Tin nóng chiều 2/3: Bộ Tài chính xem xét sửa đổi chính sách thuế thu nhập cá nhân

(VOH) - Bộ Tài chính xem xét sửa đổi chính sách thuế thu nhập cá nhân; Giá vàng tăng vọt lên sát mốc lịch sử 67 triệu 500; Mỹ chính thức đóng cửa không phận với Nga là những tin đáng chú ý chiều nay.

TIN TRONG NƯỚC

Thống nhất phương án thu phí SMS Banking trọn gói 11.000 đồng/tháng
Thống nhất phương án thu phí SMS Banking trọn gói 11.000 đồng/tháng

Thống nhất phương án thu phí SMS Banking trọn gói 11.000 đồng/tháng

Ngày 2/3, thông tin từ Bộ Thông tin Truyền thông cho biết, sau khi có cuộc làm việc giữa các nhà mạng di động với các ngân hàng, dưới sự chủ trì của Bộ TT-TT và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, vấn đề thu phí tin nhắn ngân hàng (SMS Banking) đã được giải quyết.

Theo đó, các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất phương án thu trọn gói một mức thu cố định 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) và không giới hạn số lượng tin nhắn khi sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Phương án này thay thế cho việc hiện nay các ngân hàng thương mại đối soát với các doanh nghiệp viễn thông theo từng tin nhắn, dẫn đến phải ban hành nhiều gói cước do sản lượng tin nhắn thấp hoặc cao hơn số thu của khách hàng; như tình trạng thời gian qua, một số ngân hàng thu phí SMS Banking theo hình thức bậc thang, từ 11.000 đồng/tháng lên đến 77.000 đồng/tháng tùy số lượng tin nhắn.

Bộ Tài chính xem xét sửa đổi chính sách thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính vừa có công văn về việc nghiên cứu rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi 6 Luật thuế.

Trong đó, đối với Luật Thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính yêu cầu đánh giá theo từng nhóm vấn đề gồm đối tượng nộp thuế, thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế, cơ sở tính thuế và xác định số thuế phải nộp, thuế suất, giảm trừ gia cảnh. Thông tin báo chí đã nhiều lần phản ánh quy định về thuế thu nhập cá nhân còn nhiều bất cập, vô lý và thậm chí lạc hậu so với điều kiện kinh tế hiện nay.

Đặc biệt, chỉ trong vòng 1 năm qua, giá xăng đã tăng cao hơn 50% lên đỉnh lịch sử kéo theo nhiều hàng hóa thiết yếu khác đều đi lên. Vì vậy quy định cho giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng đối với người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/người/tháng là không đảm bảo cho nhiều gia đình trong sinh hoạt hàng ngày.

Hãng bay IPP Air Cargo đã qua vòng thẩm định
Hãng bay IPP Air Cargo đã qua vòng thẩm định

Hãng bay IPP Air Cargo đã qua vòng thẩm định

Cục Hàng không Việt Nam vừa thẩm định xong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty CP Liên Thái Bình Dương - IPP Air Cargo của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn.

Theo Cục phó Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của IPP Air Cargo đầy đủ theo các quy định.

Đối với hạ tầng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã có văn bản khẳng định có thể đáp ứng 5 vị trí đỗ qua đêm cho các máy bay chở hàng của IPP trong năm đầu tiên (mỗi sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ 1 vị trí đỗ qua đêm). Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn cũng đã nhất trí cung cấp dịch vụ cho đội máy bay của IPP Air Cargo.

Về năng lực điều hành bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng thông báo bảo đảm việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho các chuyến bay của IPP Air Cargo.

Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam cũng đánh giá thị trường hàng không đã bắt đầu hồi phục. Việt Nam đã khôi phục lại đường bay tới trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tiền Giang sẽ có tuyến đường dọc sông Tiền, dài hơn 111 km

Trưa nay, tỉnh Tiền Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án tỉnh lộ 864, dọc sông Tiền. Dự án có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 30 thuộc xã Tân Hưng (huyện Cái Bè), điểm cuối kết nối với tỉnh lộ 862 thuộc xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, với chiều dài hơn 111 km.

Dự kiến thời gian hoàn thành vào năm 2027, tuyến đường này sẽ thúc đẩy liên kết giữa Tiền Giang và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, kết nối 3 vùng kinh tế - đô thị của tỉnh, tạo nên sự thông suốt, đồng bộ, thúc đẩy phát triển liên kết vùng và giảm áp lức quá tải cho Quốc lộ 1.

Xe máy dựng trước cửa hàng bị trộm lấy trong 20 giây
Xe máy dựng trước cửa hàng bị trộm lấy trong 20 giây

Xe máy dựng trước cửa hàng bị trộm lấy trong 20 giây

Ngày 2/3, mạng xã hội Facebook chia sẻ đoạn clip nam thanh niên trộm chiếc xe máy tại cửa hàng thực phẩm, gây xôn xao dư luận.

Qua tìm hiểu, vụ việc xảy ra tại một cửa hàng trên đường Phan Văn Hớn (xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn, TPHCM).

Theo đó, chiếc xe máy dựng trước cửa hàng bán thực phẩm trên đường Phan Văn Hớn (H.Hóc Môn). Vào khoảng 13 giờ 45 ngày 1/3, có một nam thanh niên đi bộ đến tiếp cận chiếc xe máy. Người này quan sát thật nhanh chiếc xe rồi bình thản dắt phương tiện ra ngoài, ra hiệu cho đồng bọn chạy lên đẩy đi. Vụ trộm diễn ra trong vài giây và được camera an ninh ghi lại.

Một nhân viên quản lý cửa hàng thực phẩm trên cho biết, chiếc xe máy là của khách hàng. Trong lúc hai vị khách chờ thanh toán tiền tại quầy thì bị trộm lấy mất xe. Tiếp nhận thông tin, Công an xã Xuân Thới Thượng đến ghi nhận lời khai, trích xuất camera để phục vụ công tác điều tra, truy xét làm rõ.

Nam sinh viên tử vong dưới hồ Khe Mây, nghi nhảy cầu tự tử

Thi thể của nam sinh viên năm 4 của một trường đại học ở TP HCM được tìm thấy dưới hồ Khe Mây (Quảng Trị) cùng nhiều vật dụng cá nhân để lại trên cầu.

Sáng 2/3, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh Quảng Trị, cho biết vừa tìm thấy thi thể nam sinh viên năm 4 bị đuối nước tại khu vực hồ Khe Mây, phường 3, TP Đông Hà.

Bước đầu, nạn nhân được xác định là N.A.T (22 tuổi, ngụ tại khu phố 1, phường Đông Lương, TP Đông Hà) - là sinh viên năm cuối của một trường đại học trên địa bàn TPHCM.

Trước đó, khoảng 5 giờ 30 phút cùng ngày, người dân phát hiện một số vật dụng cá nhân như giày, ba lô bỏ lại trên cầu Khe Mây. Nghi là có người nhảy cầu tự tử nên người dân đã báo cho cơ quan công an. Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Vụ voi bị hành hạ, cõng khách du lịch: tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo sớm dẹp bỏ cưỡi voi
Vụ voi bị hành hạ, cõng khách du lịch, tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo sớm dẹp bỏ cưỡi voi

Vụ voi bị hành hạ, cõng khách du lịch: tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo sớm dẹp bỏ cưỡi voi

Tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản xử lý thông tin phản ánh của báo chí vụ việc voi bị hành hạ, cõng khách du lịch và đề xuất phương án đối với các dịch vụ liên quan đến voi nhà trong thời gian tới.

Theo đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch có sử dụng voi tăng cường kiểm tra, giám sát trong việc quản lý và sử dụng voi nhà. Khẩn trương hoàn thành mô hình "Du lịch thân thiện với voi" ngay trong năm 2022. Thống kê số lượng voi nhà và hộ có voi, đề xuất phương án hỗ trợ kinh phí cho người dân để hạn chế tối đa và hướng tới không tổ chức dịch vụ du lịch cưỡi voi.

Lâm Đồng xử phạt cây xăng găm hàng, chờ tăng giá
Lâm Đồng xử phạt cây xăng găm hàng, chờ tăng giá

Lâm Đồng xử phạt cây xăng găm hàng, chờ tăng giá

Sáng nay, Cục Quản lý thị trường Lâm Đồng cho biết vừa xử phạt 15 triệu đồng đối với Cửa hàng xăng dầu Đức Long Bảo Lộc về hành vi giảm lượng hàng bán ra, mà không có lý do chính đáng. Cây xăng này nằm trên Quốc lộ 20, thuộc địa bàn phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc.

Trước đó, chiều hôm qua, nhiều người bức xúc phản ánh khi đưa xe vào Đức Long Bảo Lộc đổ xăng thì nhân viên cửa hàng bảo chỉ được mua tối đa 30.000 đồng.

Cục Quản lý thị trường Lâm Đồng cho biết ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, lực lượng chức năng đã thành lập đoàn để kiểm tra cửa hàng xăng dầu này. Qua kiểm tra thực tế, lượng xăng trong bồn chứa 3.829 lít, không phải hết như nhân viên cửa hàng đã nói với khách.

Nhiều khu vực tại Hà Nội chìm trong không khí ô nhiễm nặng

Vào ngày hôm nay, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại nhiều nơi ở Hà Nội ở mức 180 đơn vị (có hại cho sức khỏe), đặc biệt ở quận Long Biên thì chỉ số lên tới 238 đơn vị (rất nguy hại cho sức khỏe). Các tòa nhà cao tầng gần như bị che kín bởi lớp sương mù. Tại khu vực Hồ Tây, tầm nhìn càng bị hạn chế vì xung quanh, sương mù bao phủ dày đặc.

Giá vàng tăng vọt lên sát mốc lịch sử 67 triệu 500 ngàn đồng/lượng
Giá vàng tăng vọt lên sát mốc lịch sử 67 triệu 500 ngàn đồng/lượng

Giá vàng tăng vọt lên sát mốc lịch sử 67 triệu 500 ngàn đồng/lượng

Giá vàng thế giới tăng dữ dội đã khiến giá kim loại quý trong nước tăng tới 1 triệu đồng/lượng vào sáng hôm nay.

Đêm qua, giá vàng thế giới tăng tới 1,8%, lên mức 1.941,51 USD/ounce. Nhà đầu tư mua mạnh vàng nhằm bảo đảm an toàn tài sản trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị là một trong những yếu tố chính khiến giá kim loại quý biến động mạnh. Đến 9h sáng nay, giá giao dịch là 1.935,3 USD/ounce, quy đổi thấp hơn giá vàng trong nước trên 13 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường trong nước, nhiều doanh nghiệp tăng giá mạnh, đưa giá vượt mốc 67 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết mua vào 66 triệu 550 ngàn đồng/lượng – bán ra 67 triệu 400 ngàn đồng/lượng.

Như vậy, giá vàng đã tiến đến sát mốc lịch sử 67 triệu 500 ngàn đồng/lượng ghi nhận vào ngày 24-2. Mua vàng vào thời điểm này được cho là rất rủi ro.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ chính thức đóng cửa không phận với Nga
Mỹ chính thức đóng cửa không phận với Nga

Mỹ chính thức đóng cửa không phận với Nga

Bộ Giao thông vận tải và Cơ quan Hàng không dân dụng liên bang Mỹ đã chính thức thông báo quyết định cấm các máy bay và hãng hàng không Nga bay vào không phận nước này. Quyết định trên sẽ có hiệu lực vào cuối ngày 2/3.

Lệnh cấm trên yêu cầu ngừng hoạt động của tất cả các máy bay có liên quan tới công dân Nga dưới các hình thức như sở hữu, được chứng nhận, vận hành, đăng ký, cho thuê hoặc kiểm soát. Lệnh cấm của Mỹ cũng áp dụng đối với cả các chuyến bay chở khách và vận chuyển hàng hóa, các chuyến bay theo lịch trình hay thuê bao. Bộ Giao thông vận tải Mỹ nêu rõ quyết định đóng cửa không phận của nước này "được thực hiện đối với toàn bộ các hãng hàng không thương mại cũng như máy bay dân sự khác của Nga".

Trong một diễn biến liên quan, ngày 1/3, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing thông báo ngừng hỗ trợ các hãng hàng không Nga cũng như những hoạt động chính của Boeing tại Moskva.

Người dân Mỹ sẽ được cấp thuốc điều trị Covid-19 miễn phí
Người dân Mỹ sẽ được cấp thuốc điều trị Covid-19 miễn phí

Người dân Mỹ sẽ được cấp thuốc điều trị Covid-19 miễn phí

Trong thông điệp liên bang ngày 2/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố sáng kiến mới mang tên Xét nghiệm để Điều trị” nhằm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và cho biết, người dân Mỹ sẽ nhận được thuốc kháng virus điều trị bệnh miễn phí.

Ông Biden cho biết, theo sáng kiến này, người dân có thể làm xét nghiệm tại một hiệu thuốc và nhận thuốc kháng virus miễn phí ngay tại chỗ nếu họ có kết quả dương tính.

Thuốc kháng virus của Pfizer, có tên gọi Paxlovid đã chứng minh hiệu quả khi làm giảm đáng kể số ca chuyển biến nặng và số ca phải nhập viện do Covid-19. Loại thuốc này đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép vào năm 2021.

Bắt giữ hàng trăm đối tượng liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến

Nhà chức trách New Zealand ngày 2/3 thông báo một cuộc điều tra toàn cầu về lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến trong 2 năm qua do nước này dẫn đầu đã giúp xác định được hơn 90.000 tài khoản liên quan đến loại tội phạm này, bắt giữ hàng trăm đối tượng trên toàn thế giới và bảo vệ an toàn cho 146 trẻ em.

Cuộc điều tra trên mang tên Chiến dịch H”, do Bộ Nội vụ New Zealand, Cục Điều tra Liên bang Mỹ, Cảnh sát Liên bang Australia cùng nhiều cơ quan khác phối hợp tiến hành sau phát hiện về một bộ sưu tập hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến hồi cuối năm 2019. 

Theo Bộ Nội vụ New Zealand , khoảng 836 vụ lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến đã được điều tra trên phạm vi toàn cầu và 146 trẻ em đã được bảo vệ an toàn. 46 đối tượng liên quan đã bị bắt giữ tại New Zealand, trong khi hàng trăm đối tượng khác bị bắt giữ ở nước ngoài, bao gồm cả ở Anh, Canada, Tây Ban Nha và Slovenia.

 

Sri Lanka cắt điện dài nhất trong vòng 26 năm
Sri Lanka cắt điện dài nhất trong vòng 26 năm

Trong một thông báo, Ủy ban Hạ tầng Công cộng của Sri Lanka cho biết, đây là ‘ngày đen tốivới đất nước khi chính quyền phải công bố lệnh phân bổ điện áp dụng từ hôm nay (2/3), trong bối cảnh mà các nhà máy điện đều đã hết nhiên liệu hoạt động.

Cơ quan này cho biết, Sri Lanka không thể tìm đủ ngoại tệ để trang trải việc nhập khẩu dầu. Đợt cắt điện này là lớn nhất về thời gian tại Sri Lanka kể từ năm 1996. Khi đó, quốc gia này còn phụ thuộc vào thủy điện với 80% sản lượng điện phát đi từ hệ thống các nhà máy này. Tuy nhiên, hạn hán nghiêm trọng khiến các hồ chứa cạn kiệt, dẫn tới tình trạng cắt điện trên diện rộng.

Theo chỉ thị mới được ban hành, tất cả các cơ quan nhà nước đều phải tắt điều hòa nhiệt độ vào buổi chiều để tiết kiệm điện. Trong khi đó, các công ty xe buýt than phiền vì không thể mua dầu diesel để vận hành đội xe. Một nửa trong tổng số 11.000 xe buýt tại Sri Lanka đã dừng hoạt động. Trong khi đó, công ty xăng dầu nhà nước cho biết đang xin phép Chính phủ để tăng giá xăng. Tuy nhiên, nhiều cây xăng tại Sri Lanka đã hết hàng và người dân rất khó mua xăng vào lúc này.