Tiếp nối truyền thống Đài phát thanh giải phóng

(VOH) - Hòa chung không khí của cả nước, sáng 27/4, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 40 năm ngày phát sóng của Đài (01/05/1975 – 01/05//2015).

Tiết mục văn nghệ mở màn do đoàn viên thanh niên Đài TNND TPHCM biểu diễn. (ảnh: K.H)

Đến dự có đại diện Ban tuyên giáo Thành Ủy, đại diện Ban Tuyên huấn trung ương Cục miền Nam cùng các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của Đài qua các thời kỳ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Trọng Trí – Bí thư Đảng Ủy, Phó Giám đốc Đài TNND TP.HCM đã ôn lại những dấu mốc quan trọng trong cuộc đấu tranh chống Đế quốc Mỹ xâm lược của quân và dân ta, gắn liền với sự ra đời của Đài Phát thanh Giải phóng - tiền thân của Đài TNND TPHCM (VOH). Trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước, cùng với các lực lượng đấu tranh cách mạng, Đài Phát thanh Giải phóng - cơ quan của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, bằng tiếng nói chính nghĩa và những lời ca hùng tráng, đã đưa cách mạng đến với đồng bào, chiến sĩ, kể cả chuyển hóa một bộ phận binh sỹ ngụy. Tiếng nói của Đài đã tạo nên mũi tiến công thường xuyên và vô cùng sắc bén, tiếp thêm sức mạnh cho quân và dân ta giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược.

Ngày 30/4/1975, sau khi Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng, trên sóng của Đài phát thanh Sài Gòn đã phát đi các thông báo của chính quyền cách mạng lâm thời. Và ngay trong ngày đầu tiếp quản, các phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên Đài Phát thanh Giải phóng và đội ngũ kỹ thuật viên tại chỗ đã khẩn trương chuẩn bị nội dung cho chương trình Thời sự đầu tiên. Ngày 1/5/1975, Đài TNND TP.HCM - tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP chính thức phát sóng, đánh dấu một chặng đường mới - chặng đường xây dựng, phát triển và hội nhập. Ông Nguyễn Trọng Trí – Bí thư Đảng Ủy – Phó Giám đốc Đài TNND TP nêu rõ:

Ông Nguyễn Trọng Trí – Bí thư Đảng Ủy – Phó Giám đốc Đài TNND TPHCM phát biểu tại buổi lễ (ảnh: K.H)

Lễ kỷ niệm là dịp hội ngộ và giao lưu giữa các thế hệ cán bộ, nhân viên Đài phát thanh giải phóng, Đài TNND TP.HCM cùng ôn lại những ngày ở chiến khu với muôn vàn khó khăn, nhưng tập thể cán bộ, nhân viên Đài luôn nỗ lực hết mình, chấp nhận mọi hy sinh gian khổ để duy trì làn sóng. Ông Võ Văn Tòng – nguyên cán bộ Đài phát thanh Giải phóng – nguyên Phó Giám đốc Đài TNND TP.HCM xúc động chia sẻ:

Ông Võ Văn Tòng – Nguyên cán bộ Đài phát thanh Giải phóng – Nguyên Phó Giám đốc Đài TNND TP.HCM (ảnh: K.H)

Đội ngũ cán bộ nhà báo – chiến sĩ của Đài phát thanh Giải phóng đã không ngại xả thân vì sự nghiệp phát thanh, vì lý tưởng cách mạng nước nhà. Kết thúc chiến tranh, Đài có 25 liệt sĩ trong đó có 22 đồng chí hy sinh tại chiến trường miền Nam.

Kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 40 năm ngày phát sóng của Đài TNND TP.HCM, thế hệ cán bộ, nhân viên và Đoàn viên thanh niên của Đài hôm nay chung một cảm xúc vinh dự và tự hào về sự ra đời và trưởng thành của Đài Phát thanh Giải phóng - Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH). Đây là dịp để thế hệ hôm nay nhắc nhở nhau cùng phát huy truyền thống, phấn đấu rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với những thành quả to lớn được đánh đổi bằng công sức, máu xương của các thế hệ cha anh đi trước.