Tin nóng chiều 12/12: TP.HCM: Đã có 4.226 người tiêm mũi 3 vaccine COVID-19

(VOH) - Tính đến 7 giờ 30 ngày 12/12, toàn TPHCM đã tiêm vaccine COVID-19 được 500 liều mũi bổ sung và 3.726 liều mũi nhắc lại cho các đối tượng theo quy định.

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM: Đã có 4.226 người tiêm mũi 3 vaccine COVID-19

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, tính đến 7 giờ 30 ngày 12/12, toàn TP.HCM đã tiêm vaccine COVID-19 được 500 liều mũi bổ sung và 3.726 liều mũi nhắc lại cho các đối tượng theo quy định.

Như vậy, tính đến nay, TP.HCM đã tiêm hơn 14,8 triệu liều vaccine COVID-19. Trong đó, mũi 1 là hơn 7,9 triệu liều và mũi 2 là gần 6,9 triệu liều. Dân số từ 18 tuổi trở lên theo thống kê của Chi Cục dân số Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM là hơn 7,2 triệu người.

Trong đó, đối với người từ 18 tuổi trở lên, tiêm mũi 1 là 7,2 triệu liều, đạt hơn 100%; mũi 2 là 6,2 triệu liều, đạt 86%. Đối với người từ 50 tuổi trở lên, mũi 1 tiêm 1,7 triệu liều, đạt 90%; mũi 2 tiêm hơn 1,7 triệu liều, đạt 86%.

Phà biển, tàu cao tốc từ TP.HCM đi Vũng Tàu hoạt động lại

Đại diện Công ty TNHH MTV Quốc Chánh cho biết đã vận hành lại tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu. Tuy nhiên phà chỉ hoạt động tối đa 50% công suất. Trung bình mỗi giờ chỉ chạy 1 chuyến với giá vé không thay đổi. Đơn vị này căn cứ trên tình hình dịch bệnh của hai địa phương, nhu cầu đi lại của người dân để điều chỉnh tần suất cho phù hợp.

Tuyến phà cao tốc Cần Giờ - Vũng Tàu có cự ly khoảng 15km, xuất phát từ bến Tắc Suất (Cần Giờ) đến TP Vũng Tàu, hành trình khoảng 30 phút. Bình thường mỗi lượt có thể chở trung bình 350 khách, 20 ôtô các loại và 100 xe máy, 24 chuyến/ngày, thời gian giãn cách là 60 phút/chuyến.

Trong khi đó, ông Trần Song Hải - tổng giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP - cũng cho hay đang gấp rút chuẩn bị để vận hành lại tàu cao tốc tuyến TP đi Vũng Tàu từ ngày 15/12 tới đây. Tần suất khai thác tuyến 4 chuyến/ngày, cuối tuần chạy 8 chuyến/ngày.

Tin nóng chiều 12/12: TP.HCM: Đã có 4.226 người tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 1
Ảnh minh họa. Nguồn :TTO

Quảng Nam: lần đầu tiên ghi nhận ổ dịch cúm A H5N8

Sáng 12/12, ông Lê Doãn Phước, Bí thư Đảng ủy xã Trà Sơn (H.Bắc Trà My, Quảng Nam), cho biết trên địa bàn xã vừa xuất hiện ổ dịch cúm A chủng mới H5N8 trên đàn gà. Hiện ngành chức năng đã kịp thời tiêu hủy đàn gà nhiễm dịch bệnh với hơn 700 con.

Trước đó, ngày 6/12, ông Cao Văn Hiệp, một hộ chăn nuôi gà tập trung tại thôn Long Sơn (xã Trà Sơn) phát hiện đàn gà có dấu hiệu mắc dịch rồi bất ngờ chết hàng loạt. Đến ngày 9/12, số gà chết lên đến hơn 250 con.

Ông Lê Minh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp H.Bắc Trà My, cho hay khi nhận được tin báo, đơn vị đã cử cán bộ thú y phối hợp với địa phương cùng chủ hộ chăn nuôi lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng 4 (tại TP.Đà Nẵng) để xét nghiệm. Đồng thời, triển khai phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực ổ dịch.

Gia Lai: Tạm dừng hoạt động trung tâm thương mại TP. Pleiku vì COVID-19

Tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Gia Lai ngày 12/12 cho biết đang tạm dừng hoạt động Trung tâm thương mại TP.Pleiku vì phát hiện ổ dịch COVID-19 ở đây.

Theo đó, qua xét nghiệm 900 người tại Trung tâm thương mại TP.Pleiku, ngành y tế đã ghi nhận 41 trường hợp dương tính với COVID-19. Theo các chỉ số xét nghiệm thì nhiều trường hợp này nhiều khả năng mới mắc bệnh, chứng tỏ tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm. Các trường hợp dương tính cư trú dàn trải ở nhiều địa bàn ở TP.Pleiku.

Hiện cơ quan chức năng tạm thời phong tỏa Trung tâm thương mại TP.Pleiku, đường Thi Sách, đường Ngô Gia Tự; tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh; lấy mẫu xét nghiệm PCR của các ca dương tính và người nhà; tổ chức truy vết đồng thời tuyên truyền công dân có yếu tố dịch tễ liên quan đến khai báo các xã phường để xử lý.

Cần Thơ: tăng cường hỗ trợ, giám sát F0 tại nhà

Quản lý, điều trị F0 tại nhà quan trọng nhất là hỗ trợ kịp thời cho người bệnh khi cần. Điều này các địa phương tại Cần Thơ đang tập trung thực hiện. Bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà phải theo dõi cách ly, thăm khám sức khỏe hàng ngày. Chia sẻ khối công việc này, nhiều địa phương ở Cần Thơ đã thành lập các Tổ y tế cộng đồng tham gia hỗ trợ, giám sát F0.

Ngoài gói thuốc A, B được cấp theo quy định, Tổ y tế còn tặng thêm thuốc xông cùng nhiều loại cơ bản khác. Giúp F0 đi chợ hàng ngày qua đó giám sát việc chấp hành quy định cách ly, điều trị của người bệnh.

Quận Bình Thủy, TP Cần Thơ hiện có gần 50 Tổ y tế ở tất cả các khu vực. Lực lượng này gồm y tế, quản lý khu vực và các đoàn thể. Các Tổ cũng được hỗ trơ kịp thời thuốc men, vật tư y tế… để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Vây bắt nghi phạm vận chuyển 3kg ma túy đá vào Đà Nẵng

Sáng nay 12/12, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng tạm giữ nghi phạm vận chuyển 3kg ma túy đá. Đây là lượng ma túy lớn nhất kể từ đầu năm 2021 đến nay bị phát hiện tại địa phương.

Theo đó, tối 10/12, Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) phối hợp cùng lực lượng Phòng chống tội phạm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Công an TP Đà Nẵng bố trí gần 10 phương tiện và hàng chục cán bộ chiến sĩ theo dõi, mật phục nghi phạm Nguyễn Mỹ (47 tuổi, ngụ TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), điều khiển ô tô vận chuyển ma túy chạy từ Bắc qua hầm Hải Vân.

Qua đấu tranh, Mỹ thừa nhận bên trong có 3kg ma túy đá, được ngụy trang trong các bao trà. Nguồn gốc số ma túy này từ Lào tuồn qua biên giới tỉnh Quảng Trị, sau đó Mỹ nhận hàng mang vào TP Đà Nẵng. Người này còn khai thời điểm bị bắt đã giao chuyến ma túy thứ 4 với tiền công 10 triệu đồng/chuyến, các đợt trước tiền công 5 triệu đồng/chuyến. Chuyên án đang được điều tra mở rộng.

TIN THẾ GIỚI

Ấn Độ, Singapore làm kit phát hiện nhanh Omicron

Hãng tin ANI (Ấn Độ) cho biết trong bối cảnh số ca mắc biến thể Omicron đang tăng lên, Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ (ICMR) ở thành phố Dibrugarh, bang Assam, đông bắc Ấn Độ đã thiết kế được một kit xét nghiệm có thể phát hiện biến thể này trong thời gian 2 giờ.

ICMR đã thiết kế và phát triển một bộ xét nghiệm RT-PCR có thể phát hiện biến thể Omicron (B.1.1.529) trong vòng 2 giờ.

Diễn biến này được ghi nhận vào thời điểm biến thể Omicron đang xuất hiện ở nhiều bang của Ấn Độ, với ít nhất 33 ca mắc biến thể Omicron được phát hiện tại quốc gia Nam Á này đến nay. Trong khi đó, khoảng 60 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới đã ghi nhận các ca mắc biến thể này.

Kit xét nghiệm nói trên đang được sản xuất hàng loạt bởi Công ty công nghệ sinh học GCC Biotech ở thành phố Kolkata của Ấn Độ theo mô hình hợp tác công - tư nhân (PPP).

Vừa qua, Công ty công nghệ sinh học BioAcumen Global (Singapore) cũng cho ra mắt bộ xét nghiệm PCR đặc hiệu phát hiện biến thể Omicron đầu tiên của đảo quốc sư tử này, với tên gọi "Kit phát hiện BioA Omicron", theo báo Straits Times.

Người dùng kit xét nghiệm sẽ nhận được 1 trong 3 kết quả sau: dương tính với virus SARS-CoV-2 và dương tính với biến thể Omicron; dương tính với SARS-CoV-2 và âm tính với Omicron; âm tính với cả SARS-CoV-2 và Omicron.

Triệt phá đường dây bán... virus SARS-CoV-2

Lực lượng cảnh sát Hà Lan (FIOD) đã bắt giữ một người đàn ông đứng sau trang web chuyên bán... virus SARS-COV-2 cho những vị khách muốn tự lây nhiễm nhằm có được chứng nhận phục hồi sau mắc COVID-19.

Bằng cách này, những người chống việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Hà Lan có thể tự do tham gia các sự kiện đông người, bao gồm cả hộp đêm, mà không cần tiêm ngừa.

Người đàn ông này đã cung cấp virus SARS-CoV-2 dưới dạng kit xét nghiệm với giá 33,5 euro (khoảng 900.000 đồng).

Không những vậy, người này còn “quảng cáo” rằng virus của ông “vẫn còn mới” và cam kết “có đủ các biến chủng mới nhất”.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Hà Lan, chính phủ nước này đang áp lệnh phong tỏa một phần đối với các cửa hàng và nhà hàng, bao gồm cả hộp đêm và quán cà phê.

Các cơ sở kinh doanh phải tuân thủ các biện pháp nghiêm ngặt, người dân bị bắt buộc đeo khẩu trang và yêu cầu người trên 13 tuổi xuất trình chứng nhận tiêm chủng hoặc phục hồi sau mắc COVID-19.

Tin nóng chiều 12/12: TP.HCM: Đã có 4.226 người tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 2
Kit xét nghiệm COVID-19 - Ảnh (minh họa): THE BRUSSELS TIMES

New York siết quản lý dịch vụ lưu trú ngắn ngày

Dự luật mới được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng những căn hộ cho thuê vi phạm điều luật này. Tiền phạt đối với các chủ nhà vi phạm có thể lên đến 5.000 USD và các nền tảng như Airbnb sẽ bị phạt 1.500 USD cho mỗi giao dịch bất hợp pháp. Các quy định sẽ có hiệu lực sau 12 tháng từ khi được ban hành thành luật.

Việc phát triển các loại hình chia sẻ, cho thuê phòng ở ngắn hạn có ưu điểm là tiện lợi cho du khách và người cho thuê. Nhưng ở góc độ vĩ mô, dịch vụ này cũng tiềm ẩn một số nguy cơ cả về kinh tế và xã hội.

Khi Airbnb phát triển, số lượng sự cố nguy hiểm cũng tăng theo, từ việc chủ nhà ném hành lý của khách ra cửa sổ cho đến vấn đề camera quay lén, rò rỉ khí gas và các vụ tấn công.

Theo thống kê, hiện nay tại New York có gần 38 nghìn Airbnb đang hoạt động kinh doanh. Số Airbnb của thành phố này thậm chí gấp đôi một số thành phố du lịch nổi tiếng khác tại Mỹ. Tuy nhiên, động thái siết chặt quản lý loại hình kinh doanh này lại được các thành phố như Miami hay Boston thi hành sớm hơn nhiều so với New York.

Hong Kong chuyển mẫu Omicron nuôi cấy cho Trung Quốc

Các nhà khoa học thuộc Đại học Hong Kong đã chuyển mẫu Omicron cho CDC Trung Quốc và Viện Kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh do virus chưa đầy 2 tuần sau khi phân lập và nuôi cấy thành công.

CDC Trung Quốc sẽ nghiên cứu sâu hơn về Omicron, bao gồm đánh giá khả năng lây nhiễm, khả năng thoát hệ miễn dịch và khả năng gây bệnh của biến thể này.

Ông Wu Guizhen, một quan chức thuộc Viện Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh do virus, tiết lộ để chuyển được mẫu Omicron đến đại lục an toàn, hàng loạt cơ quan ở đại lục và Hong Kong phải phối hợp với nhau, trong đó bao gồm Văn phòng Chống khủng bố, Ủy ban Y tế quốc gia.

Hôm 29/11, nhóm của nhà vi trùng học Yuen Kwok-yung (Hong Kong) thông báo đã phân lập thành công biến thể Omicron từ các mẫu bệnh phẩm lâm sàng, trở thành nhóm đầu tiên ở châu Á phân lập và nuôi cấy biến thể Omicron.

Trung Quốc đang tập trung nghiên cứu vaccine chống được biến thể Omicron với sự tham gia của nhiều hãng dược, bao gồm Sinopharm với vaccine công nghệ bất hoạt.

Biến thể Omicron do Nam Phi báo cáo lần đầu lên Tổ chức Y tế thế giới nằm trong danh sách các biến thể đáng lo ngại. Biến thể này có hàng chục đột biến, trong đó có những đột biến được tin là sẽ khiến virus dễ lây và né được hệ miễn dịch của cơ thể.

Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) là nơi mới nhất ghi nhận các ca mắc biến thể Omicron. Theo cơ quan y tế Đài Bắc, 3 trường hợp đầu tiên ghi nhận ngày 11/12, là người đến từ Anh, Mỹ và Eswatini.

Người đàn ông tiêm 10 liều vaccine COVID-19 trong một ngày

Điều tra sơ bộ cho thấy người này đã được trả tiền để đi tiêm thay cho những người khác. Bộ Y tế New Zealand không nói rõ địa điểm xảy ra sự việc và khuyến cáo những người từng tiêm nhiều hơn số mũi theo quy định nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Bộ Y tế New Zealand nêu rõ, đây là một vụ việc rất nghiêm trọng và họ đang làm việc với các bên liên quan.

Tạm thời, sức khỏe của người đàn ông này không có gì bất thường. Tuy nhiên, các phản ứng phụ sẽ xuất hiện trong những ngày sau đó do hệ miễn dịch phản ứng mạnh hơn. Đây là vụ việc hy hữu chưa từng có nên các chuyên gia chưa có dữ liệu gì về các phản ứng của cơ thể khi tiếp nhận tới 10 liều vaccine trong vỏn vẹn một ngày.