Tin Covid-19 tại TPHCM: Kiến nghị áp dụng quy định riêng để mở cửa nền kinh tế

(VOH) - Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế chủ trì nghiên cứu kiến nghị của TPHCM xin áp dụng quy định riêng để mở cửa kinh tế.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 6948/VPCP-KGVX ngày 28/9/2021 gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Minh Lương, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 để truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về nghiên cứu, đề xuất áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế theo kiến nghị của TPHCM.

Tin Covid-19 tại TPHCM: Kiến nghị xin áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế 1
TPHCM kiến nghị xin áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế 

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì, phối hợp với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Minh Lương nghiên cứu, đề xuất cụ thể, báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tiếp tục cơ chế kiểm soát chặt chẽ người ra, vào TPHCM

Tại cuộc làm việc khẩn với Tổ công tác đặc biệt do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì vào chiều ngày 28/9, lãnh đạo hầu hết các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên thống nhất kiến nghị Chính phủ có chỉ thị yêu cầu sau ngày 30/9, TPHCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai vẫn giữ nguyên các biện pháp kiểm soát như hiện nay, không để người dân từ 4 tỉnh, thành này tự phát đi về các địa phương.

Dự kiến, trong vòng 1 tháng nữa khi lượng vắcxin ưu tiên phân bổ cho các tỉnh, thành trong khu vực nhiều, độ phủ vắc-xin của các tỉnh, thành khác cao lên sẽ tạo điều kiện để người dân đi lại.

Hiện nay, công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại TP.HCM vẫn tiếp tục được thực hiện để tăng độ bao phủ, tăng tỷ lệ miễn dịch, giúp Thành phố dần nới lỏng giãn cách, khôi phục phát triển kinh tế - xã hội. Sau khi được tiêm vắc-xin, người dân cần tiếp tục thực hiện thông điệp 5K, giữ khoảng cách giữa người với người tại nơi công cộng và cả trong không gian làm việc để đảm bảo an toàn trước đại dịch COVID-19.

TPHCM triển khai tiêm chủng lại bình thường với vắc xin Pfizer

Trưa ngày 28/9, Sở Y tế TPHCM đã có chỉ đạo tạm thời ngưng tiêm vắc xin của Pfizer lô FK0112 trong khi chờ ý kiến đánh giá chuyên môn về một trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin của Pfizer mới được ghi nhận.

Ngay đầu giờ chiều ngày 28/9, Sở Y tế đã khẩn trương tổ chức họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin. Qua cuộc họp, kết luận ban đầu của các chuyên gia là không ghi nhận bằng chứng tử vong liên quan đến chất lượng vắc xin; nguyên nhân tử vong cần chờ kết quả giám định pháp y.

Từ kết luận này, ngay trong chiều cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) đã thông báo các đơn vị tiếp tục sử dụng vắc xin của Pfizer để tiêm chủng cho người dân.

Tính từ 17 giờ ngày 27/9 đến 17 giờ ngày 28/9, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 377 trường hợp nhiễm mới tại TPHCM. Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TPHCM đã có tổng cộng 376.171 trường hợp nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố.

Ngoài ra, trong 24 giờ qua, TPHCM thực hiện xét nghiệm tầm soát cộng đồng bằng kỹ thuật test nhanh kháng nguyên tại vùng nguy cơ cao và nguy cơ rất cao, kết quả ghi nhận 3.417 trường hợp dương tính với test kháng nguyên nhanh.