Tin nóng chiều 2/1 - Mỹ: Dự báo làn sóng Omicron đạt đỉnh trong 1 tuần tới

(VOH) - Các nhà khoa học dự oán làn sóng COVID-19 do biến thể Omicron tại Mỹ sẽ lên tới đỉnh điểm vào 9/1 sẽ gây áp đảo các bệnh viện.

TIN TRONG NƯỚC

Bệnh nhân nhiễm Omicron đầu tiên tại Việt Nam ra viện

Hôm nay, sau 2 tuần được Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cách ly, theo dõi giám sát chặt chẽ và điều trị, bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên phát hiện ở Việt Nam đã được ra viện.

Sau 2 tuần theo dõi sức khỏe, bệnh nhân H.M. không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng, sinh hoạt bình thường và được xét nghiệm âm tính lần cuối ngày 1/1. Hôm nay bệnh nhân đủ điều kiện ra viện theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sau khi ra viện, bệnh viện tiếp tục phối hợp với gia đình theo dõi và quản lý sức khỏe của bệnh nhân tại gia đình và đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

TP Hồ Chí Minh: Bệnh viện dã chiến số 12 tiếp nhận thêm 9 ca nghi nhiễm biến chủng Omicron

Đây đều là các trường hợp nhập cảnh, trong đó có 4 người Việt Nam và 5 người nước ngoài.

Ngày 1/1, BS Lê Thảo Hiền, Bệnh viện (BV) dã chiến số 12 (TP Thủ Đức), TP Hồ Chí Minh cho biết BV đang tiếp nhận 7 ca nghi nhiễm biến chủng Omicron và đang chờ kết quả giải trình tự gen. Được biết, BV chịu trách nhiệm tiếp nhận các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nghi nhiễm biến chủng Omicron trên địa bàn thành phố.

Theo BS Lê Thảo Hiền, trong số 7 trường hợp nghi nhiễm biến chủng Omicron, có 1 người đến từ Tây Ban Nha, 1 người đến từ Đài Loan, 1 người đến từ Nga và 4 người Việt Nam.

7 trường hợp nghi nhiễm biến chủng Ocmiron đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và có sức khỏe ổn định.

Ngoài ra, trong tối cùng ngày, BV dã chiến số 12 cũng tiếp nhận thêm 2 trường hợp nghi nhiễm biến chủng Omicron cũng là trường hợp nhập cảnh từ Mỹ.

Omicron
Ảnh minh họa. Nguồn: Giáo dục & thời đại

Hà Nội: Thêm 3 quận, huyện dừng bán hàng ăn uống tại chỗ

Quận Thanh Xuân, huyện Gia Lâm và Thanh Trì chỉ cho phép bán hàng ăn uống mang về trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn.

UBND TP Hà Nội phát đi thông báo về cấp độ dịch trên địa bàn thành phố, trong đó xác định quận Thanh Xuân, huyện Gia Lâm và huyện Thanh Trì có dịch ở cấp độ 3 (tức vùng cam).

3 quận, huyện nêu trên đã lập tức có công văn điều chỉnh các biện pháp hành chính tương ứng mức độ dịch ở cấp độ 3 để phòng, chống dịch COVID-19

Về số ca mắc mới trong ngày, ngày 1/1, Hà Nội vẫn nhiều nhất cả nước với hơn 1.700 ca. Cả thành phố vẫn ở cấp độ 2 về dịch bệnh.

Thương mại Việt – Mỹ đạt kỷ lục mới

Dịch bệnh COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế của nhiều quốc gia. Các chuỗi cung ứng bị đứt gẫy, nhiều doanh nghiệp không thể sản xuất như trước đây. Tuy nhiên, trong quan hệ thương mại Việt - Mỹ, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn đạt được những thành tựu ấn tượng, góp phần cho nền kinh tế đạt mức tăng trưởng dương.

Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ và từ Mỹ sang Việt Nam đều tăng trưởng dương, và lần đầu tiên chạm mốc kỷ lục: 100 tỷ USD. Mỹ trở thành một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam.

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai nhộn nhịp ngày đầu năm mới

Những chuyến hàng xuất nhập khẩu đầu tiên trong năm 2022 vừa được thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành của tỉnh Lào Cai vào sáng 1/1.

Đây là tín hiệu tích cực hứa hẹn cho hoạt động xuất nhập khẩu trong năm mới sẽ có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, tỉnh Lào Cai đang hướng đến thiết lập các mô hình "cửa khẩu an toàn", "cửa khẩu xanh" để tạo vùng đệm an toàn trong hoạt động xuất nhập khẩu với Trung Quốc.

Những xe hàng chở ván bóc, tinh bột sắn, nông sản... làm thủ tục thông quan ngay từ đầu ngày để xuất sang Trung Quốc. Ở chiều nhập khẩu, lưu lượng hàng hóa vẫn diễn ra nhộn nhịp, chủ yếu là các mặt hàng rau, củ, quả.

"Các ban ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông quan hàng hóa", ông Trần Văn Lập, công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Hoàng Anh, chia sẻ.

Gió mạnh kết hợp triều cường, TP.HCM đề phòng ngập đầu năm

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cảnh báo gió đông bắc đang hoạt động mạnh tại vùng biển các tỉnh miền Nam có thể đẩy nước từ cửa sông vào sâu bên trong gây ngập nặng trong kỳ triều cường đầu tháng chạp.

Do thủy triều cao kết hợp với nước dâng do gió mùa đông bắc, mực nước tại ven biển miền Nam có xu hướng tiếp tục dâng cao trong những ngày tới. Do ảnh hưởng của triều cường, khu vực ven biển các tỉnh Đông Nam Bộ và TP.HCM có khả năng ngập tại các vùng trũng thấp.

TIN THẾ GIỚI

Châu Âu: hơn 100 triệu ca COVID-19, chiếm 1/3 thế giới

Theo Hãng tin Reuters, châu Âu đã một lần nữa trở thành tâm điểm của đại dịch trong những tháng gần đây.

Châu lục này đang phải đối mặt với số lượng ca nhiễm biến thể Omicron có xu hướng tăng lên.

Cụ thể, châu Âu - bao gồm 52 quốc gia và vùng lãnh thổ trải dài từ bờ biển Đại Tây Dương đến Azerbaijan và Nga - đã ghi nhận 100.000.000 trường hợp mắc COVID-19 trong hai năm qua.

Con số này tương đương với hơn 1/3 ca nhiễm đã công bố trên toàn thế giới kể từ khi đại dịch bùng phát vào cuối năm 2019.

17 trong số 52 quốc gia hoặc vùng lãnh thổ của châu Âu đã ghi nhận những kỷ lục đáng buồn mới về số ca COVID-19 chỉ trong vòng một tuần.

Các quốc gia có tỉ lệ nhiễm trên 100.000 dân cao nhất thế giới đều ở châu Âu.

Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là các ca tử vong liên quan đến COVID-19 ở châu Âu đang giảm xuống.

Mỹ: Dự báo làn sóng Omicron đạt đỉnh trong 1 tuần tới

Các nhà khoa học dự oán làn sóng COVID-19 do biến thể Omicron tại Mỹ sẽ lên tới đỉnh điểm vào 9/1 sẽ gây áp đảo các bệnh viện.

Thông tin này được đưa ra sau khi có tin Nam Phi đã vượt qua đỉnh điểm làn sóng COVID-19 do biến thể Omicron.

Theo tờ Washington Post, trong tháng 12 vừa qua, biến thể Omicron đã lan truyền khắp thế giới với tốc độ kinh ngạc, nhằm vào cả những người đã tiêm chủng đầy đủ hoặc người hồi phục sau COVID-19. Hôm 30/12, nước Mỹ ghi nhận trên 580.000 ca nhiễm, vượt kỷ lục được thiết lập chỉ một ngày trước đó.

Đây còn được cho là một con số chưa đánh giá hết thực tế vì tình trạng thiếu xét nghiệm, hoặc xét nghiệm ở nhà đang trở nên phổ biến, cũng như độ trễ của các dữ liệu báo cáo trong dịp nghỉ lễ. Dự báo mới từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia cho thấy nước Mỹ có thể đạt đỉnh điểm làn sóng Omicron vào ngày 9/1 với khoảng 2,5 triệu ca nhiễm mỗi tuần, nhưng con số này cũng có thể lên tới 5,4 triệu.

Nga chuẩn bị lưu hành vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi

Vaccine dạng xịt mũi ngừa COVID-19 do Trung tâm Gamalei phát triển, sẽ sớm được lưu hành dân sự. Vaccine được khẳng định có hiệu quả chống lại biến chủng Omicron. Dự kiến, vaccine sẽ được cung cấp cho người Nga sau 3-4 tháng.

Nhà khoa học cho biết thêm, vaccine này có hiệu quả chống lại biến chủng Omicron.

Trước đó, tháng 10/2021, Bộ Y tế Nga đã cấp giấy phép cho Trung tâm Gamalei tiến hành giai đoạn hai thử nghiệm lâm sàng một loại vaccine ngừa COVID-19 ở dạng xịt mũi. Giám đốc Trung tâm Alexander Ginzburg nhấn mạnh rằng, vaccine này sẽ không thay thế cho việc tiêm chủng thông thường, mà sẽ trở thành một thuốc bổ sung cho quá trình này, cung cấp một rào cản khác ngăn chặn nhiễm trùng. Theo nhà khoa học, vaccine dạng mũi tạo ra khả năng miễn dịch tại chỗ ở vùng mũi họng và tạo thêm một rào cản đối với virus đang cố gắng xâm nhập vào cơ thể.

Trung Quốc: Cháy lớn làm 9 người thiệt mạng

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu vực đường hầm bên dưới một khu chợ tại thành phố Đại Liên, miền Đông Bắc Trung Quốc, đã khiến 9 người thiệt mạng.

Chính quyền sở tại cho biết vụ việc xảy ra vào sáng 31/12 (theo giờ địa phương). Tới 13h chiều cùng ngày, lực lượng cứu hỏa đã khống chế được đám cháy. Trong các nạn nhân xấu số có một người là lính cứu hỏa đã thiệt mạng khi tham gia dập lửa. Ngoài ra, 5 người bị thương trong vụ việc này đã được đưa tới bệnh viện. 

Giới chức trách đang mở cuộc điều tra nhằm xác định nguyên nhân gây cháy.