Thường trực HĐND TP.HCM gặp gỡ cử tri trẻ

(VOH) - Sáng 8/4, tại trụ sở HĐND và Ủy ban Nhân dân TP.HCM, Thường trực HĐND đã có buổi gặp gỡ cử tri trẻ thành phố để lắng nghe những phản ánh về thực trạng môi trường, điều kiện hiện nay của các bạn trẻ trong học tập, lao động, sáng tạo, rèn luyện và cống hiến.
Bạn Phan Khương (Học viện Hành chính Quốc gia) mong muốn lãnh đạo TP.HCM đặt hàng cho giới trẻ những ý tưởng lớn. Ảnh: VNN

Buổi gặp gỡ sôi động với nhiều ý kiến sát sườn với thực tế học tập và làm việc của người trẻ. Đại diện thanh niên đến từ các đơn vị sở ngành, phường, xã đã đặt ra những vấn đề liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực, hoạt động hướng nghiệp, vai trò của thanh niên trong cải cách hành chính, về xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Liên quan đến nội dung đào tạo, bạn Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - Giảng viên trường đại học Sư phạm cho rằng, ba vấn đề lớn hiện nay với bạn trẻ là hướng nghiệp, lập nghiệp và kỹ năng sống. Làm thế nào để các bạn có thể xác định đúng hướng đi là điều mà ngành giáo dục cần quan tâm. Khi công tác hướng nghiệp sai thì ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập, điều này cũng tương tự như việc làm trái nghề thì hiệu quả công việc không cao bởi vì các bạn đang làm nghề mà mình không yêu thích. Bên cạnh đó, kỹ năng sống nếu được chuẩn bị tốt trên ghế nhà trường thì đó là hành trang không thể thiếu cho mỗi người, bạn Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu chia sẻ:

Tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Cường cho biết: trong những năm qua, nhiều hoạt động tư vấn, hướng nghiệp được giới thiệu một cách trực quan. Tuy nhiên, cũng chỉ ở giới hạn nhất định, điều này không chỉ nhà trường mà cả gia đình và xã hội phải cùng quan tâm để người trẻ có thể được định hướng đúng đắn. Anh Nguyễn Mạnh Cường cũng chia sẻ về Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp cũng đã phát huy khá tốt trong thời gian qua, theo đó năm 2013 đã giải ngân 13 tỷ, 184 dự án, và 920 thanh niên có việc làm. Tuy nhiên để quỹ lớn mạnh và phát huy hiệu quả rất cần sự quan tâm của các cấp:

Ngoài ra, những mối quan tâm về môi trường ô nhiễm, về ý thức chấp hành luật giao thông, ý thức sống chưa văn minh, lịch sự… vẫn còn tồn tại ở nhiều thanh niên. Các bạn trẻ mong muốn có những chương trình giáo dục, tuyên truyền hiệu quả nhằm nâng cao ý thức người trẻ thành phố. 

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP cho rằng cử tri trẻ đã nêu lên nhiều vấn đề rất hay, có những yêu cầu, vấn đề mới liên quan đến chính sách dành cho thanh niên. Bà nhấn mạnh, môi trường sống xung quanh ảnh hưởng nhân cách của thanh niên, vì vậy công tác đào tạo hiện nay là làm sao định hướng thanh niên cảm thụ môi trường, cần định hướng thanh niên nhận dạng môi trường để có sức đề kháng và nên đi vào hướng nào để sống có ích. Bên cạnh đó, phải làm cho các hoạt động thiết thực đi sâu vào từng đối tượng thanh niên. Và tạo môi trường lành mạnh để sống an toàn, xây dựng và góp phần tạo bản lĩnh thanh niên là điều hết sức cần thiết. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhắn nhủ:

Đối với thanh niên, chính lòng nhiệt huyết tuổi trẻ, khát khao cống hiến là quan trọng hơn cả, những chính sách về đào tạo nguồn nhân lực, mục tiêu là phát triển kinh tế TP nhanh nhưng bền vững là nền tảng cơ bản cho thanh niên hôm nay.  Vì thế “đừng lãng phí thời gian tuổi trẻ” là lời nhắn nhủ mà Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm gửi đến các bạn trẻ trong buổi gặp gỡ này.