Tiền lương của công nhân lao động Việt Nam còn thấp

(VOH) - Theo báo cáo gần đây của Viện Công nhân và Công đoàn còn tới gần 40% số công nhân lao động chưa hoàn toàn yên tâm sống được bằng lương.

Trong 3.000 phiếu hỏi khảo sát, có gần 44% số công nhân lao động có mức lương vừa đủ trang trải cuộc sống, hơn 26% số công nhân có mức lương và thu nhập phải chi tiêu tằn tiện, với cuộc sống kham khổ, mới cân đối được với nhu cầu tiêu dùng. Đặc biệt vẫn còn 12,5% số công nhân lao động không thể sống được bằng lương.

Điều này có nghĩa, họ phải vay mượn lẫn nhau cho nhu cầu chi tiêu tối thiểu hằng tháng, hoặc phải tranh thủ làm thêm. Những loại doanh nghiệp có đông công nhân lao động và đang có số giờ làm thêm cao là: dệt may, giày da điện, điện tử.

Công nhân

Công nhân phải làm thêm để tăng thu nhập. 

Cũng theo kết quả của khảo sát này, số giờ làm thêm của công nhân lao động bình quân từ 26-40 giờ/tháng, tức là trên 200 giờ/người/năm. Để có thêm thu nhập,ngành dệt may, công nhân phải làm thêm khoảng 300 giờ/người/năm; ngành da giày phải làm thêm khoảng gần 400 giờ/người/năm; ngành điện, điện tử, phải làm thêm khoảng 320 giờ/người/năm; ngành cơ khí chế tạo, phải làm thêm khoảng 380 giờ/người/năm.

Qua khảo sát, kết quả tổng thể cho thấy, tiền lương của công nhân lao động Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ dao động trong khoảng 4-5 triệu đồng/tháng/người.