng trọng án Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an - Ảnh: TTO 

Thứ ba là tội phạm tín dụng đen sử dụng thủ đoạn công nghệ cao hoàn toàn. Đối tượng hoạt động qua mạng xã hội hoặc tạo lập các app giả, nhái của ngân hàng, tổ chức tín dụng để dụ dỗ, mời chào vay tiền.

Theo Thượng tá Lê Vinh Tùng, qua đấu tranh triệt phá tội phạm tín dụng đen, cơ quan công an phát hiện các đối tượng người nước ngoài (Trung Quốc, Nam Phi, Nga, Latvia) đến Việt Nam thành lập, thu mua, thuê người đứng tên doanh nghiệp có chức năng cầm đồ, tư vấn, kinh doanh tài chính. Các đối tượng này tuyển dụng nhân viên để sử dụng các ứng dụng, website cho vay lãi nặng lên đến trên 1.000%/năm.

Làm thế nào triệt phá tội phạm tín dụng đen? 

Để triệt phá loại tội phạm này, theo Thượng tá Tùng, ần kịp thời giải quyết vấn đề an sinh xã hội, hỗ trợ việc làm, tạo sinh kế cho người dân gặp khó khăn.

Tăng cường tuyên truyền cho người dân nắm được các thủ đoạn, chiêu trò và tác hại của tín dụng đen.

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, xác minh, khởi tố, điều tra. Tăng cường kiểm duyệt, gỡ bỏ, cấm hoạt động đối với các ứng dụng, website liên quan đến hoạt động tín dụng đen; có phương án sao lưu, phục hồi dữ liệu phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các cá nhân, doanh nghiệp có liên quan theo quy định.

Xác thực, làm sạch và loại bỏ sim “rác”, tài khoản ngân hàng “ảo”; xác thực thông tin các tài khoản trên không gian mạng. Thúc đẩy gói vay tín chấp qua cơ sở dữ liệu dân cư để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vay vốn chính thống.