Tin nóng chiều 23/3: Hai ôtô trùng biển số ở Bình Thuận - 1 giả, 1 thật

(VOH) - Chiều 23/3, một nguồn tin cho biết Cơ quan CSĐT Công an huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận tiếp tục tạm giữ 2 chiếc ôtô trùng biển số để xử lý.

TIN TRONG NƯỚC

Đề xuất giảm thuế xăng, dầu lên bàn Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều nay, trong phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đã chính thức trình Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ, trong thời gian tới, dự báo diễn biến giá xăng dầu vẫn ở mức cao và còn diễn biến phức tạp, trong bối cảnh số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đang ở mức thấp thì cần sử dụng công cụ thuế để bình ổn giá xăng dầu trong nước.Đề xuất này sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ xăng, dầu, mỡ nhờn tương ứng là 2.200 đồng/lít đối với xăng; 1.100 đồng/lít đối với dầu diesel.

Cảnh báo tia cực tím ở TPHCM cao, có lúc nguy hiểm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo về tia cực tím (UV), trong ngày hôm nay, thủ đô Hà Nội và thành phố Hạ Long có chỉ số UV ở mức nguy cơ gây hại thấp đến trung bình (2.4 - 4.7). Trong khi đó, các tỉnh, thành còn lại trên cả nước ở ngưỡng cao đến rất cao, đặc biệt là ở TPHCM và Cần Thơ có lúc đạt đến mức nguy hiểm (>10.5).

Dự báo thời tiết Nam bộ trong hai đến ba ngày tới mây thay đổi, mưa có xu hướng giảm, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Ngày nắng, nhiệt độ ngày tăng nhẹ, có nơi nắng nóng.

nắng nóng
TPHCM và Cần Thơ chỉ số UV có lúc đạt đến mức nguy hiểm (>10.5).

Truy bắt người tưới xăng, châm lửa đốt nhà bà con

Trưa nay, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh điều tra nguyên nhân người đàn ông tưới xăng, châm lửa phóng hỏa đốt nhà người thân trong hẻm 30 đường Võ Duy Ninh, phường 22.

Theo bà T. (49 tuổi, chủ căn nhà), khoảng 13h10 ngày 22/3, người dân trong hẻm trên phát hiện người đàn ông đi xe máy cầm theo 2 lít xăng chạy vào trong hẻm.

Người này dừng xe máy gần đó rồi đi bộ tới trước nhà bà T., hất xăng lên cửa, bậc thang trước nhà rồi dùng bật lửa đốt. Nhiều người dân xung quanh la hét kêu cứu. Bên trong căn nhà lúc này có bà T. và chồng. Ít phút sau người dân dùng bình chữa cháy dập tắt lửa. Người đàn ông sau đó nhanh chóng bỏ chạy.

Bà T. cho biết sau đó công an xác định được người này là ông N. (45 tuổi). Ông N. là em họ với bà, cũng sống trong hẻm, cách nhà bà vài căn. Cách đây vài tháng, ông N. có đi ngang nhà bà và từng buông lời dọa đánh và đốt nhà bà. Trong khi đó, bà cho biết: Gia đình không có mâu thuẫn, cũng chẳng có vụ việc gì liên quan đến ông N.

Chấn chỉnh vụ hỗn loạn tại bộ phận một cửa vì đất đai

Ngày 23/3, ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, Bình Dương, đã chủ trì một cuộc họp để giải quyết sự việc hỗn loạn, chen lấn tại bộ phận một cửa của địa phương này.

Theo đó, ông Tuyên đã chỉ đạo các bộ phận liên quan chấn chỉnh và xử lý dứt điển tình trạng này, không để tình trạng này xảy ra. Bên cạnh đó, ông Tuyên còn chỉ đạo các bộ phận phải bố trí đủ nhân sự để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, không để tình trạng ùn ứ, người dân đến nhiều lần không giải quyết được.

Theo ghi nhận, đến nay tình trạng lộn xộn người dân chen lấn để bốc số thứ tự đã không còn. Tuy nhiên, rất nhiều người dân vẫn đến bộ phận một cửa từ tờ mờ sáng để bốc số giải quyết thủ tục đất đai.

Xe tải lật vào quán ăn gây tai nạn kinh hoàng

Sáng nay, lúc 6h30, xe tải do tài xế Lê Minh Trung chở hàng chục tấn điều lưu thông trên đường ĐT757 hướng từ xã Long Hà đi Bù Nho.

Đến đoạn lên dốc thuộc thôn Tân Hiệp 1, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng thì bất ngờ xe bị tuột dốc, lật vào quán ăn bên đường. Thời điểm xe bị lật, có một số người đang ngồi ăn sáng bên trong quán không kịp chạy thoát. Trong đó, có cháu bé 11 tuổi và một thanh niên bị xe và bức tường đè lên người tử vong. 6 người khác bị thương nặng. Công an huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Xôn xao clip thanh niên ngồi trên ôtô rải nhiều cọc tiền xuống đất

Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) Huỳnh Sơn Thái vừa chỉ đạo công an huyện xác minh vụ việc thanh niên ngồi trên ô tô rải tiền xuống đất gây xôn xao dư luận.

Trước đó, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh một thanh niên mặc vest màu trắng, đầu đội mũ đen, ngồi sau xe ô tô bán tải với những cọc tiền có mệnh giá 500.000 đồng và 200.000 đồng rồi đem rải xuống đất. Được biết, clip quay tại đường Lê Văn Một, thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ. Khu đất có tổng diện tích 21.600m2 do một người đứng tên sổ đỏ.

2 ôtô trùng biển số ở Bình Thuận: 1 giả, 1 thật

Chiều nay, một nguồn tin cho biết Cơ quan CSĐT Công an huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận tiếp tục tạm giữ 2 chiếc ôtô trùng biển số để xử lý.

Theo nguồn tin, cơ quan điều tra đã xác định bước đầu trong 2 chiếc xe này có một thật, một giả.

ôtô trùng biển số
2 chiếc ôtô trùng biển số "chạm mặt" nhau ở huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận

Như đã thông tin, ngày 20/3, hai ôtô trên có cùng biển số, loại xe "chạm mặt nhau" tại Trung tâm Thánh mẫu Tà Pao, xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh, chỉ khác màu sơn. Nhiều người dân sau đó đã báo cho Công an huyện Tánh Linh. Lực lượng cảnh sát giao thông đã đến hiện trường đưa hai chiếc xe này về trụ sở Công an huyện Tánh Linh. Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh, giám định số khung, số sườn và lấy lời khai để làm rõ vụ việc.

Theo tìm hiểu, xe đã đăng ký mag biển số trên là Toyota Innova, sản xuất năm 2017, chủ xe là ông H.A.P. có địa chỉ ở phường 14, quận 11, TPHCM.

TIN THẾ GIỚI

Tổng thống Ukraine: Đàm phán với Nga khó khăn nhưng vẫn sẽ tiếp tục

Trong một bài phát biểu vào sáng 23/3 (giờ địa phương), Tổng thống Zelensky đã bày tỏ hy vọng về các cuộc đàm phán, vốn thu được rất ít kết quả kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Các quốc gia phương Tây đang có kế hoạch gây thêm áp lực lên Điện Kremlin. Cùng với các nhà lãnh đạo châu Âu, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga trong chuyến thăm châu Âu tuần này.

Chuyến công du châu Âu của ông Biden cũng bao gồm việc thông báo về hành động chung nhằm tăng cường an ninh năng lượng tại khu vực vốn phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng chính sách an ninh của Nga quy định rằng nước này sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine nếu đối mặt với mối đe dọa sống còn”.

4 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ở miền Nam Israel

Hôm qua (22/3), cảnh sát Israel thông báo 4 người đã thiệt mạng và một số người bị thương trong một vụ tấn công khủng bố ở miền Nam nước này.

Vụ tấn công xảy ra khoảng 16h ngày 22/3 (theo giờ địa phương) tại 2 địa điểm khác nhau ở miền Nam Israel.

Chính quyền Israel đánh giá đây là một hành động tấn công khủng bố. Cảnh sát xác định kẻ tấn công là một người Arab mang quốc tịch Israel, sinh năm 1988, từng làm giáo viên và đã bị bắt vì có liên hệ với nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS).

Trong phản ứng đầu tiên của mình, Thủ tướng Israel Naftali Bennett xác nhận đang theo dõi vụ việc, đồng thời cam kết sẽ truy đuổi và buộc những kẻ khủng bố phải trả giá. Tư lệnh lực lượng cảnh sát Israel cũng khẳng định đã tăng cường mức độ cảnh giác trên toàn quốc vì lo ngại nguy cơ lặp lại các hành động tấn công tương tự.

Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Phi công đã không phản hồi cuộc gọi từ kiểm soát viên không lưu

Theo hãng tin Bloomberg, trong cuộc họp báo vào cuối ngày 22/3, ông Zhu Tao, quan chức tại Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cho biết các nhân viên kiểm soát không lưu đã nhiều lần cố liên lạc với phi công của chuyến bay MU5735 sau khi chiếc máy bay lao xuống, nhưng họ không nhận được phản hồi. 

Theo đánh giá của Bloomberg News về dữ liệu theo dõi chuyến bay, chiếc máy bay Boeing 737-800 đã rơi với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh ngay trước khi lao xuống sườn đồi, với vận tốc hơn 966 km/h và có lúc đã vượt quá 1.125 km/h.

Dựa trên thông tin hiện tại, các nhà điều tra chưa thể đưa ra nhận định rõ ràng về nguyên nhân khiến chiếc máy bay Boeing 737-800 gặp nạn.

Theo xác nhận ban đầu của cơ quan chức năng, chiếc máy bay này đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về khả năng bay trước khi cất cánh và các điều kiện kỹ thuật ổn định.

Sau vụ tai nạn, vào hôm 22/3, hãng hàng không China Eastern đã ngừng hoạt động tất cả máy bay Boeing 737-800 và hàng nghìn chuyến bay nội địa đã bị hủy trên toàn quốc.

Vắc xin phòng Covid-19 có thể trở thành mũi tiêm định kỳ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, đại dịch Covid-19 chưa thể chấm dứt, có thể kéo dài trong bối cảnh virus gây bệnh tiếp tục có biến đổi. Để đối phó với dịch bệnh, hiện nay vắc xin vẫn là lựa chọn tối ưu.

Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp vào đầu tháng 4 tới để thảo luận về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong tương lai, trong đó sẽ đưa ra thảo luận cụ thể khoảng cách giữa các mũi tiêm nhắc lại. Cuộc họp sẽ có sự tham gia của các đại diện từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ và Viện Y tế Quốc gia nhằm tiến tới thiết lập một khuôn khổ chung trong cách ứng phó với dịch Covid-19.

Các chuyên gia cho rằng, việc phòng ngừa Covid-19 bằng cách tiêm vắc xin hiện vẫn là lựa chọn tối ưu, đặc biệt khi Covid-19 dần trở thành một căn bệnh đặc hữu.

NASA xác nhận có hơn 5.000 hành tinh ngoài hệ Mặt Trời

Theo NASA, hơn 5.000 hành tinh được phát hiện cho đến nay bao gồm các hành tinh nhỏ, nhiều đá như Trái Đất, các hành tinh khí lớn hơn nhiều lần so với sao Mộc và các hành tinh "sao Mộc nóng" có quỹ đạo gần sao chủ. NASA đã sử dụng nhiều phương pháp khoa học và kỹ thuật phân tích để xác nhận sự hiện diện của các hành tinh này. 

NASA cũng cho biết các kính thiên văn thế hệ tiếp theo, như siêu kính viễn vọng James Webb, sẽ thu ánh sáng từ bầu khí quyển của hành tinh ngoài hệ Mặt Trời, thu thập thông tin về các loại khí, từ đó xác định dấu hiệu về môi trường sống khả thi. 

Con người đang sống trong thời kỳ hoàng kim của các khám phá ngoài hệ Mặt Trời, dù các nhà khoa học chỉ mới phát hiện các hành tinh ngoài hệ Mặt Trời đầu tiên vào đầu thập niên 1990. Đến nay, các nhà khoa học đã xác nhận hơn 5.000 hành tinh ngoài hệ Mặt Trời, song có khả năng còn hàng trăm tỷ hành tinh khác nằm trong dải Ngân Hà.