Tin nóng chiều 2/5 - Hà Nội: Cháy lớn thiêu rụi 4 xưởng sản xuất chăn ga gối đệm

Lực lượng chức năng vừa dập tắt đám cháy lớn xảy ra tại 4 hộ sản xuất, kinh doanh chăn ga gối đệm ở xã Tiền Phong (H.Thường Tín, Hà Nội).

TIN TRONG NƯỚC   

Việt Nam: đã tiêm gần 215 triệu liều vacxin Covid-19 cho người dân

Đến 14h ngày 2/5, thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 cho thấy, cả nước đã tiêm gần 215 triệu liều vaccine các loại.

Tỷ lệ bao phủ mũi 1 và mũi 2 vaccine phòng COVID-19 của người trên 18 tuổi ở nước ta hiện là 100%; mũi 3 là 57,4%; tỷ lệ bao phủ mũi 1 và mũi 2 của trẻ từ 12- 17 tuổi lần lượt là 100% và 96,4%.

Theo thống kê, đến ngày 1/5/2022, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 241 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cụ thể: Vaccine tiêm cho người từ 12 tuổi trở lên đã tiếp nhận hơn 234,6 triệu liều; Vaccine tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đã tiếp nhận hơn 6,45 triệu liều.

Tin nóng chiều 2/5: Đồng Tháp: bé trai đuối nước tử vong khi đi chơi lễ 1
Thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 đến chiều ngày 2/5, cả nước đã tiêm gần 215 triệu liều vaccine phòng COVID-19 các loại - Ảnh: SKĐS

Lâm Đồng: cấm xe tải trọng lớn xuống đèo Bảo Lộc từ 15h tới 22h hôm nay

Trong ngày hôm nay (2/5), sẽ cấm xe tải trọng lớn xuống đèo Bảo Lộc từ 15h tới 22h. Còn trong ngày mai, khung giờ cấm là từ 6h sáng tới 15h chiều.

Việc cấm xe theo khung giờ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên đèo Bảo Lộc dịp nghỉ lễ. Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng cũng tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường ở hai đầu đèo Bảo Lộc để hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông.

Tuyến đèo Bảo Lộc ở gần cửa ngõ phía Nam nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ với tỉnh Lâm Đồng, được xem là tuyến đường nhạy cảm nhất do đường đèo dốc hẹp lại quanh co khúc khuỷu. Các xe vận tải hạng nặng thường đi qua tuyến đường này với tốc độ rất chậm để đảm bảo an toàn, gây tình trạng ùn ứ thường xuyên.

Hà Nội: cháy lớn thiêu rụi 4 xưởng sản xuất chăn ga gối đệm

Lực lượng chức năng vừa dập tắt đám cháy lớn xảy ra tại 4 hộ sản xuất, kinh doanh chăn ga gối đệm ở xã Tiền Phong (H.Thường Tín, Hà Nội).

Cụ thể, Khoảng 8 giờ 35 ngày 2/5, Công an H.Thường Tín nhận tin báo cháy xảy ra tại Đội 7 (xã Tiền Phong), đã huy động 3 xe cứu hỏa cùng lực lượng tới hiện trường tổ chức dập lửa, cứu nạn.

Thời điểm tiếp cận, đám cháy đã rất lớn, lửa bao trùm 4 hộ sản xuất, kinh doanh chăn ga gối đệm. Đám cháy diễn biến phức tạp, chất cháy chủ yếu là các nguyên liệu chăn ga, gối đệm nên phát sinh nhiều khói, khí độc và có nguy cơ lan nhanh.

Tin nóng chiều 2/5: Đồng Tháp: bé trai đuối nước tử vong khi đi chơi lễ 2
Lực lượng chữa cháy tích cực phun nước làm mát và khống chế ngọn lửa - Ảnh: SGGP

Sau hơn 1 tiếng cứu hỏa, đám cháy được dập tắt. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định tổng diện tích xảy ra cháy khoảng 300 m2. Đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản bị thiêu rụi, nhà xưởng đổ sập.

Công an H.Thường Tín đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Hội An tiếp tục tạm dừng đưa khách ra tham quan cù lao Chàm

Sáng 2/5, Trung tá Nguyễn Hoang, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam cho biết: Trên vùng biển Hội An có sóng mạnh cấp 6, giật cấp 7, nên đơn vị đã tham mưu cho UBND thành phố Hội An tiếp tục tạm dừng việc vận chuyển khách từ đất liền ra tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, xã đảo Tân Hiệp và lặn biển trên vùng biển này.

Riêng gần 1.000 khách du lịch đã đến Cù Lao Chàm trong 2 ngày 29 và 30/4, Đồn Biên phòng Cửa Đại đã chủ động thông tin về diễn biến thời tiết đến toàn bộ du khách nên đến nay toàn bộ số khách này đã trở về đất liền.

dự kiến trong các ngày 2/5 và 3/5, khách du lịch không thể tham quan đảo Cù Lao Chàm do thời tiết không thuận lợi nên du khách có thể đến tham quan Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn.

Đồng Tháp: bé trai đuối nước tử vong khi đi chơi lễ

Sáng 2/5, UBND xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp xác nhận vụ việc liên quan đến một bé trai đuối nước tử vong tại cồn Long Khánh khi đi chơi lễ cùng với người nhà.

Cụ thể, chiều 1/5, nạn nhân là em N.T.V. (11 tuổi, ngụ xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự) đi cồn Long Khánh chơi cùng cậu, dì, không có cha mẹ theo. Trước đó em có mặc áo phao và tắm trong phạm vi giăng phao cảnh báo của bãi tắm. Khoảng 20 phút sau khi người nhà phát hiện không thấy em trong khu vực tắm nữa, bắt đầu tìm kiếm và báo cho đội cứu hộ của xã hỗ trợ. Khi tìm thấy thì nạn nhân không mặc áo phao, không biết nguyên nhân do em tự cởi bỏ áo hay do áo bị sứt móc.

Nạn nhân được tìm thấy ngoài khu vực phao cảnh báo nguy hiểm, cách bờ khoảng 30m. Mặc dù đội cứu hộ đã tích cực cấp cứu tại chỗ và được chuyển ngay lên tuyến trên, nhưng do nạn nhân chìm lâu quá nên không cứu được.

Tin nóng chiều 2/5: Đồng Tháp: bé trai đuối nước tử vong khi đi chơi lễ 3
Nạn nhân được tìm thấy cách bờ 30m, bên ngoài khu vực phao cảnh báo nguy hiểm - Ảnh: TTO

Lượng du khách đến tắm tại cồn Long Khánh rất đông, tăng khoảng 100 lần trong hai ngày 30/4 và 1/5. Hiện địa phương đã tăng cường các lực lượng cứu hộ, thuyền và canô xung quanh khu vực bãi tắm, xe y tế và nhân viên hỗ trợ kịp thời cho người dân khi xảy ra sự cố.

Giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng

Hàng loạt công ty đã điều chỉnh tăng giá thức ăn chăn nuôi kể từ cuối tháng 4, và đầu tháng 5. Như vậy, đây đã là lần tăng giá thứ 13 đến 14 của nhiều doanh nghiệp kể từ cuối năm 2020 đến nay.

Trong thông báo gửi đến khách hàng, Công ty MNS Feed cho biết đã cho tăng 300-500 đồng/kg thức ăn chăn nuôi (cám) kể từ 1/5, áp dụng cho khu vực miền Nam. Tương tự, Công ty De Heus cho biết đã cho tăng 300-400 đồng/kg đối với hầu hết loại cám kể từ đầu tháng 5, áp dụng từ Quảng Trị đến Cà Mau.

Theo nhiều người nuôi, đây đã là lần tăng giá cám thứ 13 đến 14 của hầu hết công ty kể từ cuối năm 2020 đến nay, trong đó lần gần nhất là đầu tháng 4-2022. Với mức tăng 300-500 đồng/kg cho mỗi lần tăng, giá của hầu hết sản phẩm thức ăn chăn nuôi hiện đã tăng trên 6.000 đồng/kg (tăng trên 150.000 đồng/bao 25kg) so với thời điểm cuối năm 2020.

Hà Nam: phát hiện xe tải chở 4 tấn thực phẩm bẩn đi tiêu thụ

Trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 38 thuộc địa bàn xã Đại Cương, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, lực lượng chức năng phát hiện một xe tải biển kiểm soát Hà Nội đang lưu thông hướng Đồng Văn - Chợ Dầu có biểu hiện nghi vấn.

Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 8 thùng (khoảng 4 tấn) chứa nội tạng động vật đã bốc mùi hôi thối.

Hiện Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Hà Nam đã bàn giao cho cơ quan chức năng tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý chủ lô hàng theo quy định của pháp luật.  
 

TIN QUỐC TẾ   

Bắc Kinh cấm bán hàng ăn uống tại chỗ

Giới chức Bắc Kinh yêu cầu người dân không ăn uống tại nhà hàng (chỉ có thể cung cấp dịch vụ bán mang về) trong đợt lễ Quốc tế Lao động kéo dài 4 ngày từ ngày 1/5 đến hết 4/5, nhằm ngăn Covid-19 lây lan.

Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết Bắc Kinh đã ghi nhận thêm 53 trường hợp Covid-19 có triệu chứng mới và 6 ca không triệu chứng hôm 1/5. Dù con số này thấp hơn rất nhiều so với 788 ca triệu chứng và hơn 7.000 ca không triệu chứng tại Thượng Hải cùng ngày, thủ đô Trung Quốc đã đề phòng nguy cơ biến thể Omicron lây lan mạnh bằng cách tăng cường xét nghiệm hàng loạt và giãn cách xã hội trong kỳ nghỉ lễ.

Tin nóng chiều 2/5: Đồng Tháp: bé trai đuối nước tử vong khi đi chơi lễ 4
Trung Quốc đang đối mặt nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 mới bắt nguồn từ các khu chợ ở phía Tây Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Thái Lan nới lỏng hạn chế để thu hút du khách

Kể từ ngày 1/5, du khách đã tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 đến Thái Lan sẽ không cần kết quả xét nghiệm âm tính hay phải cách ly ngắn ngày như trước nữa. Tất cả những gì du khách cần làm là cung cấp xác nhận tiêm chủng và xác nhận bảo hiểm khi đăng ký trực tuyến trên hệ thống đăng ký nhập cảnh Thailand Pass. Bên cạnh đó, mức phạm vi bảo hiểm y tế cũng được giảm một nửa từ 20.000 USD xuống 10.000 USD.

Ngành du lịch, từng đóng góp 12% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan hồi trước đại dịch. Cuối tháng Tư vừa qua, Chính phủ Thái Lan cho biết đã tiếp đón 713.183 lượt khách quốc tế kể từ đầu năm đến nay, trong đó có tới hơn 50% là khách du lịch. Cơ quan Du lịch Thái Lan đang hy vọng có thể thu hút ít nhất 1 triệu khách du lịch/tháng vào cuối năm 2022 khi thời kỳ cao điểm du lịch tiếp theo bắt đầu ở nước này.

Nhà máy vắc xin Covid-19 đầu tiên của châu Phi đối mặt nguy cơ đóng cửa

Nhà máy đóng lọ vắc xin COVID-19 của Hãng dược Aspen Pharmacare (Nam Phi) không nhận được đơn hàng nào suốt mấy tháng qua và đang có nguy cơ phải đóng cửa vì ế ẩm.

Hãng dược có trụ sở tại Nam Phi này hồi tháng 11 năm ngoái đã đàm phán thành công với Johnson&Johnson để đóng lọ và bán vắc xin COVID-19 cho toàn thị trường châu Phi. Cơ sở này từng được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt tiêm chủng ở châu Phi.

Theo Hãng tin Reuters, một trong những lý do khiến nhà máy của Aspen ế khách là do khó khăn trong khâu vận chuyển, bảo quản và phân phối vắc xin ở châu Phi. Một lý do khác là hiện nay châu Phi đang nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nước hơn so với giai đoạn đầu dịch bùng phát. Các nước này có thể sử dụng nguồn hỗ trợ tài chính trên để mua vắc xin từ châu Âu hay Mỹ, đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trước mắt.

Tin nóng chiều 2/5: Đồng Tháp: bé trai đuối nước tử vong khi đi chơi lễ 5
Nhà máy đóng lọ vắc xin COVID-19 của Aspen tại Nam Phi tháng 10-2021 - Ảnh: REUTERS

FED dự kiến tăng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dự kiến trong tuần tới sẽ tăng cường nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát cao kỷ lục ở nước này, trong bối cảnh giới chuyên gia lo ngại nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể rơi vào suy thoái khi đối mặt với một loạt cú sốc cả bên trong lẫn bên ngoài.

Các quan chức hàng đầu phát đi tín hiệu mạnh mẽ rằng họ sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, đồng thời công bố kế hoạch giảm mạnh khoản nợ mà họ nắm giữ. Theo kế hoạch, Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) của FED sẽ có cuộc họp chính sách trong ngày 3 và 4/5.

SpaceX thực hiện chuyến bay chở người nhanh nhất lên trạm ISS

SpaceX, công ty hàng không vũ trụ của Elon Musk, lập kỷ lục cho chuyến bay chở người nhanh nhất bằng tàu Dragon. Phi hành đoàn Crew-4 gồm 4 người bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong vòng 15 tiếng 45 phút, thời gian ngắn nhất kể từ khi SpaceX bắt đầu thực hiện các chuyến bay chở người vào năm 2020.

Crew-4 là chuyến bay nhanh nhất của SpaceX đến trạm ISS nhưng không phải chuyến bay chở người nhanh nhất từ trước đến nay. Kỷ lục này vẫn do tàu vũ trụ Soyuz của Nga nắm giữ với chuyến bay chỉ 3 tiếng 3 phút vào tháng 10/2020.
 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/