Tiếp tục cuộc chiến đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam

(VOH)- Hiện nay, Việt Nam vẫn đang tiếp tục cuộc đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân nhiễm chất độc da cam với phong trào quốc tế lên án chiến tranh, ngăn chặn việc sản xuất và sử dụng vũ khí giết người hàng loạt, bảo vệ hòa bình, bảo vệ quyền sống của con người.

Nhân dịp kỷ niệm 56 năm ngày Vì nạn nhân chất độc da cam, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh (ảnh) - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đã trả lời phỏng vấn của VOH.

*VOH: Thưa ông, chất độc da cam để lại những hậu quả hết sức nặng nề đến sức khỏe con người. Trong những năm qua, Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đã có những hoạt động thiết thực gì trong việc chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân?

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Đất nước chúng ta có 4,8 triệu người bị phơi nhiễm, 3 triệu người là nạn nhân. Trong số này phần lớn là những người nghèo và những người đau khổ. Cho nên Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam thường xuyên vận động các nguồn lực ở trong nước, nước ngoài và các tổ chức cá nhân để ủng hộ cho nạn nhân chất độc da cam.

Số tiền mà Hội thu được sẽ cấp cho nạn nhân làm nhà, vay vốn sản xuất, trợ cấp khám chữa bệnh cũng như trợ cấp cho con cái của họ học hành. Đồng thời, dịp Lễ, Tết cũng tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam trên mọi miền đất nước và đặc biệt là những gia đình nghèo khổ ở các địa phương.

*VOH: Trong thời gian tới Hội sẽ tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nào để góp phần thực hiện tốt các chính sách, giúp đỡ cho nạn nhân da cam thực sự vơi đi nỗi đau, hòa nhập cuộc sống?

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cho nhân dân trong nước cũng như nước ngoài, các tổ chức cá nhân hiểu rõ hơn về thảm họa da cam đối với con người Việt Nam. Đặc biệt, hiện nay, nạn nhân đã đến thế hệ thứ 3, cho nên đối tượng cũng mở rộng hơn nhiều, từ đó họ đồng hành cùng với nạn nhân, giúp đỡ nạn nhân. Đồng thời ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Chúng tôi vẫn tiếp tục cuộc đấu tranh đòi công lý yêu cầu phía Mỹ phải giải quyết hậu quả chiến tranh hóa học do họ gây ra. Hiện nay, họ cũng đã cùng với Chính phủ Việt Nam tẩy độc sân bay Đà Nẵng, viện trợ cho người khuyết tật Việt Nam. Trong đó các nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ 2, thứ 3 cũng đã nhận được viện trợ của Chính phủ Mỹ. Riêng các công ty hóa chất của Mỹ, là những người sản xuất và cung cấp chất độc cho quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam cho nên họ phải bồi thường cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Tăng cường tổ chức xây dựng Hội và phát triển hội viên, đổi mới phương thức hoạt động của Hội có đủ năng lực để gánh vác những nhiệm vụ trọng trách giúp đỡ cho nạn nhân chất độc da cam. Chúng tôi làm cầu nối để nối các tổ chức cá nhân trong nước, quốc tế với nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam để họ trực tiếp giúp đỡ cho nạn nhân chất độc da cam VN.

Anh Nguyễn Khắc Hùng (Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bên 3 đứa con bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin. Ảnh: Xuân Hoàng

*VOH: Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng đời sống vật chất, tinh thần của nạn nhân chất độc da cam vẫn còn rất khó khăn và còn một số nạn nhân là dân thường bị nhiễm chất độc này chưa được hưởng chế độ hỗ trợ. Ông nhìn nhận như thế nào về vấn đề này?

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Nạn nhân chất độc da cam là những người nghèo nhất, khổ nhất trong xã hội. Các chính sách của Đảng và nhà nước rất quan tâm đến đối tượng nghèo trong xã hội và nạn nhân chất độc da cam.

Với thế hệ thứ nhất thì Chính phủ có chính sách ưu đãi với những người trực tiếp tham gia kháng chiến được hưởng trợ cấp của nhà nước. Đồng thời, con của họ cũng được hưởng chế độ bảo trợ của nhà nước.

Riêng nhân dân và các thế hệ cháu của nạn nhân thì hiện nay nhà nước cũng có chế độ bảo trợ xã hội, giúp cho nạn nhân chất độc da cam như: ưu tiên vay tín dụng, ưu tiên học hành, khám chữa bệnh và tặng thẻ BHYT. Hiện chúng tôi cũng đang đề xuất với Chính phủ, Quốc hội để hoàn chỉnh luật pháp để có quy định rõ ràng hơn về các quy định, chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam.

*VOH: Phía Mỹ đã có các hoạt động nhằm giải quyết hậu quả chất độc da cam tại VN. Theo ông, như thế đã đủ chưa hay cần thêm những hoạt động gì khác?

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Hiện nay sự tham gia của Chính phủ Mỹ thì cũng mới chỉ bắt đầu và họ đang tập trung vào giải quyết vấn đề môi trường, giải quyết thảm họa về hậu quả đối với con người. Về con người thì họ chưa có viện trợ nào chính thức cho Việt Nam. Như các công ty hóa chất Mỹ cũng chưa có sự đền bù gì cho nạn nhân chất độc da cam. Đây cũng là vấn đề mà hiện nay về phía nhân dân Việt Nam thì Hội chúng tôi cũng tiếp tục cuộc đấu tranh yêu cầu Chính phủ Mỹ và các công ty hóa chất Mỹ phải có trách nhiệm đối với môi trường và sức khỏe con người của Việt Nam.

*VOH: Cuộc đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam còn nhiều khó khăn và thách thức, nhất là trong bối cảnh mới. Xin ông cho biết trong thời gian tới Trung ương Hội sẽ có hướng khắc phục như thế nào?

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Đúng là việc đi đòi công lý là cả một quá trình gian nan và phức tạp. Để thực hiện vấn đề này, Hội chúng tôi vẫn tiếp tục cuộc đấu tranh đòi công lý. Tiến hành vận động nhân dân Mỹ, Quốc hội Mỹ, Chính phủ Mỹ giúp cho nhân dân Việt Nam. Đồng thời, vẫn tiếp tục nghiên cứu đấu tranh với các công ty hóa chất Mỹ yêu cầu họ phải bồi thường cho Việt Nam.

Trước mắt thì chúng tôi cũng yêu cầu các công ty hóa chất Mỹ đã vào làm ăn ở Việt Nam thì họ phải có trách nhiệm giúp đỡ cho nạn nhân chất độc da cam. Nhưng chúng tôi nghĩ đây cũng là một cuộc đấu tranh trường kỳ, gian khổ, nhưng vì nạn nhân chất độc da cam/ điôxin Việt Nam thì cần phải tiếp tục cuộc đấu tranh này.

Trước hết để Chính phủ Mỹ và công ty hóa chất Mỹ phải có trách nhiệm đối với hậu quả mà họ gây ra.

Thứ hai là để cho nhân dân thế giới họ biết rằng cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ gây ra để lại hậu quả nghiêm trọng về môi trường và đặc biệt là về con người. Lớp người được sinh ra từ thế hệ này đến thế hệ khác và cũng chưa biết đến bao giờ mới giải quyết được hậu quả này.

 *VOH: Cảm ơn ông!