Tin nóng chiều 12/5: Bộ Y tế đề xuất tăng mức đóng bảo hiểm y tế

Bộ Y tế đang lấy ý kiến Luật Bảo hiểm y tế với hướng mở rộng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, tăng mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế đề xuất tăng mức đóng bảo hiểm y tế

Bộ Y tế đang lấy ý kiến Luật Bảo hiểm y tế với hướng mở rộng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, tăng mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Theo dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi đang được Bộ Y tế lấy ý kiến các bộ ngành liên quan, mức đóng bảo hiểm y tế tối đa bằng 6% lương hằng tháng của người lao động, trong đó doanh nghiệp đóng 2/3 và người lao động đóng 1/3.

Tuy nhiên, mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình có điều chỉnh khi người thứ nhất đóng ở mức 6% mức lương cơ sở, từ người thứ hai trở đi sẽ bằng 80% mức đóng của người đầu tiên. Như vậy nếu dự thảo được thông qua, mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình với người thứ nhất tăng thêm 1,5%, người thứ hai sẽ đóng tăng thêm 10%, người thứ ba, tư và năm trở đi sẽ tăng lần lượt 20%, 30% và 40% mức đóng so với quy định hiện hành.

bảo hiểm y tế
Bộ Y tế đề xuất tăng mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình

Dự thảo cũng khuyến khích một số đối tượng có thể đóng trước tiền tham gia bảo hiểm y tế tối đa 3 năm. Khi mệnh giá thẻ bảo hiểm y tế thay đổi, người đã nộp tiền không phải nộp thêm.

Đồng Nai: Xe ben suýt rơi từ cầu vượt Amata xuống đường

Hơn 13 giờ chiều nay, lực lượng chức năng TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vẫn đang giải quyết hiện trường vụ xe ben gặp nạn trên cầu vượt Amata.

Vào trưa cùng ngày, xe ben mang biển sổ tỉnh Đồng Nai lưu thông trên Quốc lộ 1 bất ngờ lao qua trái, tông hàng loạt dải phân cách. Sau đó, ô tô này lao sang hướng lưu thông ngược lại, tông gãy thành cầu bằng sắt trước khi đứng im vì hết lực.

Đầu xe ben nằm vắt vẻo trên thành cầu vượt Amata, dầu nhớt chảy lênh láng. Sự việc khiến người đi đường một phen hoảng loạn. Nhận tin báo, lực lượng chức năng TP Biên Hòa đã tới hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Hà Nội miễn phí vé xe buýt du lịch 2 tầng cho đại biểu tham dự SEA Games 31

Cụ thể, các trường hợp được miễn phí là các đại biểu tham dự SEA Games 31 tại Hà Nội, gồm quan khách, các đoàn đại biểu, các vận động viên, huấn luyện viên, các phóng viên báo chí quốc tế và Việt Nam. Những xe buýt miễn phí như vậy sẽ hoạt động từ 9h đến 17h hằng ngày trong tháng 5/2022.

Tuyến xe buýt này có lộ trình qua 25 tuyến phố với 15 điểm dừng tại các điểm tham quan du lịch nổi bật nhất của thủ đô, như: Nhà hát lớn, nhà thờ lớn Hà Nội, tượng đài Lê Thái Tổ, cột cờ Hà Nội - Hanoi Flag Tower, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, Bảo tàng Hồ Chí Minh, nhà thờ Cửa Bắc, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám, nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Nguyên nhân giá xăng tăng cao khi giá dầu thế giới hạ nhiệt

Liên Bộ Công thương - Tài chính lý giải, thực tế, giá bán lẻ xăng dầu trong nước dựa trên giá thành phẩm xăng dầu trên thị trường Singapore (giá Platt), không tính theo giá dầu thô như Brent hay WTI.

Để có sản phẩm là xăng dầu thành phẩm, dầu thô cần trải qua quá trình lọc. Mỗi thùng dầu thô có dung tích gần 159 lít, sau qua quá trình lọc hoá sẽ cho khoảng 76 lít xăng, còn lại là các sản phẩm dầu diesel, dầu hỏa, mazut...

Tức là, sản lượng xăng chỉ tương đương 50% lượng dầu thô ban đầu. Như vậy, dù giá thô giảm hơn nhiều so với thời điểm đỉnh tháng 3, nhưng giá xăng dầu thành phẩm cao hơn chính là nguyên nhân khiến giá xăng dầu trong nước tăng nóng.

Cảnh báo tình trạng lừa người già bán vé số dạo đổi vé giả

Những ngày gần đây, trên địa bàn các huyện Hòn Đất, Kiên Lương và TP Hà Tiên (Kiên Giang) xuất hiện các đối tượng chuyên lừa đổi vé số giả, vé số dán gây lo lắng cho những người bán vé số dạo.

Một người bán vé số tại thị trấn Kiên Lương (huyện Kiên Lương) cho hay những người này trước thường đổi mỗi lần 5 - 10 vé, nay họ lại xuất hiện. Nhiều người bán ấm ức vì bị gạt đổi vé trúng, đến khi mang đến đại lý thì mới được thông báo rằng 3 tờ này đã bị dán đè lên chữ số hàng chục. Còn có tình trạng vé số giả được in màu giống như vé thật. Kẻ gian thường tiếp cận những người già, lớn tuổi, hoặc những người có khuyết tật về mắt.

Để tránh vé số cắt dán, người bán vé số nên sờ kỹ các chữ số trúng giải, nếu có chi tiết bất thường hoặc nghi ngờ thì không đổi. Tình trạng lừa đảo đổi vé số đã xuất hiện nhiều năm nay nhưng chưa được chấn chỉnh, thậm chí ngày càng tinh vi hơn. 

Nhân viên cây xăng bị đâm khi đang đổ xăng cho khách

Ngày 12/5, Công an huyện Hóc Môn (TPHCM) phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra vụ nhân viên cây xăng trên đường Đặng Thúc Vịnh bị một người đàn ông đâm nhiều nhát vào sáng cùng ngày.

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân là anh D.Q.B.(34 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn), nhân viên một cây xăng trên đường Đặng Thúc Vịnh (thuộc xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn). Sáng cùng ngày, anh B. đang đổ xăng cho khách thì một người đàn ông (khoảng hơn 30 tuổi, cởi trần) cầm kéo chạy đến. Anh B. bỏ chạy thì bị người này rượt theo đâm nhiều nhát.

Một số nhân viên cây xăng hô hoán chạy đến can ngăn thì người này rời khỏi hiện trường. Anh B. sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Người đàn ông sau đó đã bị lực lượng công an xã khống chế đưa về trụ sở. Trước đó vào tối 9/5, người đàn ông này đi xe máy đến cây xăng trên đổ xăng và hút thuốc. Lúc này nhân viên cây xăng nhắc nhở thì hai bên xảy ra mâu thuẫn, nhân viên cây xăng có đánh người này. Đến sáng 12/5, người này quay trở lại và dùng kéo đâm anh B.

Bình Dương: Nghi án giết người rồi tự thiêu

Trưa 12/5, Lãnh đạo Công an thị xã Bến Cát (Bình Dương) xác nhận có vụ việc hai người đàn ông đã tử vong và cơ quan công an nghi ngờ đây là vụ án giết người rồi tự sát. Hiện công an địa phương này đang phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bình Dương) để điều tra làm rõ.

Theo thông tin ban đầu, cơ quan công an nhận được tin báo của người dân về việc một người đàn ông sinh sống tại phường Mỹ Phước (thị xã Bến Cát) bị ngọn lửa bao trùm. Mặc dù người dân và lực lượng chức năng đã ứng cứu dập lửa nhưng người này đã tử vong.

Cùng thời điểm, công an cũng nhận được tin báo tại phường Thới Hòa có một người đàn ông tử vong với niều viết thương và một người phụ nữ bị thương. Hiện trường hai vụ việc cách nhau khoảng vài km và công an đang phong tỏa nghiêm ngặt để khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Danh tính hai người đàn ông tử vong và mối liên hệ giữa hai vụ việc này vẫn chưa được cơ quan công an tiết lộ.

TIN THẾ GIỚI

Triều Tiên ứng phó với đại dịch Covid-19

Ngày 12/5, Bộ Chính trị của Ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên đã đề ra một số biện pháp nhằm ứng phó với tình hình dịch Covid-19 trong bối cảnh nước này đã ghi nhận ca bệnh đầu tiên và nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Cụ thể, Triều Tiên sẽ chuyển từ công tác phòng dịch cấp nhà nước sang hệ thống phòng ngừa dịch bệnh khẩn cấp tối đa. Bộ Chỉ huy phòng dịch khẩn cấp sẽ có các biện pháp thực tiễn nhằm phòng chống dịch bệnh, kiểm soát nghiêm ngặt và điều hành công tác chống dịch chung trên cả nước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi tất cả các thành phố và huyện trên cả nước phong tỏa nghiêm ngặt các địa phương. Thông báo nêu rõ cần đóng cửa các nhà máy, doanh nghiệp và người dân ở trong nhà để ngăn chặn hoàn toàn virus SARS-CoV-2.

Máy bay bốc cháy sau khi lao khỏi đường băng ở Trung Quốc

Một máy bay của Hãng hàng không Tibet Airlines đã bốc cháy tại sân bay Trung Quốc sau khi rời khỏi đường băng sáng 12/5. Hơn 40 hành khách đã được đưa đến bệnh viện với thương tích nhẹ.

Đoạn video do Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đăng tải cho thấy lửa và khói đen cuồn cuộn bốc lên từ thân máy bay trên đường băng tại sân bay quốc tế Giang Bắc, Trùng Khánh. Chuyến bay chở 113 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đang đi từ thành phố Trùng Khánh (tây nam Trung Quốc) đến Nyingchi, Tây Tạng thì phi hành đoàn nhận thấy "những điều bất thường" và "tạm dừng cất cánh", khiến máy bay lao khỏi đường băng và bốc cháy.

Mọi người đã tìm cách chạy khỏi máy bay sau khi thoát ra ngoài bằng cầu trượt sơ tán ở cửa sau. CCTV cho biết hiện lửa đã được dập tắt và đường băng đóng cửa. Sự cố này gây nhiều sự chú ý, trở thành chủ đề thịnh hành nhất trên Weibo vào sáng 12-5.

Nga trừng phạt các công ty năng lượng phương Tây

Theo sắc lệnh của Chính phủ Nga công bố ngày 11/5, Moskva đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn 30 công ty năng lượng của Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Singapore.

Trong danh sách của Chính phủ Nga có 31 doanh nghiệp, trong đó có EuRoPol Gaz (Ba Lan), Gazprom Germania và 29 công ty con của Gazprom Germania tại Thụy Sĩ, Hungary, Anh, Pháp, Bulgaria, vùng Benelux (gồm Bỉ, Hà Lan và Luxembourg), Mỹ, Romania và Singapore.

Thời gian qua, phương Tây đã liên tiếp áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga từ việc đóng băng tài sản cho đến lệnh cấm xuất khẩu các sản phẩm chiến lược như chất bán dẫn và các biện pháp trừng phạt tài chính.

Phần Lan tuyên bố gia nhập NATO

Trong tuyên bố chung ngày 12-5, Tổng thống Phần Lan và Thủ tướng nước này cho biết Phần Lan sẽ nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trước đó, một số nước, trong đó có Mỹ, đã cam kết đảm bảo an ninh cho Phần Lan và Thụy Điển trong thời gian hai nước này xin gia nhập NATO và đến khi họ được chấp thuận vào liên minh này.

Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan đã đứng ngoài NATO trong suốt Chiến tranh lạnh. Tuy nhiên, việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và chiến dịch quân sự đặc biệt của Matxcơva tại Ukraine hiện nay đã khiến hai nước này suy nghĩ lại về chính sách an ninh của họ. Thụy Điển và Phần Lan đều lo ngại họ sẽ trở nên dễ tổn thương trong suốt quá trình xin gia nhập, vốn có thể mất tới một năm để được tất cả các nước thành viên NATO chấp thuận.

Google ra mắt đồng hồ thông minh đầu tiên

Tại hội nghị các nhà phát triển hằng năm do hãng Google tổ chức ngày 11/5, nhà cung cấp Internet này đã giới thiệu sản phẩm đồng hồ thông minh đầu tiên của hãng cùng với bộ sản phẩm máy tính bảng thế hệ mới, tai nghe nâng cấp và một phiên bản điện thoại thông minh.

Dự kiến đồng hồ thông minh Pixel của Google sẽ được tung ra thị trường trong năm nay cùng với sản phẩm điện thoại thông minh mới Pixel 7, đánh dấu sự xâm nhập của Google vào thị trường đồng hồ thông minh mà Apple đang giữ vị trí số 1. Hiện chưa rõ mức giá các sản phẩm mới của Google.

Google cho biết thêm hãng sẽ cho ra mắt phiên bản đồng hồ tương thích với sản phẩm điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android và sẽ có 1 phiên bản sử dụng công nghệ kết nối Internet không dây. 

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/