Tỉ lệ nhiễm HIV tăng trong đối tượng nam quan hệ đồng giới

(VOH) - Theo Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, HIV vẫn đang ở mức cao và có xu hướng tăng trong nhóm nam có quan hệ đồng giới có sử dụng ma túy tổng hợp.

Sáng 28/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác Ủy ban Quốc gia Phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm đã có buổi làm việc tại Trung tâm Y tế quận Gò Vấp và cơ sở cai nghiện Nhị Xuân huyện Hóc Môn, TPHCM.

Đoàn công tác đã đi kiểm tra quy trình điều trị, cấp phát thuốc MMT, ARV, Suboxone, quy trình tư vấn xét nghiệm HIV; kiểm tra hệ thống quản lý theo dõi bệnh nhân, thanh quyết toán bảo hiểm y tế…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác Ủy ban Quốc gia Phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, tính đến tháng 3/2018, số người nhiễm HIV còn sống là 2.439 người, với tỉ lệ nhiễm 3,6%, thấp hơn tỉ lệ của thành phố là 6,9%. Trong đó người nhiễm HIV thuộc nhóm tuổi lao động từ 25 đến 39 tuổi vẫn chiếm tỉ lệ cao 65,5%.

Bác sĩ Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp cho biết: dịch HIV vẫn đang ở mức cao và có xu hướng tăng trong nhóm nam có quan hệ đồng giới và có sử dụng ma túy tổng hợp; mô hình 4/1 có mặt tích hơn hơn, (bao gồm điều trị cả 4 loại: lao, nghiện chất, ARV và VCT) nhưng lại gây quá tải bệnh nhân; nguy cơ lây chéo có thể xảy ra; bệnh nhân điều trị Sobuxone bỏ trị có xu hướng gia tăng…

Tại cơ sở xã hội Nhị Xuân, ông Bùi Thanh Tuấn, Giám đốc cơ sở cho biết, từ ngày 5 tháng 12-2014 đến nay, đơn vị tiếp nhận trên 19.000 lượt người cai nghiện, trong đó hơn 14.000 học viên không có nơi cư trú ổn định, hơn 3.600 học viên tự nguyện, hơn 1.600 học viên cắt cơn cai nghiện cộng đồng. Phối hợp với tòa án quận, huyện đã đưa hơn 10.000 học viên đi cai nghiện bắt buộc.

Tuy nhiên, số người nghiện ma túy đá trên 70%, bệnh nhân thường có sức khỏe yếu, loạn thần nên cán bộ y tế phải hỗ trợ rất vất vả vì người nghiện dễ bị kích động tấn công nhân viên, hủy hoại cơ thể.

Tại buổi làm việc với cơ sở xã hội Nhị Xuân, bà Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thừa nhận số người nghiện ma túy đá là bài toán khó, phức tạp vì trên thế giới cũng chưa có phác đồ điều trị. 

Chiều cùng ngày, đoàn có buổi làm việc với UBND TPHCM về công tác phòng chống AIDS, phòng chống ma túy mại dâm trên địa bàn.