Chờ...

Thủy điện Thác Bà tiếp tục xả lũ

VOH - Ngày 16/9, thủy điện Thác Bà tiếp tục mở cửa xả để đón lũ mới do một áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ tiến vào Biển Đông trong những ngày tới.

Mực nước tại hồ thủy điện hiện đã được hạ thấp để sẵn sàng ứng phó với các đợt mưa lớn tiếp theo.

Theo thông tin từ Công ty CP Thủy điện Thác Bà, tính đến 12 giờ 20 phút ngày 16/9, mực nước thượng lưu hồ là 57,91m, thấp hơn mực nước dâng bình thường là 58m, và chỉ cách mực nước chết – mức không thể vận hành tổ máy phát điện – là 46m. Lưu lượng nước về hồ hiện tại là 596m³/s, trong khi tổng lượng xả đạt 1.559m³/s, bao gồm 290m³/s xả qua các tổ máy phát điện.

Mặc dù lượng nước về đã giảm mạnh, thủy điện Thác Bà vẫn duy trì xả lũ qua hai cửa xả để đảm bảo an toàn cho hồ chứa. Trước đó, vào đêm 13/9, một cửa xả đã được đóng lại theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, khi tình hình lũ lụt đã tạm thời được kiểm soát.

Lý giải về việc tiếp tục mở cửa xả, ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Thác Bà, cho biết theo dự báo của cơ quan khí tượng, một áp thấp nhiệt đới đã hình thành trên khu vực Tây Thái Bình Dương và dự kiến sẽ vượt qua Philippines tiến vào Biển Đông vào ngày 17/9.

Áp thấp nhiệt đới này có thể gây mưa lớn ở miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là khu vực đầu nguồn sông Chảy – nơi cung cấp nước chính cho hồ thủy điện Thác Bà. Do đó, việc tiếp tục xả lũ là cần thiết để hạ thấp mực nước, tạo dung tích trống để đón các đợt lũ mới.

Thuy dien thac ba
Ảnh: Báo Dân Trí

Trước đó, vào ngày 10/9, Thác Bà đã đối mặt với một tình huống nguy hiểm khi lượng mưa lớn từ bão số 3 đổ về gây lũ lịch sử trên sông Chảy. Mực nước trong hồ dâng nhanh chóng và tiến gần đến mức nguy hiểm, buộc các cơ quan chuyên môn phải trực tiếp khảo sát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đưa ra các phương án ứng phó khẩn cấp.

Hiện tại, Công ty CP Thủy điện Thác Bà đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và chuẩn bị các phương án xả lũ khi cần thiết để đảm bảo an toàn cho hồ chứa và khu vực hạ du.

Các địa phương vùng hạ lưu sông Chảy cũng được cảnh báo về nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất trong thời gian tới, khi áp thấp nhiệt đới mới tiến gần vào đất liền.